Toàn cảnh về chuyện "bất chiến tự nhiên thành" của sư thầy Thích Minh Tuệ
Sự kiện vị hành cước tu sĩ Thích Minh Tuệ khởi cuộc hành pháp đơn độc xuyên Việt Nam lần thứ 6 đă trở thành cái gai trong mắt GIáo hội Phật giáo VN do nhà nước Cộng sản dựng lên, vốn nhằm kiểm soát tín ngưỡng theo mô h́nh của TQ: tôn giáo – trại lính.
H́nh ảnh vị sư gầy g̣, khiêm tốn, không nhận cúng dường tiền bạc và chỉ đi theo lối khất sĩ để tu tập đă làm cảm động người dân mộ đạo trong cả nước. Khởi đầu th́ một ngày người chặn đường hỏi thăm, rồi đến gửi thức ăn cúng dường… cho đến ngày 15 tháng Năm, người ta đă chứng kiến thấy cả trăm người đi bộ theo sư Thích Minh Tuệ để bày tỏ ḷng kính trọng, nhiều người dân chạy trước để quét đường, không để tổn thương chân trần của vị sư này.
Vấn đề của sư Thích Minh Tuệ, là cách tu thanh bạch, chân chính và khiêm tốn, không nhận tiền của của ông đă bất ngờ tạo ra một sự đối nghịch gay gắt với những lời rao giảng hù dọa Phật tử, hối thúc cúng dường và vạch rơ sự vô nghĩa, se sua của các quan chức Phật giáo nhà nước, hay tự xưng ḿnh là đại đức, ḥa thượng… mà không chút ngượng miệng.
Trên các trang mạng hàng ngày, tràn ngập các video ca ngợi cách tu của ông Thích Minh Tuệ, cùng với các bản video của các tăng sĩ nhà nước, tạo ra nghịch cảnh dở khóc dở cười cho cả nước.
Tức giận và bẽ bàng, ông Thích Chân Quang, sư quốc doanh nhà nước đă cho đăng đàn gọi sư Tuệ là "thằng ba trợn". Nhưng ngay lập tức sự phản ứng đă dữ dội đến mức khiến cho ông Quang phải vội vă kéo video xuống, và cắt bỏ những phần chửi bới xúc phạm đến sư Tuệ, nhưng vẫn chậm hơn sự nhận biết của dân chúng. Thầy Thích Minh Tuệ
Như để tiếp sức với ông Quang, ngày 16 tháng Năm, Giáo hội Phật giáo Quốc doanh đă phát đi một văn thư, giống như một loại văn bản truy nă tôn giáo, kư tên Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư kư Hội đồng trị sự Giáo hội quốc doanh gửi khắp các cơ quan địa phương, kể cả Ban tôn giáo, và A02 của Bộ Công An, tức là phân ban chuyên chống phản động của Hà Nội.
Văn bản ghi số 151/HĐTS-VP1, hỏa tốc gửi đi từ Hà Nội, báo cáo rằng, "Trong mấy ngày nay, ông Lê Anh Tú đang đi bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh hướng về Khánh Ḥa. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố có thông báo tới đông đảo Phật tử và Nhân dân được biết để không ngộ nhận ông Lê Anh Tú là nhà sư, liên hệ với chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xă hội tạo làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam".
Chính văn bản này khi bị tiết lộ ra, chính là cao trào của những những nhận định rơ về cái gọi là Giáo hội Phật giáo do nhà nước dựng lên từ năm 1981.
Cùng ngay trong chiều ngày 16 tháng Năm, giới sử dụng mạng ở Việt Nam đă đi truy t́m tài sản che giấu của ông Thích Đức Thiện, qua số điện thoại và tên thật của ông, cho thấy, ít nhất ông Thiện đang có số tiền của riêng, từ 5 đến 7 tỷ đồng, từ những tài khoản bị tiết lộ ra.
Nhiều trang đă đưa lại tin tức này, trong đó có trang Facebook của nhà báo Hoàng Mạnh Hà. Nội dung bài viết có hướng dẫn cách t́m "Lên Goolge, gơ chữ 'Thượng toạ Thích Đức Thiện', sẽ dẫn vào các trang mạng Phật giáo, ḿnh biết được tên thật của thầy là Nguyễn Tiến Thiện, số ĐT là 0912019747, địa chỉ 73 Quán Sứ, Hà Nội".
Cũng số điện thoại này, khi t́m đến trang Scribd. Người ta t́m thấy một file Excel. Trong bảng Excel, khách hàng Nguyễn Tiến Thiện với số điện thoại và địa chỉ như trên, đang có số dư 2 tỷ đồng kể từ năm 2020.
Khi tiếp tục t́m với Google, lại t́m được bảng số liệu, liệt kê 34,500 số điện thoại "Gửi tiết kiệm Hà Nội từ 5 tỷ". Trong bảng này, lại có số điện thoại 0912019747. Tức là số điện thoại của ông Thiện, đang là khách hàng thân thiết có số dư gửi tiết kiệm từ 5 tỷ.
Vài tiếng sau khi có phát hiện về những tài sản bí mật này của ông Thiện, được lan truyền trên mạng, đồng loạt các bài liên quan đều bị đánh sập vào từ 6:30 tối, ngày 17 tháng Năm. Truy t́m từ các dấu vết ngăn chận các bài viết, cho thấy có liên quan đến cơ quan an ninh mạng của Nhà nước VN.
Thế nhưng, có nhiều người nói, ông Thiện đang giữ chức vụ cao cấp hơn ông Quang, nên tiền không thể ít hơn được, trong khi theo t́m kiếm của dân cư mạng, tài sản từ kêu gọi cúng dường của Quang, có thể lên đến khoảng 300 tỷ, theo tố cáo từ nhiều trang, có thể t́m thấy nội dung với từ khóa "kê biên tài sản Thích Chân Quang".
