"90% thứ tối quan trọng này đến từ Nhật, ta sẽ ra sao nếu họ theo chân người Mỹ" - Người Trung Quốc lo lắng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "90% thứ tối quan trọng này đến từ Nhật, ta sẽ ra sao nếu họ theo chân người Mỹ" - Người Trung Quốc lo lắng
Bài viết được Sohu (Trung Quốc) đăng tải ít giờ trước.


H́nh minh họa.

Thứ quan trọng không kém máy quang khắc trong sản xuất chip

Mặc dù những năm gần đây Trung Quốc đă đạt được nhiều thành tựu phát triển trong nhưng vẫn c̣n tồn tại nhiều rào cản kỹ thuật.

Lấy ví dụ về việc vài năm trước người Mỹ "độc chiếm" thị trường chip khiến Trung Quốc lâm vào t́nh thế rất bị động.

Nhưng điều đó khiến cũng khiến người Trung Quốc nhận ra tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển chip.

Và nói đến việc chế tạo chip cao cấp, một trong những thiết bị rất quan trọng đó là máy quang khắc.

Hiện người Mỹ đang t́m cách ngăn nhà sản xuất ASML xuất khẩu loại máy này sang Trung Quốc. Nhưng liệu việc sở hữu máy quang khắc đă đủ để sản xuất chip chưa?

Câu trả lời là chưa - sở hữu được máy quang khắc là điều quan trọng nhất để làm ra chip - nhưng chưa đủ. Có một thứ đóng vai tṛ rất quan trọng trong quá tŕnh sản xuất đó là chất cản quang.

Theo một báo cáo của ResearchInChina, doanh số bán chất cản quang ở Trung Quốc vào năm 2020 lên tới 1,12 tỉ USD chiếm khoảng 1/7 tổng doanh số toàn cầu.

Nhưng việc cung cấp hóa chất này vẫn bị các doanh nghiệp Nhật Bản thống trị.

Có nghĩa là nếu người Nhật ngừng việc xuất khẩu chất cản quang th́ ngành sản xuất chip của Trung Quốc sẽ bị buộc phải dừng lại.

Trung Quốc có thể tích trữ chất cản quang không?

Đầu tiên để hiểu được vai tṛ không thể thiếu của chất cản quang hay photoresist trong quá tŕnh sản xuất chip, chúng ta cần xem nó có thể làm ǵ.

Chất cản quang là vật liệu nhạy sáng được sử dụng trong máy quang khắc, để tạo thành lớp phủ có hoa văn trên bề mặt chip.

Không có hóa chất này, máy quang khắc dù tốt đến đâu cũng chỉ như một đống phế liệu.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngay cả khi không có các máy quang khắc tiên tiến nhất, người Trung Quốc vẫn có thể sử dụng các thiết bị hiện có để sản xuất chip.

Tuy nhiên, điều này không đúng với chất cản quang.

Một mặt người Trung Quốc chỉ có thể sử dụng các chất cản quang được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới trong quá tŕnh sản xuất chip.

Lư do là v́ chất lượng của chất cản quang quyết định độ chính xác của việc sản xuất chip.

Mặt khác, hạn sử dụng của chất cản quang chỉ là nửa năm - nghĩa là Trung Quốc không thể tích trữ lượng lớn hóa chất này để đề pḥng trường hợp nguồn cung bị cắt.

Nếu?

Nhật Bản đă đồng ư tham gia cùng Mỹ trong việc hạn chế các thiết bị và vật liệu chip tiên tiến cho Trung Quốc.

Mặc dù vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về chất cản quang, nhưng Nhật Bản cũng đă từng nhiều lần chặn xuất khẩu hóa chất trong quá khứ.

Nếu người Nhật quyết "theo chân" người Mỹ, nó sẽ gây ra những hậu quả không thể tưởng tượng nổi cho Trung Quốc. Vậy một khi họ cắt nguồn cung chất cản quang, Trung Quốc sẽ ứng phó thế nào?

Thực tế là không phải Trung Quốc không có khả năng sản xuất mà việc người Nhật "thống trị" hóa chất này đến từ việc nhu cầu đối với nó trên phạm vi toàn cầu hiện rất nhỏ.

Điều đó giải thích việc tại sao chỉ người Nhật sản xuất là đủ cho toàn thế giới.

Mặc dù tương đối muộn nhưng để đề pḥng, Trung Quốc cũng đă bắt đầu nghiên cứu và phát triển chất cản quang của riêng ḿnh.

Trung Quốc cần ǵ để sản xuất chất cản quang?

Không chỉ riêng chất cản quang mà c̣n rất nhiều lĩnh vực công nghệ khác đ̣i hỏi Trung Quốc phải đạt được những bước đột phá về công nghệ.

Và hiện tại đang có một mô h́nh đổi mới rất đáng chú ư là hợp tác giữa các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục.

Nhiều trường đại học ở Trung Quốc có rất nhiều nhân tài, những người sở hữu nền tảng lư thuyết rất vững chắc nhưng kiến thức thực tiễn có thể c̣n thiếu.

Các doanh nghiệp Trung Quốc có thể hỗ trợ một nền tảng học tập và nghiên cứu cao cấp để bồi dưỡng nhân tài, thứ sẽ rất có lợi trong việc đột phá công nghệ ở nhiều lĩnh vực.

Theo một báo cáo của công ty môi giới Zheshang Securities, Trung Quốc sẽ khó bắt kịp các nhà sản xuất chất cản quang khác v́ nước này thiếu các nguyên liệu thô chính   cũng như các thiết bị kiểm định.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-05-2023
Reputation: 233816


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,773
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-11-05 at 17.35.31.jpg
Views:	0
Size:	57.0 KB
ID:	2293770  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,388 Times in 5,688 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 102 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12245 seconds with 12 queries