Polestar là một hăng xe điện khởi nghiệp trong những năm gần đây đang làm mưa làm gió tại thị trường châu Âu và Mỹ. Dù định dạng thương hiệu là một hăng tới từ châu Âu, song đây lại là một công ty Trung Quốc.
Xe điện làm mưa làm gió trên thị trường Quốc tế
Năm 2022 là một năm thế giới chứng kiến sự bùng nổ của xe hơi chạy bằng động cơ điện toàn phần, đánh dấu những bước tiến vững chắc của loại h́nh phương tiện mới này và càng cho thế giới thấy được tầm quan trọng của nó, khi mà giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao chóng mặt do nhiều yếu tố như chiến tranh, vận chuyển...
Người dân đổ xô đi mua xe điện với một mức độ đáng kinh ngạc. Trên toàn cầu, cứ 10 chiếc ô tô bán ra, có 1 ô tô là xe điện toàn phần. C̣n theo nghiên cứu sơ bộ được công bố đầu năm 2023 từ LMC Automotive và EV-Volumes th́ cho rằng, đă có 7,8 triệu chiếc xe điện được bán ra năm 2022, tăng 68% so với năm 2021.
Tại Đức, doanh số bán ô tô điện đă đạt thị phần hơn 17%, ngang bằng với thị phần ô tô chạy dầu diesel và chiếm bằng hơn một nửa thị phần của xe xăng truyền thống. Có thể nói, đây là một thị trường hàng đầu về xe điện trên thế giới hiện nay.
Xe điện Polestar-2: Con cưng nhà Polestar với những nét thiết kế châu Âu. Ảnh: Polestar.
C̣n tại Anh, dù cho năm 2022 là một năm đáng buồn của ngành ô tô nước này khi doanh số bán hàng chạm mức thấp nhất 3 thập kỷ qua nhưng thị phần xe điện vẫn đạt trên 16%. Điều này góp phần thúc đẩy sự đi lên chung của thị trường xe điện quốc tế.
Xe điện Trung Quốc đội lốt châu Âu tăng trưởng chóng mặt
Khi nhắc đến sự thành công và phát triển rực rỡ của xe điện tại châu Âu th́ không thể bỏ qua Trung Quốc, nhà cung cấp cũng như phân phối lớn nhất cho thị trường này. C̣n khi nhắc tới xe điện Trung Quốc tại châu Âu, th́ không thể không nhắc tới Polestar.
Ngạc nhiên rằng thay v́ BAIC, JAC hay SAIC, những ông lớn xe điện Trung Quốc, th́ Polestar, công ty con của Tập đoàn Geely với phong cách châu Âu mới là ngôi sao sáng tới từ ngành công nghiệp ô tô mới nổi của quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Trong năm 2022, chỉ riêng tại thị trường Đức, Polestar đă đạt mức tăng trưởng tới 166,4%, chiếm kỷ lục về tốc độ phát triển vượt mọi đối thủ trong cùng phân khúc cũng như trên toàn bảng tổng sắp về xe cộ.
Theo nhà sản xuất công bố, năm 2022, Polestar sẽ bàn giao hơn 50.000 xe tới cho khách hàng trên 27 quốc gia, chủ yếu là tại châu Âu, tăng gấp đôi so với số xe được bán ra năm 2021, vốn là năm đầu tiên mà dây chuyền sản xuất hoạt động hết công suất.
Giấu nhẹm gốc gác “Made in China”
Polestar có trụ sở chính đặt tại Gothenburg của Thụy Điển và được thừa hưởng những nét tinh túy từ thiết kế sang trọng, lịch sự của Volvo. Chính v́ vậy mà hăng xe này nhanh chóng chiếm được cảm t́nh của người tiêu dùng bởi phong cách đậm “châu Âu” của ḿnh.
Dẫu vậy, ít ai biết rằng, Polestar chính là công ty con của tập đoàn Geely nổi tiếng trong lĩnh vực xe điện và những chiếc Polestar hoàn toàn được sản xuất tại nhà máy của Geely tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Bên trong khoan hành khách của chiếc Polestar-2. Ảnh: CAR Magazine.
Năm 2010, nhằm định hướng phát triển mở rộng ra thị trường quốc tế, Geely Holding Group đă mua lại hăng Volvo Cars từ Thụy Điển. Năm 2017, Geely chính thức cho ra mắt Polestar với công nghệ về dây chuyền vận hành sản xuất tại nhà máy ở thành phố Thái Châu, nơi cũng đang có dây chuyền sản xuất xe điện Volvo.
Rất nhiều người tiêu dùng tại Mỹ đă bất ngờ khi được cho biết rằng chiếc xe điện mang thương hiệu Polestar của họ là một chiếc xe điện Trung Quốc. Ngay từ đầu, họ đă không được giới thiệu về những điều đó, và khi t́m kiếm trên những nền tảng số đều chỉ dẫn rằng hăng xe có trụ sở chính đặt tại Thụy Điển như một minh chứng cho thấy sự “Âu” của nó.
Dẫu vậy, cũng phải nói rằng đây là một hăng xe có định hướng phát triển tốt và phù hợp, với sự tăng trưởng nhanh chóng cũng như được sự đón nhận tới từ khác hàng lẫn cộng đồng yêu thích xe điện.