H́nh ảnh của Thượng tọa Thiện hay Quang này, chỉ là đại diện nhỏ lẻ của một hệ thống tăng ni được nhà nước VN nuôi dưỡng, thao túng và lạm quyền trong âm mưu kiểm soát cả Việt Nam bằng tôn giáo thời xă hội chủ nghĩa. Những con số tài sản rủng rỉnh đang được đồn thổi trên mạng có thể là không chính xác, nhưng hoàn toàn đối lập với h́nh ảnh một người tu sĩ nhẫn nại và an nhiên trên con đường hành đạo của ḿnh, mà không hề có bóng dáng tư lợi nào.
Để ra vẻ là có sự công bằng và xoa dịu công chúng, sau khi phát đi công văn đ̣i công an phải có hành động với thầy Thích Minh Tuệ, ông Thiện cũng cho loan đi nội dung rằng Giáo hội nhà nước đă tổ chức buổi làm việc với ông Thích Chân Quang "để kiểm điểm, chấn chỉnh phát ngôn"(?). Tin báo ngày việc kiểm điểm ngày 17 tháng Năm, nhưng có tin chuyện này đă cũ, và cũng đă xử êm nội bộ từ ngày 19 tháng Tư vừa qua.
Ông Thích Đức Thiện là ai mà dám ra mặt, có nhiều quyền lực như vậy? Hiện Thiện là con át chủ bài mới của Ban Tôn Giáo, đang được chuẩn bị cho nhiều nhiệm vụ đối ngoại. Năm 2023, Thích Đức Thiện đại diện cho Phật Giáo, Nguyễn Thanh Lư đại diện cho Công giáo đă đi sang Hoa Kỳ để "minh oan" cho Hà Nội về vấn đề đàn áp tôn giáo, và kêu gọi Hoa Kỳ hăy bỏ Việt Nam ra khỏi danh sách "SWL" (Special Watch List).
Sau sự lồng lộn tức giận của các quan chức tôn giáo Cộng sản, sư Thích Minh Tuệ nói rằng ông sẽ ẩn tu để tránh làm phiền đến mọi người. Trong toàn bộ câu chuyện của sư Thích Minh Tuệ, h́nh ảnh một người tu áo vá, an nhiên với hành tŕnh đạo pháp của ḿnh đă "bất chiến tự nhiên thành" với cả một hệ thống tay sai tôn giáo điên cuồng muốn hủy diệt h́nh ảnh thanh bạch truyền thống của Phật giáo VN. Điều đáng ngạc nhiên hơn, cho thấy giữa sự chằng chịt các luật lệ, những ngôn luận vuốt đuôi nhà nước với cái gọi là "thế lực thù địch", bẫy rập chực chờ… Tôn giáo chân chính vẫn điềm nhiên đi xuyên qua, mà không mất một chút lực nào.
* Có lẽ đây là bài post cuối về chủ đề tôn giáo của cá nhân tôi v́ không muốn gây ra tranh căi, ngộ nhận ǵ thêm.
Theo tôi, thay v́ mất th́ giờ đọc chuyện thị phi ở đời này, tai sao không chịu ngồi lại, dành ít phút nghe thầy Pháp Ḥa trả lời vấn đáp của các Phật tử để thấu hiểu được chuyện hay ho khác, bổ ích cho cuộc sống vô thường này. Xin được mạn phép mời các bạn xem qua:
Xem xong mới thấy mấy câu chuyện thị phi nói về người đời, về tôn giáo đúng là chuyện không đáng bận tâm ǵ cả, "tâm ổn thân khỏe" là vậy!!!
Thằng Cối hỏi thằng Chầy:
- Đến đâu cũng thấy mọi người nói chuyện về sư Minh Tuệ, người ta bảo đấy là một “hiện tượng” …. lư giải hiện tượng ấy như thế nào? Em thấy suy diễn kinh quá, cứ đà này thần tượng lâu nay được tôn thờ có khi cũng sụp đổ dưới bàn chân của Minh Tuệ.
Thằng Chầy xua tay, nói:
- Đấy là biểu hiện của đại loạn, muốn phán xét việc này phải có sự hiểu biết thông thái, nói ba lăng nhăng là vạ cho chính bản thân ḿnh.
Mọi chiến tranh, xung đột trên thế giới đều xuất phát từ nguyên nhân: Chủ quyền lănh thổ, tôn giáo và sắc tộc.
Trong khi các cuộc chiến chủ quyền về lănh thổ, kinh tế có thể kết thúc, thù có thể thành bạn.
Nhưng xung đột tôn giáo sắc tộc, chà đạp lên tín ngưỡng của nhau có thể tồn tại hận thù hàng ngh́n năm và không bao giờ chấm dứt.
Động chạm đến đức tin và niềm tin tôn giáo cho nó sướng cái mồm là rước họa vào thân.
Ở Mỹ và phương Tây những chủ đề về tôn giáo bị cấm, hoặc được khuyến cáo không nên thể hiện tại công sở, trường học, nơi công cộng… học sinh có thể bị đuổi học, giáo viên có thể bị chặt đầu, những người viết bài, các tờ báo sẽ bị tấn công… những sự việc như thế có thể t́m ra rất nhiều trên truyền thông.
Cho nên tôn trọng tín ngưỡng, tôn giáo của người khác không những là nguyên tắc ứng xử mà chính là bảo vệ cho tính mạng của ḿnh.
Ngược lại, đức tin của ḿnh với tín ngưỡng hay tôn giáo mà ḿnh theo đuổi cũng được người khác, chính quyền tôn trọng và bảo vệ đấy chính là tự do tôn giáo, và tín ngưỡng.
Những việc làm và hành vi của Minh Tuệ thực sự không có ǵ là hiện tượng, nó hết sức b́nh thường trong một xă hội con người có quyền tự do hoạt động theo tín ngưỡng tôn giáo của ḿnh.
Sở dĩ nó bị đẩy lên thành hiện tượng v́ xă hội của ta thực sự các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo chưa đạt đến mức tự do, v́ nó không được bảo vệ cho nên bất cứ ai cũng có thể đả phá, tôn sùng, hay b́nh luận bừa băi một cách vô thức.
