Tỷ phú công nghệ Bill Gates cho rằng AI sẽ giúp con người giảm đáng kể thời gian lao động, nhưng vẫn tạo ra đủ lượng của cải cho xă hội.
"Trong tương lai gần, sự gia tăng năng suất đạt được từ trí tuệ nhân tạo là điều rất thú vị. AI có thể giúp con người loại bỏ những phần công việc nhàm chán", Gates nói trên kênh podcast What Nows của Trevor Noah tuần qua.
Hiện nhiều chủ doanh nghiệp xem tăng ca là biện pháp giúp tận dụng tối đa nguồn lực từ nhân công. Tuy nhiên, theo nhà đồng sáng lập Microsoft, t́nh trạng này sẽ giảm bớt một khi AI có thể tham gia vào nhiều quy tŕnh và người lao động không c̣n phải làm việc một cách vất vả. "Cuối cùng, chúng ta có một xă hội nơi con người chỉ cần làm ba ngày mỗi tuần", ông nói.
Bill Gates cũng cho rằng cuộc sống không nên chỉ xoay quanh công việc. Với thời gian rảnh rỗi tăng thêm nhờ AI, con người có thể dành sự quan tâm đến nhiều vấn đề của xă hội, ví dụ chăm sóc người già. Nói cách khác, ông đánh giá nhu cầu làm việc để tạo ra những thứ tốt đẹp không mất đi, nhưng sức lao động sẽ được khai thác theo hướng hiệu quả hơn.
Trước đó, Jamie Dimon, CEO JPMorgan, cũng nói thế hệ lao động tiếp theo chỉ cần đi làm khoảng 3,5 ngày, đồng thời sống tới 100 tuổi nhờ sự can thiệp của AI và công nghệ.
Ngay cả tỷ phú Elon Musk, người ủng hộ văn hóa làm việc cật lực, cũng tin AI sẽ giúp giảm đáng kể thời gian lao động. Thậm chí trong tương lai, con người có thể không cần đi làm.
"Chúng ta sẽ có một thứ ǵ đó, lần đầu tiên thông minh hơn cả người thông minh nhất", ông nói trong sự kiện AI Safety Summit ở Anh đầu tháng 11. "Trí tuệ nhân tạo sẽ làm được mọi thứ và con người chỉ c̣n làm việc v́ niềm vui cá nhân".
Ngân hàng Goldman Sachs cũng ước tính AI có thể thay thế khoảng 300 triệu việc làm trên toàn thế giới những năm tới. Trong khi đó, Arvind Krishna, CEO IBM, đánh giá các công việc văn pḥng, mang tính lặp đi lặp lại, sẽ bị trí tuệ nhân tạo chiếm đầu tiên.
Đầu tháng 7, Suumit Shah, CEO công ty thương mại điện tử Dukkan, tuyên bố sai thải 23 trong số 26 nhân viên, tương đương gần 90% đội ngũ chăm sóc khách hàng để thay bằng một chatbot. Ông khẳng định đây là quyết định khó khăn nhưng cần thiết ở hiện tại.
"Chatbot thông minh gấp 100 lần, luôn sẵn sàng phục vụ và chi phí chỉ bằng 1/100 những ǵ tôi phải trả cho nhóm nhân viên cũ", ông nói.
Đến tháng 9, Indeed, nền tảng t́m việc làm hàng đầu thế giới, cũng sa thải lượng lớn nhân viên tuyển dụng nhưng giữ nguyên cấu trúc bộ phận AI của công ty. CEO Chris Hyams cho biết muốn tạo ra một nhà tuyển dụng cyborg - kết hợp giữa người và máy, để tận dụng ưu thế của cả hai.
|