Quân đội Mỹ vừa thông báo dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với loại máy bay vận tải cánh quạt nghiêng Osprey.
Máy bay vận tải quân sự CV-22 Osprey
Thông báo nêu trên được quân đội Mỹ đưa ra sau khi loại máy bay này bị đ́nh chỉ hoạt động sau vụ tai nạn gây chết người ở tây nam Nhật Bản hồi tháng 11 năm ngoái.
Cụ thể, vào ngày 29-11-2023, một máy bay CV-22 Osprey của Không quân Mỹ đă rơi xuống vùng biển ngoài khơi đảo Yakushima thuộc tỉnh Kagoshima của Nhật Bản. Tất cả 8 thành viên phi hành đoàn trên khoang đều thiệt mạng.
Hồi tháng 12-2023, quân đội Mỹ đă đ́nh chỉ hoạt động bay của phi đội CV-22 Osprey do Không quân sử dụng, cũng như tất cả các máy bay Osprey triển khai trên toàn cầu, trong đó có máy bay MV-22 của các bên như Thủy quân Lục chiến Mỹ.
Quân đội Mỹ cho biết thời điểm nối lại hoạt động của máy bay Osprey sẽ được quyết định thể theo thủ tục cần thiết của từng lực lượng.
Một quan chức cấp cao của lực lượng Mỹ nói với các phóng viên rằng quyết định được đưa ra dựa trên “cách tiếp cận tỉ mỉ và căn cứ vào dữ liệu, với ưu tiên về an toàn” đối với các phi hành đoàn máy bay Osprey.
Quan chức này nói rằng lỗi vật liệu ở 1 bộ phận máy bay là nguyên nhân của vụ tai nạn hồi tháng 11-2023, đồng thời cho biết các hoạt động quân sự vốn đi kèm rủi ro.
CV-22 Osprey là phiên bản khác của V-22, thường nằm trong biên chế của các đơn vị trực thuộc không quân. Phiên bản này có tầm hoạt động rộng hơn và bổ sung khoang chứa nhiên liệu ở 2 cánh.
Một trong những tính năng độc đáo của CV-22 là có thể chuyển đổi chế độ bay từ trực thăng sang phản lực trong ṿng 12 giây, qua đó giúp quân đội Mỹ có ưu thế lớn trong việc triển khai quân nhanh chóng tới những địa điểm quan trọng.