Nói đến tự do tôn giáo và tín ngưỡng là nói đến các quyền không bị quấy rầy, b́nh đằng giữa các tín ngưỡng và tôn giáo khác nhau, nghiêm trị các hành vi lợi dụng, dung túng tôn giáo giáo tín ngượng để tha hoá, biến chất cho các mục đích chính trị, kinh tế…
Một phần nữa rất nhiều kẻ ngộ nhận ḿnh có tín ngưỡng, có tôn giáo dù chính thức, hay không chính thức, cũng chẳng biết, chẳng t́m hiểu cái đức tin mà ḿnh đặt vào nó trên những ǵ trị tư tưởng và tinh thần nào, chỉ đơn thuần bị các vị chư tăng nhồi nhét, và thông qua cúng dường vật chất để đổi lấy những giá vật chất, và tâm linh rất mù mờ… chính những kẻ này v́ không biết tôn trọng, và cũng chẳng thực sự có đức tin vào tôn giáo của ḿnh nên thường rất hay đả phá, nói năng linh tinh về tôn giáo…
Một xă hội bị khủng hoảng ḷng tin, và đức tin chỉ như một thứ trang sức chứng minh là kẻ có đạo đức, th́ Minh Tuệ trở thành một hiện tượng xă hội có giá trị của nó, đó là giá trị “TƯƠNG PHẢN”.
Một sự tương phản hết sức trọng lượng.
Một tương phản giữa một cá nhân với cả một giáo hội Phật giáo đang tha hoá, biến chất.
Một tương phản của một con người rất b́nh thường trở thành một hiện tượng, chứng minh một con người tự do, làm những việc theo ư thức của riêng ḿnh cũng rất hiếm và rất lạ trong xă hội bây giờ.
Một sự tương phản về khủng hoảng đức tin, khi một người với đôi chân trần trên những nẻo đường vô định rất có thể đă thức tỉnh hàng triệu người bị mê muội trong niềm tin bị dắt mũi vào thứ tôn giáo quyền tiền.
Đây là Chủ tịch UBND xă Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, người (chống nạnh) đă đuổi ngài Thích Minh Tuệ chiều tối 28/5/2024 không cho nghỉ đêm tại nghĩa trang.
Không lẽ đây là h́nh ảnh "tiêu biểu" của cán bộ chính quyền cấp cơ sở?
Nguyễn Quang Vinh
Chu Minh Khôi: Chuyện sư bị "túm tóc"
V́ sao các nhà sư, ai cũng có tóc? Và khi các nhà sư bị “túm tóc”, th́ những kẻ phàm phu như tôi và chúng ta lại trở thành “trọc đầu”.
Ngày hôm qua, một bậc tăng đáng kính có dẫn lại một tus Facebook của tôi, nhưng ngay sau đó Thầy được/ bị chỉ đạo phải gỡ bỏ. Thầy điện thoại tâm tư với tôi. Tôi có nói rằng, Thầy cần phải gỡ, c̣n Facebook của con th́ sẽ không gỡ. Người xưa có câu “Nắm người có tóc, chứ không ai nắm người trọc đầu”. Thầy thuộc quản lư của Giáo hội, tức Thầy là người “có tóc” nên được Giáo hội nắm và chỉ đạo. Con th́ không phải nhà sư, không thuộc quản lư của Giáo hội, nên con như người trọc đầu, Giáo hội không thể yêu cầu con gỡ bài được.
Khi nói nhà sư là người có tóc, th́ có vẻ ngược đời. Bởi ai cũng biết, xưa nay các bậc tu hành đạo Phật phải cạo sạch đầu, c̣n người phàm phu như tôi th́ luôn để tóc. Tuy nhiên “có tóc”, hay “không tóc” chỉ là h́nh tướng.
Câu tục ngữ “Nắm người có tóc, chứ không ai nắm người trọc đầu”, th́ chữ “có tóc” và “trọc đầu” không phải nói về h́nh tướng, mà mang nghĩa bóng, tức “vô h́nh tướng”. Bởi vậy, “có tóc” hay “trọc đầu” là chỉ những cảnh huống. Khi một người ở cảnh huống này có thể trở thành “trọc đầu”, nhưng ở cảnh huống khác, vẫn h́nh tướng ấy, nhưng lại trở thành “có tóc”.
Câu tục ngữ “Nắm người có tóc, chứ không ai nắm người trọc đầu”, bên cạnh nghĩa chính mà mọi người ai cũng đă biết, th́ ở một nghĩa phụ nào đó, giúp khuyên răn ta rằng: Nếu anh ở cảnh huống “có tóc” th́ đừng nói thật những điều ḿnh thấy, ḿnh nghĩ. Và nếu ở cảnh huống “trọc đầu”, th́ mới nên nói thật mọi điều ḿnh thấy, ḿnh nghĩ.
Vừa rồi, sư Minh Đạo ở Bà Rịa – Vũng Tàu bị Giáo hội trách phạt v́ sư Minh Đạo đă có những phát ngôn rất “thật ḷng” về Ngài Minh Tuệ. V́ sao phát ngôn “thật ḷng”, lại bị Giáo hội chê trách, là v́ sư Minh Đạo thuộc quản lư của Giáo hội, tức là sư Minh Đạo là nhà sư “có tóc”.
Cách đây không lâu, Nhà chức trách Giáo hội tưởng Ngài Minh Tuệ cũng có vài sợi “tóc”, có thể kết tội là sư giả. Ban đầu, Giáo hội ra văn bản để “công bố” rằng: Ngài Minh Tuệ không phải là sư. Ngài Minh Tuệ đă phản ứng bằng tuyên bố: Con không phải là sư, không phải người xuất gia có tên trong danh sách chư tăng thuộc Giáo hội. Con chỉ là một công dân học theo lời Phật dạy.
Lời nói của Ngài Minh Tuệ “Con không phải là sư”, đă cho thấy Ngài không có tí “tóc” nào. Giáo hội nhận ra, Ngài Minh Tuệ không “có tóc” để cho ḿnh nắm, nên rút ngay lại văn bản. Dĩ nhiên, Giáo hội đă sáng suốt hơn, quay lại túm người “có tóc”, tức là những nhà sư chân chính, xuất gia đàng hoàng và được Giáo hội quản lư. Những nhà sư nào mà dám ca ngợi Ngài Minh Tuệ là sẽ bị Giáo hội “túm tóc” và xử lư ngay. Trường hợp sư Minh Đạo là một ví dụ điển h́nh.
