Không quá khác biệt so với những tác phẩm cùng thể loại hành động - tội phạm từng thực hiện, "Xe cấp cứu" của Michael Bay chỉ để lại dấu ấn nhạt nḥa với người xem.
Được làm lại từ phim Đan Mạch cùng tên ra mắt năm 2005, Xe cấp cứu (Tựa gốc: Ambulance) đem đến hàng loạt vụ nổ, hiệu ứng đặc biệt, rượt đuổi bằng ôtô và va chạm mang đúng thương hiệu của đạo diễn Michael Bay. Ông là người từng cầm trịch hai bom tấn Trân Châu Cảng và loạt The Transformers.Chuyện phim xoay quanh hai anh em William (Yahya Abdul-Mateen II) và Danny (Jake Gyllenhaal). William là cựu binh quân đội đă có gia đ́nh với cậu con trai mới sinh và vợ anh đang rất cần thực hiện một ca phẫu thuật tốn kém. C̣n Danny là tên tội phạm khét tiếng. Trong cơn tuyệt vọng, William đă t́m đến Danny để được giúp đỡ.
Thấy vậy, Danny lên kế hoạch rủ rê em ḿnh thực hiện vụ cướp ngân hàng ḥng lấy số tiền 32 triệu USD. Will miễn cưỡng đồng ư.
Tuy nhiên, vụ cướp xảy ra sai sót. V́ bị bao vây bởi cảnh sát, bộ đôi buộc phải cướp xe cứu thương, bắt nữ nhân viên y tế Cam Thompson (Eiza Gonzalez) làm con tin. Ngoài việc cố gắng trốn thoát, nhóm Danny c̣n phải giữ cho con tin sống sót.
Hai nhân vật chính là điểm sáng
Bên cạnh cuộc đua kịch tính xuyên suốt nửa sau phim, đứa con tinh thần mới của Bay cài cắm một số yếu tố t́nh cảm gia đ́nh, t́nh đồng đội để đánh vào tâm lư người xem.
Khi thử thách xuất hiện cũng là lúc hai nam chính phải vượt qua chướng ngại để hoàn thành mục tiêu, làm đúng với tiếng gọi của trái tim, bất chấp họ không hoàn toàn là chính diện. Có thể lấy ví dụ trong phân đoạn khi Danny trấn an William: “Chúng ta không phải kẻ xấu” và người em da màu đáp lại: "Chúng ta chỉ là những người đang cố gắng về nhà”.
Michael Bay đă xây dựng các nhân vật của ḿnh thành công. William và Danny đều mang lại sự đồng cảm. Bộ đôi đóng vai tṛ quan trọng trong việc dẫn dắt mạch phim Xe cấp cứu. T́nh cảnh bấp bênh gắn kết t́nh cảm của hai anh em ngày càng rơ nét theo thời gian.
Jack Gyllenhaal nhiều lần chiếm màn ảnh nhờ lối diễn giàu kinh nghiệm. Tuyến vai của anh hoạt ngôn, quyến rũ, nhiều lần gợi nhắc đến vai ác nhân "hai mặt" Mysterio trong Spider-Man: Far From Home.
Danny tự cao tự đại, đầy mâu thuẫn, không thể đoán trước. Tài tử sinh năm 1980 dung ḥa tốt các cảnh tâm lư lẫn hành động, làm nổi bật tính giải trí cho phim. Gyllenhaal tiết lộ việc quay các cảnh hành động trong một không gian nhỏ và kín đă nâng tầm khả năng diễn xuất, giúp vai của anh được cộng đồng fan yêu mến.Phim cũng dành đủ không gian để xây dựng và phát triển tính cách cho William.
Nhân vật này liên tục rơi vào những t́nh huống khó khăn, khi đứng trước lựa chọn giữa gia đ́nh và công lư. Yahya Abdul-Mateen II không chỉ phối hợp tốt cùng bạn diễn trong những màn tung hứng mà c̣n có khả năng biểu đạt cảm xúc bằng ánh mắt và ngôn ngữ h́nh thể.
Sự cũ kỹ của Michael Bay
Gyllenhaal cũng kể chi tiết về kiểu làm phim đặc thù của Bay: "Anh ấy rất hoang dại, đàn ông, kiểu như lái xe quanh các đường phố LA với tốc độ 100 dặm/giờ, bắn súng vào máy bay trực thăng”.
Số lượng cảnh xuất hiện máy bay không người lái dày đặc, kết hợp thủ pháp đặc tả xen kẽ câu chuyện của các nhân vật chính và lực lượng cảnh sát gợi nhớ đến Transformers. Với khán giả "cứng" của ḍng phim hành động, mọi giá trị h́nh ảnh phim mang lại không mới lạ.
Điểm trừ lớn nhất của Xe cấp cứu là việc lạm dụng kỹ xảo, máy quay rung. Cách chuyển cảnh diễn ra với tốc độ chóng mặt, chưa kể có nhiều trường đoạn máy quay đột ngột lao xuống từ trên cao, dễ khiến khán giả... choáng váng khi xem trên màn ảnh rộng.
Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu ứng thị giác của người xem. Tuy rằng ư đồ ban đầu của đạo diễn khi áp dụng kỹ thuật này là để khiến các cuộc rượt đuổi trong phim càng thêm gay cấn, nhưng Michael Bay đă không có sự tiết chế ở đây.
Việc sử dụng âm thanh và nhạc nền quá ồn ào, khoa trương đă phá vỡ những khoảnh khắc xúc động đáng ra phải có khi đặc tả khía cạnh t́nh cảm gia đ́nh của William lẫn t́nh anh em của bộ đôi nam chính.
Với thời lượng là 2 giờ 16 phút, phim có các màn rượt bắt bị kéo dài một cách lê thê, với nhiều đoạn hội thoại và câu thoại đùa không quan trọng bị sắp đặt khiên cưỡng.
Điều này có thể khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Xe cấp cứu hoàn toàn có thể rút ngắn thời lượng v́ nội dung được thể hiện không quá phức tạp, cũng không có nhiều yếu tố bất ngờ hay nút thắt khó đoán.
Khoảng cách từ Transformer 5 đến Ambulance là 5 năm. Michael Bay cũng khó sung sức như trước kia. Vấn đề của đạo diễn sinh năm 1965 là ông thường xuyên lặp lại chính ḿnh trong một dạng phim.
Nh́n chung, Xe cấp cứu không đem lại điều mới mẻ cho ḍng phim hành động nói chung và fan của Michael Bay nói riêng. Sau những phân đoạn thừa thăi, câu chuyện khép lại bằng cái kết quá dễ đoán, gây hụt hẫng cho người xem.
|