Tesla Model X 2022 và Tesla Model S 2022 phải đối mặt với sự thiếu phổ biến nghiêm trọng, mặc dù số lượng sản xuất và giao hàng đă phá kỷ lục. Một trong những lư do chính cho điều này có thể là do nhu cầu chung về xe điện giảm.
Điều này có thể là do các yếu tố như sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời, lăi suất tăng, lạm phát hoặc đơn giản hơn là những lo ngại về tăng trưởng kinh tế. Và trên hết, mức giá cao của những chiếc xe Tesla này so với những chiếc EV khác trên thị trường cũng không giúp ích được ǵ.
Người tiêu dùng có thể đă chọn những phương án hợp lư hơn v́ đơn giản là họ không nghĩ rằng giá thành của các mẫu xe Tesla là phù hợp. Cuối cùng, những thách thức về chuỗi cung ứng và sản xuất mà công ty phải đối mặt có thể đă ảnh hưởng đến việc sản xuất phương tiện, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và cuối cùng tạo ra sự thiếu phổ biến mà chúng ta đang nói đến.
Công ty của Elon Musk vừa trải qua một năm đầy biến động. Tesla đă phá kỷ lục về sản xuất và giao hàng, với tổng số 1,31 triệu chiếc đă được giao và 1,37 triệu chiếc được sản xuất. Nhưng Model X và Model S của nó không được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong quư 4 năm 2022, Tesla đă báo cáo số lượng giao hàng của Model X và S là 17.147. Trong cả năm 2022, công ty chỉ đề cập đến việc giao hàng 66.705 chiếc cho cả hai mẫu xe. Thay vào đó, hơn 1,2 triệu chiếc Tesla Model 3 và 2022 Tesla Model Y đă được giao. Một sự khác biệt lớn, phải không?
Chà, một trong những lư do chính cho sự thiếu hụt này có thể là do nhu cầu về xe điện chậm lại. Chúng tôi biết rằng sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời trên thị trường xe điện ngày càng tăng, v́ vậy người mua có thể đă chuyển sang các lựa chọn hợp lư hơn. Và rồi, làm sao chúng ta có thể bỏ qua những lo ngại về tăng trưởng kinh tế và lăi suất tăng?
Rơ ràng là lư do này cũng có thể đóng một vai tṛ quan trọng trong việc làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với Model X và Model S sang trọng của Tesla. Hơn nữa, ngay cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đă bắt đầu xâm nhập vào ḍng xe sang năm 2022 bằng những mẫu xe mới của riêng họ. Điều này khiến Tesla khó duy tŕ quyền lực của ḿnh trên thị trường xe điện hạng sang và Model X và Model S chắc chắn là hai nạn nhân đầu tiên.
Tuy nhiên, Tesla lạc quan về tương lai, với lư do công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng và tiến bộ bất chấp "những thách thức đáng kể liên quan đến chuỗi cung ứng và COVID" phải đối mặt trong suốt cả năm. Khi thế giới hướng tới các h́nh thức vận chuyển sạch hơn, công nghệ tiên tiến của Tesla có thể sẽ tiếp tục thu hút các tài xế. Nhưng trước mắt, công ty sẽ phải nỗ lực để lấy lại vị thế của ḿnh trong một thị trường đang trở nên khá đông đúc.
Chúng ta đă thấy rằng Tesla Model X và Model S, được biết đến với thiết kế đẹp mắt và công nghệ tiên tiến, không tránh khỏi sự cạnh tranh trên thị trường xe điện. Trên thực tế, có thể lập luận rằng mức giá cao khiến họ dễ bị tổn thương.
V́ vậy, nhiều lần mọi người quyết định chọn một chiếc EV khác, để có những lựa chọn thay thế rẻ hơn, hoặc có thể là những mẫu xe đă qua sử dụng của Tesla, và chúng ta có thể tưởng tượng rằng nhiều người trong số họ đă chọn những lựa chọn thuận tiện hơn. Xu hướng này rất rơ ràng trong doanh số của Tesla Model X và Model S.
Nếu chúng ta dừng lại một chút để suy nghĩ, giá cao của Model X và S không chỉ là yếu tố cản trở người mua cá nhân mà c̣n đối với các nhà quản lư đội xe và các công ty đang t́m cách chuyển sang xe điện. Chi phí cho mỗi chiếc ô tô rơ ràng là quá cao đối với các thực thể này để xem xét và kết quả là Tesla bị mất doanh số bán hàng tiềm năng.
Không có ǵ bí mật khi nhu cầu về xe điện tiếp tục tăng, nhưng đặc biệt ngày nay, điều quan trọng là phải xem xét vai tṛ của khả năng cạnh tranh về giá trong quá tŕnh ra quyết định của người tiêu dùng.
Vào năm 2022, Tesla nhận thấy ḿnh phải đối mặt với một loạt thách thức mới trong quá tŕnh sản xuất Model X và Model S. Bất chấp sự cường điệu ban đầu xung quanh hai mẫu xe này, cuối cùng chúng vẫn không nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng.
Nhưng chúng ta không thể đổ lỗi cho công ty v́ đă phớt lờ những thách thức về chuỗi cung ứng và sản xuất mà họ phải đối mặt vào năm 2022. Năm ngoái, Tesla đă bị ảnh hưởng nặng nề bởi rất nhiều vấn đề không lường trước được: đó là đại dịch, thiên tai và tranh chấp thương mại. Tất cả những lư do này đă tác động lớn đến khả năng sản xuất và cung ứng xe của Tesla. Những thách thức này chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng của công ty trong việc đáp ứng nhu cầu về Model X và Model S.
Sự thiếu hụt nguồn cung này đă ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty và người tiêu dùng nhận thấy họ không thể mua được những chiếc xe điện rất mong muốn.