Đạo Phật xưa nay, yêu cầu Chư Tăng phải cắt hết tóc, với hàm ư rằng, rũ bỏ hết mọi sự trói buộc, buông xả hết thảy mọi thứ để đạt đến giải thoát. Tuy nhiên, không phải cứ cắt tóc, xuất gia là hết mọi trói buộc. Bởi tŕ, khi người ta không c̣n tóc ở nhân gian, th́ sẽ “có tóc” khác để Giáo hội quản lư, chỉ đạo.
Người “có tóc” mà dám nói thật những điều ḿnh nghĩ th́ sẽ rất nguy hiểm. Do đó, ngày nay, nhiều Chư Tăng không được phép nói ra mọi điều ḿnh thấy, ḿnh nghĩ. Trong các giới của Giáo lư đạo Phật, có giới “không nói dối”. Tuy nhiên, đạo Phật dường như chưa cho biết rằng nếu nói không thật với suy nghĩ của ḿnh, th́ đó có phải là nói dối hay không. V́ vậy, chuyện sư bị “túm tóc” tưởng như vô lư, nhưng lại rất hợp lư.
Vơ Xuân Sơn: Phạt quỳ sám hối
Tôi không biết ǵ về vị tu sĩ này, cho đến khi xem clip ông kêu gọi mọi người không nên quấy rầy Ngài Thích Minh Tuệ. Tôi cảm thấy sự chân t́nh trong cách nói, trong nội dung ông nói.
Và tôi thật sự cảm thấy phẫn uất khi nh́n tấm h́nh ông quỳ trước mấy vị tu sĩ khác. Ngay lúc đó, tôi mới chỉ biết ông là người có phát biểu về Ngài Thích Minh Tuệ hợp t́nh, hợp đạo lư, đối nghịch với những lời nói đầy tính đố kị, miệt thị Ngài Thích Minh Tuệ, phun ra từ lỗ miệng của tay sư “ba trợn”.
Ảnh: Sư Thích Minh Đạo bị phạt quỳ gối sám hối v́ ủng hộ sư Thích Minh Tuệ. Ảnh trên mạng
Qua sự việc Thương tọa Thích Minh Đạo bị phạt quỳ sám hối, và việc ông tự từ nhiệm các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, người ta lại biết đến ông nhiều hơn. Th́ ra ông, cũng như nhiều tu sĩ Phật giáo (và cả Công giáo) khác, đứng ra nuôi các cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. Một cách dùng tiền cúng dường khác hẳn so với những tay sư “thích cúng dường”, “thích xài sang”, “thích ba trợn”… nhan nhản trong xă hội ngày nay.
Khi được biết những ǵ ông làm, rồi lại biết những ǵ cái tay sư “ba trợn” thuyết giảng, th́ nh́n lại tấm h́nh ông đang quỳ trước mặt mấy ông chức sắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thấy chua chát hơn là phẫn uất. Từ cách thức xử lư hai sự việc trên, chúng ta đă hiểu cái Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức như thế nào.
Mong Thượng tọa Thích Minh Đạo được yên để tu hành và hành thiện giúp đời. Tuy nhiên, trong thời mạt này, người tốt, người đàng hoàng, người ngay thẳng, người cương trực… sẽ rất khó sống yên, dù cho trong đạo hay đời.
***
Thái Hạo: Sư Minh Đạo, người v́ dùng những lời tốt đẹp dành cho hành giả Minh Tuệ, vừa bị Giáo hội bắt quỳ gối sám hối và đă viết đơn xin thôi mọi chức vụ trong ban trị sự. Tôi nghĩ, đây là một câu chuyện buồn bă, cả cho đạo Phật lẫn văn hóa.
Nhà tu hành Minh Tuệ từ khi nổi tiếng bất đắc dĩ trên truyền thông đă vô t́nh trở thành một biểu tượng của đoàn kết tôn giáo và là chất keo hàn gắn ḷng người. Đă có những cha xứ, những linh mục, những người bên đạo Cao Đài... hết lời ca tụng ông, đă khiến hàng triệu dân thường như được tưới mát cơi ḷng và khởi lên thiện tâm... Thế nhưng, buồn thay, và đáng xấu hổ thay, chính những người trong nội bộ Phật giáo lại chia rẽ và tự ḿnh gây ra biết bao ồn ào không ngớt trong khoảng hai tháng qua.
Tôi vẫn cứ nghĩ, người xuất gia là đă đặt trọn tâm ḿnh trên đường giải thoát, xả ly mọi ràng buộc của danh văn lợi dưỡng, buông bỏ hết tất thảy thân tân thế giới. Nhưng lạ thay, dường như nhiều trong số họ c̣n dính mắc, tranh đoạt, sân si hơn cả người đời, là tại sao nhỉ? Thế th́ đi tu v́ cái ǵ?
Sư Minh Đạo là người có một cái tâm chân thành, từ ái và đầy ḷng thương mến dành cho con người, xin chúc ông dũng mănh hơn trên đường tu để vượt qua những chướng ngại mà thành tựu nguyện ước trong cuộc đời.
Để chia sẻ và bày tỏ ḷng yêu mến, xin đăng lại lời sư Minh Đạo nói về hành giả Minh Tuệ.
***
Mai Quốc Ấn: Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nếu phạt sư Thích Minh Đạo v́ nói về Đầu Đà Minh Tuệ th́ nên ban hành văn bản phạt luôn Pháp chủ Thích Trí Quảng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam v́ hai vị này nói y như nhau.
Trước đó, đối nghịch với cách công nhận Đầu Đà Minh Tuệ của sư Thích Minh Đạo th́ sư Thích Chân Quang nói phong long rằng tu kiểu ôm nồi cơm điện là… thằng ba trợn. (Làm tôi khởi ư muốn “tương tác” vào mỏ sư Thích Chân Quang như lần ông này nói Lư Thường Kiệt đánh Tống là hỗn. Mô Phật! Bốp Bốp...)
Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không phạt sư Thích Chân Quang v́ sửa 5 giới Phật là rất bậy bạ mà lại phạt sư Minh Đạo v́ nói đúng th́ khiến đại chúng không thể không nghĩ hai điều:
1- Giáo hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không công bằng với sư Thích Minh Đạo nhưng lại thiên vị lộ liễu sư Thích Chân Quang.
2- Sư Thích Chân Quang có “chống lưng” rất mạnh nên được lơ đi việc vi phạm tày đ́nh không chỉ với Giáo hội mà cả với giới tu hành Phật pháp.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ cần trả lại sự công bằng cho sư Minh Đạo và thanh lư môn hộ đối với những sư săi lợi dụng Phật giáo, truyền bá mê tín, u mê Phật tử, phá hoại giới luật, xâm phạm giáo lư.
Phật nộ c̣n rống lên sư sư tử! Đừng có quá coi thường Phật tử và những người có lương tri.
Tổng hợp các phát biểu của sư Thích Minh Tuệ
(Ghi chép sau khi xem các clip về thầy Thích Minh Tuệ)
1. Giữa tháng 7 năm 2015, con đi làm, vô t́nh nghe được Phật pháp. Con phát nguyện ăn chay ngày một bữa, t́m đọc kinh sách Phật và giữ giới trong sáu tháng.
2. Con thấy mục đích Phật dạy rất cao cả, nên con muốn đi tu và quyết định xuất gia.
3. Cha mẹ con lúc đầu không cho. Sau đó, th́ cũng chấp thuận. Con được cha mẹ chia phần tài sản như các anh em trong nhà, nhưng con từ chối, con chỉ xin cha mẹ kư giấy cho con xuất gia thôi.
4. Lúc đầu tu học th́ con không hiểu được ǵ nhiều. Con như người học lớp Một, rồi học lớp Hai, từ từ học lên nữa, người ta cũng chỉ cho con, con mới hiểu nhiều hơn.
5. Con học tu ở chùa một thời gian, có pháp danh là Thích Minh Tuệ. Sau đó, con thấy không hợp, nên con rời bỏ chùa, lên núi ẩn cư một ḿnh trong hốc đá, hàng ngày đi khất thực. Dù Phật không có nói, nhưng con chọn ngủ ngồi ba năm rồi, không có nằm. Con ngủ ngồi là con muốn bỏ cái ngủ đi. Khi nào mệt quá th́ ngồi dựa vào gốc cây hay bờ tường cũng được.
6. Sau thời gian ở một chỗ, con thấy ḿnh không có cơ hội xúc chạm để thử thách tham-sân-si, nên con quyết định bộ hành từ Nam ra Bắc, rồi ngược lại. Con không dám nói trước cho đến lúc nào th́ con dừng.
7. Con muốn giữ lại pháp danh cũ, nên con nói tên con là Thích Minh Tuệ, thay v́ nói tục danh con (là Lê Anh Tú). B́nh thường như con khi chưa phát tâm tu hành chánh đẳng, chánh giác th́ không sao, nhưng khi phát tâm tu hành rồi th́ đầy đủ các thứ đánh đập, chửi bới bệnh đau nó đến để thử thách ḷng ḿnh có vượt qua được không, có chiến thắng với bốn nỗi khổ: Sinh, già, bệnh, chết không. Ví dụ bệnh đau là cái đầu tiên vẫn đến để xem ḿnh có sợ nó không.
8. Trước khi đi tu, con cũng có việc làm như bao người, nhưng con không hạnh phúc, bởi con tư duy thấy rằng, cho dù ai có việc làm, có công chức, cuộc sống ổn định nhưng rồi cũng bệnh, cũng già và chết như nhau. Con sẽ giống họ.
9. Con muốn học những điều Phật dạy cao siêu, vi diệu, tối ưu, thiền định, trí tuệ , thoát được khổ đau, và an lạc hạnh phúc.
10. Phật bày như thế nào, con làm theo thế ấy, để có an lạc hạnh phúc, chứ không phải tự ḿnh mà biết. Con chưa vào định được. Con c̣n đang học.
11. Con đi tu là để cầu giải thoát. Khi đắc đạo chánh đẳng, chánh giác, con mới đền đáp được công ơn cha mẹ.
12. Ngày nào con cũng xin ăn không quá một bữa cơm mỗi ngày để nuôi thân tu hành. Con không tích chứa để dành, hoặc xin thêm.
13. Con tuyệt đối không nhận tiền, vàng và vật phẩm của ai, dưới bất cứ h́nh thức nào.
14. Y áo con mặc được may từ vải con nhặt ở nghĩa địa, hay thùng rác ven đường.
15. Con không sử dụng y áo có màu giống với các tu sĩ, và nói ḿnh ở chùa nào, v́ con không muốn mượn h́nh ảnh để xúc phạm đến sư thầy và các nhà chùa. Người ta có thể nói con lợi dụng để lừa đảo, hay làm điều sai trái, làm ảnh hưởng đến họ.
16. “B́nh bát” để nhận thức ăn là do con sửa chế từ nồi cơm điện người ta cho con. Đó không phải là “y bát” của quư sư thầy.
17. Đời là vô thường, sống nay chết mai đâu ai biết, nên con phải sớm đi tu, lỡ mai chết mất thân này th́ con đâu c̣n cơ hội.
18. Có người hỏi con ngủ ở nghĩa địa có thấy (ma) ǵ không? Con nói không thấy cũng không đúng. Có khi con thấy bóng đen nào đó đi qua, nhưng không ảnh hưởng ǵ đến con th́ con nói thấy hay không thấy cũng vậy.
