Lần này, các đại lư có thể là những người đối mặt với khó khăn.
Các nhà máy ô tô đang sản xuất ngày càng nhiều xe điện. Nhưng một số đại lư ở Mỹ lại không muốn nhập về.
Trong năm nay, xe điện tồn kho đang chất đống tại các đại lư ô tô. Một số đại lư chia sẻ với trang Insider rằng họ không muốn mua thêm cho đến khi bán hết số xe đang có.
COO Scott Kunes của nhóm đại lư Kunes Auto & RV Group cho biết họ cần phải giảm lượng hàng tồn kho. Khi các nhà sản xuất ô tô kêu gọi đầu tư nhiều, các đại lư sẽ chỉ “rút ví” khi thấy lời lăi từ khoản đầu tư đó.
Số lượng xe điện sẵn có đang tăng lên nhanh chóng. Đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động mua bán xe điện sắp chững lại. Đối tượng khách hàng yêu thích xe điện và có điều kiện đang giảm dần, thay vào đó là những người mua cân nhắc kỹ lưỡng hơn và có ngân sách hạn chế hơn. Nhận thấy t́nh trạng này, các công ty ô tô phải thay đổi chiến lược và tiết chế các mục tiêu sản xuất xe điện đầy tham vọng trước đó.
Ông Sam Fiorani của AutoForecast Solutions cho biết xe điện không chỉ là một phương tiện đắt tiền, người dùng c̣n lo ngại về tốc độ sạc và phạm vi hoạt động của chúng. Đây chính là điều khiến nhiều người mua ngần ngại.
Vài năm trước, việc t́m một chiếc xe điện để lái thử c̣n khó, chứ chưa nói đến việc mua. Khi đó, các doanh nghiệp chưa đẩy mạnh trên quy mô lớn, đồng nghĩa nguồn cung có hạn. Khách hàng phải xếp hàng chờ chỉ để được chạm tay vào một chiếc xe điện.
Khi nguồn cung thiếu hụt, sản lượng xe điện bắt đầu tăng nhanh. Các thương hiệu như Tesla cũng góp phần biến xe điện thành biểu tượng địa vị. Các nhà sản xuất cải tiến nhà máy của họ để cho xuất xưởng nhiều xe điện hơn. Người mua ô tô hiện có vô vàn lựa chọn tại các đại lư. Song, cầu lại không tăng nhanh như cung.
Trong giai đoạn này, các đại lư sẽ gặp nhiều rắc rối nhất. Các công ty có thể sẽ tiếp tục tung ra thị trường những mẫu đă hứa với nhà đầu tư. Nhiệm vụ của các đại lư là t́m cách bán chúng cho đối tượng khách hàng mới.
Nhà phân tích Karl Brauer của iSeeCars cho biết những giám đốc sáng suốt là người biết nh́n tới t́nh h́nh hiện tại của các đại lư. Đây luôn là dấu hiệu cảnh báo hàng đầu cho những ǵ sắp diễn ra đối với ngành công nghiệp ô tô.
VietBF@ Sưu tập