Dành cả thanh xuân để đợi được một lần ngắm tàu chạy. Cuối cùng, sau hai mươi năm đi khắp năm châu, trải nghiệm đủ loại phương tiện xứ người, trở về quê hương lắc đầu ngao ngán.
Hai thập kỷ hai tuyến đường sắt trên cao. Mỗi tuyến hơn chục cây số. Nếu có thành công, nhất định người dân sẽ cố gắng chống gậy đến đi thử.
Ngày 21 Tháng Tám, 2023, báo VNExpress đưa tin, 21 năm chờ đợi một đường ray. Theo đó, được kỳ vọng là động lực kết nối giao thông, thúc đẩy kinh tế, nhưng metro Nhổn - ga Hà Nội bảy lần lùi tiến độ, hai lần đội vốn, giày ṿ người dân sống dọc đại công trường 12,5 km.
Năm 2006, dự án được phê duyệt tổng vốn đầu tư hơn 783 triệu euro, đặt mục tiêu về đích năm 2010. 17 năm sau ngày dự án được phê duyệt, 13 năm thi công, qua bốn nhiệm kỳ Chủ tịch UBND TP Hà Nội, siêu công tŕnh đến nay vẫn dang dở.
Chính phủ hồi tháng 5 đồng ư gia hạn hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027, chưa tính 24 tháng bảo hành. Tổng mức đầu tư dự án từ 18.000 tỷ tăng lên 34.800 tỷ đồng sau bảy lần lùi tiến độ.
Chỉ có hơn 12 km mà kéo dài 21 năm vẫn chưa hoàn thành, đó là chưa kể khi hoàn thành th́ đă bị lạc hậu hàng thập kỷ. Các lư do nêu ra để giải thích cho việc chậm tiến độ đều không thuyết phục và không thể chấp nhận được. Phải nói sức chịu đựng của người dân thật phi thường.
Những công tŕnh thế kỷ như này không phải là hiếm ở Việt Nam, những điệp khúc lùi tiến độ, những lời hứa hẹn sáo rỗng, cuối cùng, tác hại to lớn mà người dân và nền kinh tế phải gánh chịu cho chi phí khổng lồ này. Tại sao các dự án như này chậm tiến độ khủng khiếp và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà không thấy vị nào đứng ra chịu trách nhiệm. Hay các vị chỉ phù hợp với nhận huân chương, bằng khen… c̣n những ǵ thối nát các vị không liên quan?
Hạnh Nhân