19. Giờ đây con coi mọi người đều là anh em, cha mẹ con.
20. Trong ḷng con không c̣n ích kỷ, thù hận. Con coi tất cả mọi người trong thế gian đều b́nh đẳng.
21. Giờ nếu anh có chửi con, con vẫn coi anh là bạn.
22. Người ta có đánh con, con vẫn chúc mọi điều tốt đẹp đến với họ.
23. Con nguyện ước chúc cho mọi người được hạnh phúc.
24. Mọi người không nên học bói toán, v́ có cái đúng, cái không đúng. Đức Phật không có dạy xem bói. Hơn nữa, nếu họ tài giỏi th́ họ đă bói cho họ rồi.
25. Thay v́ học bói toán, mọi người nên học đạo đức, giới luật. Cố gắng giữ năm giới: Không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống bia rượu, sẽ được hạnh phúc.
26. Việc giữ giới là quan trọng đầu tiên trong Giới-Định-Tuệ. Không giữ giới th́ không tu được thành Phật.
27. Ăn chay mà giữ giới th́ cũng thành đạt trong việc tu Phật được.
28. Người ta cho con chay, mặn có đủ. Khi ăn, con chọn thức ăn chay.
29. Mọi người đừng lạy con mà hăy lạy Phật – Pháp – Tăng.
30. Con không kêu gọi hay lập ê kíp đi theo quay phim con. Nhưng con cũng không xua đuổi họ.
31. Nếu họ v́ quay phim con mà được lợi ích, th́ con cũng chúc họ hạnh phúc.
32. Đối với con, ở đâu cũng là chùa. Nên con không quan trọng lư do v́ sao chùa này mở cửa, chùa kia đóng cửa.
33. Con đi bộ, không đi xe, là để rèn luyện sức khoẻ.
34. Con đi chân trần là để cảm nhận được những ǵ ở phía dưới chân, ḿnh có dẫm đạp lên các côn trùng, sinh vật không? Hơn nữa giày, dép mau hư hơn chân con.
35. Ai không có thứ ǵ đáng giá trên người, mới là hạnh phúc, v́ họ không phải lo giữ ǵ cả.
36. Con không có ǵ hết nên con không sợ bị ai đánh đập hay giết ḿnh để lấy của. Con không sợ chết, bởi con đâu có thứ ǵ tiếc uổng, cần phải sống để giữ nó.
37. Có người hỏi con ngủ trong cḥi lá, rừng cây lạnh lẽo, rét buốt làm sao ngủ ngon bằng ở pḥng kín, chăn ấm, nệm êm? Con nói vẫn ngon, v́ theo lời Đức Phật dạy ngủ ở đâu cũng ngon, nếu không có khởi tâm dâm dục.
38. Đọc chú đại bi phải có mục đích nào đó. Nếu v́ muốn ḿnh an ổn, cần phải đọc chú đại bi, ví dụ xua đuổi con quỷ chẳng hạn, th́ ḿnh cư xử ác với nó rồi. Con không muốn giành lấy chỗ ở hay sự an ổn của ai, (ví dụ của con quỷ) nên con không học chú đại bi.
39. Ai nói xấu con hay chửi mắng con th́ con không giận họ và chúc họ may mắn. Ai nói tốt con hay khen tặng con th́ con b́nh tâm, không để ḿnh bị dính mắc vào ngă mạn, và con cũng chúc họ được hạnh phúc.
40. Nói tốt, nói xấu hoặc khen, chê con th́ rồi cũng vậy. Nhưng con phát hiện ra hai tâm trạng: Người cho con thức ăn th́ con thấy họ rất vui và hạnh phúc, c̣n người chửi con th́ con thấy họ đỏ mặt không tự nhiên.
41. Con không phải là sư, là thầy ǵ cả. Con là công dân Việt Nam giống như mọi người thôi. Con chỉ muốn học tu. Con không có mục đích tuyên truyền hay rao giảng ǵ cả. Tất cả lời Phật dạy đều có trên mạng.
42. Khi nào con thành tựu được chánh đẳng chánh giác con mới giảng pháp cho mọi người được. Bây giờ người nào muốn học th́ cứ lên mạng nghe giảng của các sư thầy. Kinh sách nào của Phật cũng đều có cả.
42. Những người tu hành, già cả hay nghèo khổ ḿnh nên bố thí cho họ cơm ăn, y áo vật thực hay cái ǵ đó. Những người sa ngă, ăn chơi, hư hỏng, ḿnh bày cho họ đừng sát sanh, trộm cắp, sống lương thiện, giữ trọn năm giới, đó là bố thí pháp.
44. Sáu năm qua con không là nhân sự ở chùa nào. Con không là Nam tông hay Bắc tông, cũng không phải là tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bởi con tự thấy đạo đức của con chưa đạt đến cảnh giới đó.
Nguồn: Niệm Phật
Người cha kể về thời thơ ấu của Sư Minh Tuệ
Ngày 17-5, ông Lê Xuân (84 tuổi, trú xă Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đă có những chia sẻ về thời thơ ấu và quá tŕnh đi tu của con trai là ông Lê Anh Tú - 43 tuổi, người được gọi là "sư Thích Minh Tuệ".
Theo ông Xuân, từ năm 1994, gia đ́nh ông từ quê ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào nơi ở hiện tại để lập nghiệp. Hiện gia đ́nh đang ở trong ngôi nhà hai tầng khang trang.
Gia đ́nh ông Xuân có 4 người con, ông Tú là con thứ 2 trong gia đ́nh.
Trong nhà, ông Tú là người con ngoan, học thuộc dạng khá. Học xong phổ thông, ông Tú đi bộ đội. Sau đó, ông Tú theo học Trường Trung cấp lâm nghiệp Tây Nguyên (tại tỉnh Gia Lai).
Ra trường, ông Tú làm đo đạc cho một công ty tư nhân. Từ trước tới giờ, gia đ́nh không thấy ông Tú có bạn gái, tư tưởng không muốn lấy vợ.
Đến năm 2015, ông Tú bất ngờ xin gia đ́nh đi tu. "Con xin th́ tôi cũng nói đi tu là một việc rất là khó khăn. Đă quyết tâm đi tu th́ tu cho đạt. Tu không đạt mà phá giới, bỏ về là không được" – ông Xuân kể lại.
