Ấn Độ không ủng hộ Sáng kiến Vành đai và Con đường. Ngay trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Ấn Độ từ chối ủng hộ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ngày 4/7 ra tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trực tuyến, trong đó cho biết Trung Quốc, Kazakhstan, Kyzgyzstan, Pakistan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan tái khẳng định sự ủng hộ với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).
Các nước này "ghi nhận những nỗ lực đang được triển khai để cùng thực hiện dự án". Tuy nhiên, Ấn Độ, quốc gia chủ tịch SCO năm nay, không tán thành BRI. Iran, thành viên mới gia nhập, cũng không xuất hiện trong danh sách các nước ủng hộ BRI.
Khi phát biểu khai mạc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đă tái khẳng định cần tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của hiến chương SCO, đặc biệt là liên quan vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lănh thổ của nước thành viên, khi triển khai các nỗ lực nhằm tăng cường sự kết nối.
SCO được thành lập tại Thượng Hải năm 2001 với các quốc gia Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Ấn Độ, Pakistan gia nhập SCO năm 2017. Hội nghị thượng đỉnh SCO năm nay diễn ra theo h́nh thức trực tuyến, do Ấn Độ chủ tŕ, và chào đón thành viên thứ 9 là Iran.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại New Delhi ngày 30/6. Ảnh: AFP
Một trong những lư do chính khiến Ấn Độ không ủng hộ BRI là Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan trong dự án đi qua vùng lănh thổ Kashmir, nơi New Delhi đang tranh chấp lănh thổ với Islamabad.
"Ấn Độ luôn ở thế khó xử liên quan BRI trong SCO. Họ luôn cho rằng đây là một ư tưởng tồi", Raffaello Pantucci, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore nói.
Giới quan sát cho rằng Ấn Độ đă nhiều lần bày tỏ phản đối BRI kể từ khi gia nhập SCO năm 2017. "Ấn Độ không hoàn toàn tán thành BRI và có tầm nh́n riêng với các dự án phát triển hạ tầng. Trung Quốc cũng đă lường trước việc không có sự ủng hộ từ Ấn Độ", Zhu Yongbiao, giáo sư tại Trường Chính trị và Quan hệ Quốc tế, Đại học Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc nhận định.
BRI được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh khởi xướng năm 2013 nhằm khai thác thế mạnh tài chính của Trung Quốc để tiến hành các dự án cơ sở hạ tầng mà Bắc Kinh mô tả là nhằm "xây dựng cộng đồng rộng lớn có chung lợi ích" khắp châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.
VietBF@ sưu tập
|