Mới đây, hàng loạt hãng xe tại Mỹ công bố kết quả bán hàng của 3 quý đầu năm. Theo đó, General Motors bán được 555.580 xe, tăng 24% so với cùng kỳ 2021. Toyota bán được 526.017 xe, giảm 7,1%.
Đây cũng là quý thứ II mà GM vượt đối thủ đến từ Nhật về doanh số.
Trong cả 3 quý, GM bán được hơn 1.650.000 xe, nhiều hơn gần 80.000 xe so với doanh số 1.572.000 của Toyota. Nhờ vậy, hãng xe Mỹ hiện giữ ngôi vua bán chạy tại chính quê nhà sau một năm danh hiệu này rơi vào tay đối thủ.
Vào năm 2021, khi Toyota bán nhiều xe hơn GM ngay tại Mỹ, cũng là lần đầu tiên sau 90 năm GM đánh mất danh hiệu hãng ôtô bán được nhiều xe nhất kể từ khi đánh bại Ford vào năm 1931.
Thành tựu mà Toyota đạt được vào năm ngoái xảy ra sau những sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu chip, ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng của GM.
GM nói rằng con đường tiếp cận nguồn chip được cải thiện đã giúp họ tăng sản lượng. "Những đứt gãy của chuỗi cung ứng chưa hoàn toàn đi qua, nhưng chúng tôi dự tính tiếp tục làm tốt hơn năm 2021 về mức độ sản xuất, đặc biệt trong quý hai năm nay", Steve Carlisle, chủ tịch GM Bắc Mỹ nói.
GM thuộc số ít các hãng xe lớn ghi nhận tăng trưởng về doanh số hàng quý tại một thị trường có xu hướng giảm tốc độ khi khách hàng thắt lưng buộc bụng trước tình hình lãi suất ngân hàng cũng như chi phí sinh hoạt đều tăng.
Tập đoàn Stellantis - gồm những thương hiệu con như Ram, Dodge và Chrysler - cho biết họ bán được gần 386.000 xe trong quý III năm nay, giảm 6% so với cùng kỳ 2021. Honda cũng giảm gần 36%. Ford bán được 143.000 xe trong cùng kỳ, giảm 8,9%.
Hyundai - hãng xe đến từ Hàn Quốc, đang nhanh chóng mở rộng đầu tư tại Mỹ - lại có mức tăng dù khiêm tốn là 3% trong quý III, và là quý III có kết quả kinh doanh tốt nhất của họ tại đây.