Sau một đêm suy nghĩ, sáng hôm sau, ông Xuân hỏi lại th́ thấy con trai vẫn quyết tâm xuất gia nên vợ chồng ông Xuân đồng ư cho con đi tu. Trước khi đi tu, ông Tú đă tặng cho người cha 1 chiếc đồng hồ, một điện thoại, một tủ lạnh và tặng thêm cho cha mẹ mỗi người 8 m vải vàng. Từ khi đi tu, ông Tú không liên lạc ǵ với gia đ́nh.
"Vợ chồng tôi mong con đi tu th́ mong cho con chân cứng đá mềm, tu luyện thành đạt, đừng tham sân si ǵ hết. Đến chết cũng đừng lấy đồng nào của ai" – ông Xuân gửi gắm.
Theo ông Xuân, mấy hôm trước hai vợ chồng khi xem được video về con ḿnh trên mạng xă hội, thấy con gầy, đen hai vợ chồng rất thương. Thậm chí, thấy con ngày chỉ một bữa ăn chay, vợ ông Xuân thấy điều này là rất khổ. Tuy nhiên, ông Xuân th́ thấy đó là rèn luyện b́nh thường.
Thiền sư Minh Tuệ, tên thật Lê Anh Tú sinh năm 1981 .Trước đây đi bộ đội. Ra quân th́ đi “tu hạnh đầu đà”, khổ hạnh liên tục đă 6 năm.
Đă từng âm thầm đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại 4 lần .
1) Tên thầy " Minh Tuệ " t́m kiếm trên goodge trong 0,5 s , là 90 triệu lượt t́m kiếm .
2) Chỉ chưa đầy 1 tuần lễ, là người nổi tiếng nhất trên tất cả các trang TikTok, Youtube, Facebook, ViBer , Instagram…
3) Là người được chú ư nhất Việt Nam hiện giờ , hơn cả những người nổi tiếng nhất đă lâu năm .
4) Chưa đầy 1 tháng, mà đă là nguồn cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ vẽ Tranh, Ảnh, Phim, Bài Hát, Quần Áo, May Mặc và Thơ Ca, đắp Tượng...
5) Có 1 lơi Nồi Cơm Điện mà hàng triệu người phải nhắc đến, rất nhiều kẻ phải run sợ mất miếng ăn .
6) Là người đi bộ khắp đất nước đứng đầu Việt Nam .
7) Là người ngủ ngoài trời, Nghĩa Địa, Nhà Hoang, hang đá và bị muỗi cắn nhiều nhất Việt Nam .
8. Là người Ăn Xin theo Phật Thích Ca Mâu Ni duy nhất ở Việt Nam suốt 6 năm liên tục, chỉ xin ăn 1 bữa cơm chay buổi sớm, không nhận tiền tài, suốt 6 năm chỉ ngủ ngồi không nằm. Suốt 6 năm cả Tết không về nhà.
9) Là người bị khen chê, ca ngợi, thần tượng, đảnh lễ nhiều nhất Việt Nam hiện thời, gây băo mạng xă hội không ngừng nghỉ.
10) Là người không Sân Si với đời, mà đời tự sân si, Ma Tăng tự hiện h́nh tự vả vào mặt ḿnh .
11) Là người không có trong GHPGVN mà bị Giáo Hội lên tiếng đè ép .
12 ) Là người không muốn nổi tiếng - mà lại nổi tiếng không tưởng .
13) Là người đàn ông duy nhất Việt Nam không lấy vợ, bỏ nhà đi ăn xin, mà rất nhiều người đàn ông khác có vợ, muốn đi theo trải nghiệm hiện thời .
Những Kỉ Lục này thật phi thường - không phải người b́nh thường nào - không chỉ ở Việt Nam - có thể làm được.
Hôm qua, một người bạn chở tôi lang thang trên thành Huế. Khắp nơi rợp cờ ngũ sắc (cờ Phật giáo). Tôi chợt nhớ nay là đầu tháng tư, sắp lễ Phật đản. Người bạn hỏi tôi: "Ông thấy cờ Phật giáo cắm khắp phố kia, nói nên điều ǵ không?"
Tôi trả lời không biết!
"Đó là biểu hiện của việc người ta đă quốc doanh hóa xong Phật giáo!"
Phật giáo quốc doanh có những đặc điểm ǵ?
- Khẩu hiệu "đạo pháp và Chủ nghĩa xă hội"
- Rất chăm chỉ khuyến khích người dân cúng dường, hiến sản cho chùa.
- Sáng tạo ra các "pháp" mới, để làm tiền nặn bóp nhân dân: trục vong, oan gia trái chủ, cúng lễ, dâng sao, giải hạn...
- Các sư đa số béo tốt, phương phi. Ở nhà to, đi xe đẹp, xài đồ đắt tiền.
Phật giáo quốc doanh đă xa rời hoàn toàn giáo lư nhà Phật nguyên thủy!
Các sư tiêu biểu cho ḍng này như: Thích Trúc Thái Minh, Thích Chân Quang, Thích Thanh Cường...
Nhưng sự ǵ trên đời cũng tuân theo quy luật "Thái quá bất cập"! Phật giáo quốc doanh ô trọc quá, khiến cho nhiều người quay lại t́m hiểu Phật giáo nguyên thủy và làm theo. Họ tu tập theo các "hạnh đầu đà". Sư Thích Minh Tuệ là trường hợp tiêu biểu...
Có lẽ cách đây trên dưới 700 năm, Trúc Lâm Đại Đầu Đà Trần Nhân Tông trên đường hoằng dương Phật pháp, từ tổ đ́nh Vĩnh Nghiêm tự về núi Yên Tử, rồi hóa phật hoàng, cũng đă tu theo các hạnh này...
Ngày nay, thật khó có ai hóa phật cho được nữa. Nhưng cách tu tập của sư Thích Minh Tuệ, mỗi bước chân trần trên đường thiên lư của ông như những nhát búa tạ, giáng thẳng vào cái thành tŕ ô trọc của Phật giáo Quốc doanh.
Hy vọng, nó sẽ sụp đổ. Để từ đó một bộ phận dân Việt sẽ được tỉnh thức !
