Tiếp viên hàng không lâu năm Kristie Koerbel đưa ra các quy tắc mà hành khách nên tuân theo để tôn trọng những người cùng có mặt trên chuyến bay.
Quên mang CMND, CCCD gắn chip khi đi máy bay có thể thay thế bằng ứng dụng này,...
Bamboo Airways hợp tác Jovita, đưa nước uống kiềm tốt cho sức khoẻ lên máy bay
MC Gia Thành thăm máy bay của thái tử gia tộc tỷ phú Chang Kuo-wei
Tiếp viên hàng không lâu năm Kristie Koerbel mới đây đă đề cập đến một danh sách các quy tắc lịch sự trên chuyến bay trong một bài báo của New York Times.
Trong đó, cô tiết lộ những chi tiết quan trọng mà không phải ai cũng biết để giúp hành khách cư xử văn minh hơn và có trải nghiệm dễ chịu hơn trong mùa du lịch hè sắp tới đây.
1. Ngăn hành lư trên đầu dành cho ai?
Koerbel kêu gọi hành khách nhớ rằng hành lư xách tay lớn nhất của họ phải được cất trong ngăn đựng phía trên đầu trong khi các hành lư nhỏ hơn được đặt dưới ghế ngồi.Nguyên tắc chung là, ai đến trước được phục vụ trước, Koerbel khẳng định hành khách nên tôn trọng quy tắc bất thành văn này và nên tôn trọng hành lư của người đến trước thay v́ cố dịch chuyển quá đáng nhằm nhét của ḿnh vào.
2. Việc đổi chỗ ngồi
Mặc dù Koerbel thừa nhận rằng đây là một ư kiến không phổ biến, nhưng cô khuyên hành khách rằng họ không có nghĩa vụ phải đổi chỗ ngồi mà họ đă trả tiền với bất kỳ ai - ngay cả khi người đó yêu cầu một cách tử tế.
"Nếu bạn đă trả thêm tiền cho chỗ ngồi của ḿnh, hoặc ngay cả khi đó chỉ là một sự bất tiện (nho nhỏ), bạn có thể vui ḷng từ chối".
Nói tóm lại, theo Koerbel, không ai có nghĩa vụ phải đổi chỗ ngồi của ḿnh và nếu họ có đổi th́ đó đơn thuần là v́ ḷng tốt mà thôi, hăy tôn trọng quyết định của người giữ chỗ ngồi.
3. Để ư trước khi ngả ghế
Koerbel muốn mọi người biết rằng ai cũng có thể ngả ghế nếu muốn, tuy nhiên cô cảnh báo mọi người nên thận trọng với những người ngồi phía sau."Trước khi ngả lưng, hăy nh́n ra phía sau bạn và xem t́nh h́nh thế nào, và hỏi một cách lịch sự xem người đó có phiền không", cô viết.
Koerbel chia sẻ rằng việc ngả ghế vội vàng có thể dẫn đến đổ đồ uống và làm hỏng thiết bị điện tử. Theo tiếp viên hàng không này, những sự cố phổ biến đó thường dẫn đến tranh căi không đáng có.
4. Tôn trọng không gian chung
Trong trường hợp hành khách để quên tai nghe cá nhân hoặc tai nghe không có sẵn trên máy bay, Koerbel khuyên mọi người nên tránh nghe nhạc hay xem phim để không làm phiền không gian chung.
5. Giao tiếp với trẻ em
Koerbel đă viết rằng trẻ em nên được chăm sóc chu đáo. Cô mong các bậc cha mẹ hăy thận trọng với những ǵ họ đưa cho con và lưu ư về việc thu dọn rác.Cô nói thêm rằng việc đối phó với một đứa trẻ quậy phá có thể rất khó khăn và khuyên hành khách luôn tṛ chuyện với cha mẹ hơn là với một đứa trẻ mới biết đi, hoặc thậm chí là một thiếu niên.
"Một cách hay để giải quyết vấn đề này là hỏi cha mẹ một cách b́nh tĩnh và mỉm cười về việc con họ đang đá vào ghế của bạn. Sau đó nói rằng điều đó thật khó chịu; có cách nào họ có thể khiến đứa trẻ dừng lại không?", cô viết.
6. Đừng đi chân trần trên máy bay
Tiếp viên cho biết sự thoải mái là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, đậc biệt là trên các chuyến bay dài. Nếu bạn muốn, bạn có thể bỏ giày ra nhưng không nên bỏ cả tất. Hơn nữa, hành khách nên để chân trên sàn ở vị trí trước mặt chứ tuyệt đối không để lên ghế phía trước.
7. Tay vịn là của ai?
Không phải lúc nào hành khách cũng được chọn người ngồi cạnh trên máy bay, điều này có thể dẫn đến những trải nghiệm khó chịu nếu mọi người không tuân thủ các quy tắc lịch sự phù hợp.Tay vịn phục vụ như một "dải phân cách" giữa mỗi hành khách, nhưng đôi khi mọi người chưa rơ ràng về việc ai được phép sử dụng chúng, hoặc dùng như thế nào.
Theo Koerbel, hành khách ngồi ở ghế giữa sẽ tự động được sử dụng cả 2 tay vịn ở giữa để đền bù cho việc bị kẹp ở giữa hai người khác trong một chuyến bay có thể kéo dài. Người ngồi gần cửa sổ sử dụng tay vịn cửa sổ, và người ngồi gần lối đi dùng tay vịn ngoài cùng. Tương tự với hàng ghế ở giữa.
Với một người ngồi cạnh nói nhiều, theo tiếp viên này, cách tốt nhất có lẽ là bạn nên đeo tai nghe vào.
8. Luôn xả nước toilet
Một trong những "ác mộng" lớn nhất của Koerbel và các tiếp viên hàng không là khi hành khách không xả nước sau khi đi vệ sinh.
'Nếu bạn không thể t́m thấy nút xả, hăy cố gắng t́m: Tôi đảm bảo nó ở đó. Trên mọi máy bay", cô viết.
|