Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước, Việt Nam đă yêu cầu các nền tảng truyền thông xă hội quốc tế tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động phát hiện và xóa nội dung "độc hại", bao gồm tài liệu xúc phạm, thông tin sai lệch và các câu chuyện chống nhà nước. Đây là một bước tiến nữa khi Việt Nam thực hiện nhiều quy định hơn đối với các công ty công nghệ như Facebook của Meta, YouTube của Google và TikTok.
Chính phủ Việt Nam thường xuyên thúc giục các công ty này hợp tác chặt chẽ với chính quyền để làm sạch nền tảng của họ khỏi nội dung độc hại. Chỉ thị này, được công bố trong một sự kiện đánh giá giữa năm độc quyền của bộ thông tin, là chỉ thị đầu tiên thuộc loại này.
Báo cáo không đề cập đến mốc thời gian hoặc phương pháp thực hiện yêu cầu mới. Dữ liệu do Bộ chia sẻ tiết lộ rằng Facebook đă xóa 2.549 bài đăng, YouTube đă gỡ 6.101 video và TikTok đă xóa 415 liên kết trong nửa đầu năm để đáp lại lời kêu gọi của chính phủ.
Động thái này phù hợp với nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á nhằm h́nh thành các tiêu chuẩn đạo đức và quản trị AI, nhằm điều chỉnh và xác định ranh giới cho công nghệ đang phát triển nhanh chóng này.
Trong vài năm qua, Việt Nam đă áp đặt một loạt quy định như luật an ninh mạng nhằm vào các nền tảng truyền thông xă hội nước ngoài. Các biện pháp này nhằm hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch và buộc các công ty công nghệ ở nước ngoài thành lập văn pḥng địa phương và lưu trữ dữ liệu trong nước.
Bộ thông tin cho biết vào tháng trước, một cuộc đánh giá chi tiết về các hoạt động tại địa phương của TikTok đă phát hiện một số vi phạm. Ngoài ra, trong sự kiện hôm thứ Sáu, Đài truyền h́nh Việt Nam (VTV) đưa tin Netflix Inc., gă khổng lồ phát trực tuyến của Mỹ, đă nộp các giấy tờ cần thiết để thành lập văn pḥng địa phương tại Việt Nam. Đó là một gă khổng lồ công nghệ khác sẽ có tác động đến công chúng Việt Nam.
AI có thể trợ giúp không?
AI đă đưa ra một số mối quan tâm về an toàn. Một mối lo ngại tiềm ẩn là công nghệ này sẽ được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch một cách nhanh chóng v́ các bot như ChatGPT có thể dễ dàng truyền bá lời nói đối thoại. Lư tưởng nhất là các công ty có thể sử dụng ChatGPT để tạo ra hàng triệu bot giả có thể đăng bài và tác động đến các ư tưởng bằng ChatGPT và các chương tŕnh khác.
Mặc dù có những lo ngại, nhưng cũng đă có một số trường hợp sử dụng có lợi. Ví dụ: các công ty khởi nghiệp như AvaWatz đang sử dụng rô-bốt tự động và các đội máy bay không người lái để quét các sân bay để t́m các đợt gió nguy hiểm, đồng thời giúp tăng hiệu quả và năng suất cây trồng tại các trang trại.