Đây là ngôi chùa mà trước kia sư Minh Tuệ đă tu trong hai năm.
Ngôi chùa này thuộc hang ổ của GHPGVN, nh́n lên bàn thờ ta thấy Phật và Quỷ ngồi cùng hàng với nhau, sau khi tu một thời gian thấy không phù hợp nên sư Minh Tuệ đă bỏ chùa lên núi tu và thực hiện 13 Hạnh Đầu Đà trong nhiều năm sau đó.
Tu là sửa chữa bản thân, tu sửa (thân, tâm) từ hành vi, ư nghĩ, lời nói, thực hành theo Phật chứ không theo định hướng của một tổ chức độc quyền nào cả. Ở sư Minh Tuệ ta thấy ông giữ giới rất tốt, điều mà cả GHPGVN chỉ riêng hai chữ Tham (tiền tài, vật chất) và Sân (ghanh ghét, đố kỵ) thôi đă không ai có thể bỏ được.
Trong thời gian trước khi nhập diệt, Đức Phật dạy các Tỳ kheo: "Sau khi ta nhập diệt, hăy tự ḿnh làm ngọn đèn cho chính ḿnh, hăy lấy giới làm thầy, chánh pháp làm ngọn đèn, tự ḿnh nương tựa chính ḿnh, chớ nương tựa một ǵ khác".
Một số người có cái nh́n hạn hẹp th́ thắc mắc cứ ôm bát đi khất thực th́ ai trồng lúa gạo cho mà ăn, ai dệt vải cho mà mặc.
Nhưng lạ thay họ lại không hỏi :
- Hỏi Gs Ngô Bảo Châu rằng tất cả đi làm toán và ai cũng học theo gs để học toán th́ ai trồng lúa cho mà ăn ? Chắc chắn làm toán th́ ko ra hột gạo rồi.
- Hỏi nhạc sĩ Đặng Thái Sơn rằng ai cũng chơi đàn suốt ngày th́ ai sẽ dệt vải cho mà mặc? Chắc chắn chơi đàn tuyệt luân cũng không ra cọng vải nào đâu.
- Hỏi cầu thủ Quang Hải rằng cứ hàng ngày nhông nhông với trái bóng th́ ai sẽ giữ ǵn biển đảo? Ai sẽ giữ b́nh yên trên đường?
Họ không hiểu rằng phân công xă hội tự nhiên th́ ai có việc đó rồi. Thầy Thích Minh Tuệ cũng có sứ mệnh của ông ấy. Ai sinh ra trên đời đều có sứ mệnh của ḿnh.
Cre: Đặng Tuấn Trung
Thầy Minh Tuệ là h́nh ảnh tiêu biểu cho dân trong nước vài năm nửa , v́ nền kinh tế thị trường định hướng theo CNXH đang đi gần đến đít .
Tô chủ tiệm từng muốn không cần phải đóng cửa nhà nửa là quá đúng v́ c̣n ǵ nửa đâu mà giử với ǵn .
THẦY THÍCH MINH TUỆ BỊ CÔNG AN ÁP TẢI ĐƯA ĐI, ÉP PHẢI DỪNG LẠI VIỆC KHẤT THỰC
Theo lời kể của thầy Minh Nhuận, người đi cùng đoàn với thầy Minh Tuệ sáng 3/6/2024 cho biết, khoảng từ 1-2 giờ đêm tối 2/6, trong khi đoàn đang ngủ th́ bị hơn chục xe ô tô biển xanh mang biển số Thừa Thiên Huế và cả xe biển xanh của Bộ ập vào áp tải đưa đi.
Cứ hai công an áp tải một người, trong đoàn có khoảng hơn 70 người th́ chắc có khoảng gấp đôi số công an như vậy. Phía công an tách đưa đoàn người khất thực chia làm hai hướng, một hướng vô phía Nam, một hướng chở ra phía bắc. Không biết thầy minh Tuệ bị đưa đi đâu.
Mạng xă hội đưa h́nh ảnh một số người trong đoàn khất thực đang phải ngồi sau xe thùng của công an tỉnh Thừa Thiên Huế.
Riêng thầy Minh Nhuận bị đưa hướng ra phía bắc và bị công an đưa vào công an phường Kỳ Trung, thành phố Hà Tĩnh lấy lời khai làm việc, bắt thầy kư cam kết không được đi chung đoàn nữa. Sau khi thầy không kư v́ cho rằng ḿnh không làm ǵ vi phạm pháp luật th́ công an chở thầy Minh Nhuận ra khu đất trống bên ngoài thành phố rồi bỏ thầy lại đó.
Trước đó ngày 2/6, công an tỉnh Thừa Thiên Huế đă lập hàng rào, tách người dân và đoàn khất thực ra xa nhau là có ư đồ sắp đặt từ trước để dễ dàng ập vào áp tải đoàn người đi cùng thầy Minh Tuệ.
Đến sáng ngày 3/6, tờ Thông tấn xă Việt Nam là tờ báo đầu tin đưa tin thầy Thích Minh Tuệ đă “TỰ NGUYỆN” dừng việc đi bộ khất thực, theo thông tin từ Ban Tôn giáo chính phủ.
Theo h́nh ảnh chia sẻ trên mạng xă hội sáng ngày 3/6, công an đang lăn dấu vân tay thầy Minh Tuệ để làm Căn cước công dân và một số người trong đoàn khất thực đă mặc quần áo b́nh thường và có vẻ như họ đang chuẩn bị trở về nhà.
Có thể thấy, không tự nhiên mà thầy Minh Tuệ đột ngột và “tự nguyện” dừng lại việc khất thực mà thầy đă thực hiện nhiều năm nay, mà là có bàn tay lông lá của công an, Ban Tôn giáo Chính phủ và của chính quyền Việt Nam, thông qua cái loa Thông tấn xă là đủ hiểu.
Dù chính quyền có ngăn cản được “sự kiện Thích Minh Tuệ” th́ cũng đă làm cho hàng triệu người dân hiểu bản chất của chế độ này là như thế nào.
Vơ Tuấn
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.