Mùa tết năm nay được xem là mùa khởi động lại của các hoạt động văn hóa, giải trí. Đă có phim tết sau sáu ngày công chiếu vượt con số 40 tỉ đồng doanh thu.
Sau gần hai năm sụt sùi rạp đóng, mở, hầu như những dự án điện ảnh của Việt Nam đều cất kho. Tết Nhâm Dần này có thể xem là lần đầu tiên lượng phim Việt đổ bộ ra rạp nhiều như thế kể từ khi đại dịch bùng phát.
Doanh thu phim tết sụt giảm
Trong mùa phim tết, có năm phim Việt đă công chiếu từ ngày 1-2 (mùng 1 tết) với đa dạng thể loại, từ hành động, kinh dị đến hài, lăng mạn. Trong đó, ngoài Trạng Tí phát hành lại th́ bốn phim mới ra rạp gồm: Ch́a khóa trăm tỷ, 1990, Nhà không bán và Mưu kế thượng lưu.
Đây cũng là năm thị trường rạp không đông đúc những ngày mùng 1, 2, 3; từ sau mùng 3 dịp cuối tuần qua, rạp phim mới thật sự nhiều khán giả, doanh thu phim được tốt hơn.
Theo thống kê của đơn vị khảo sát pḥng vé độc lập Box Office Việt Nam th́ sau sáu ngày công chiếu (ngày 1 đến 6-2, tức mùng 1 đến mùng 6 tết), Ch́a khóa trăm tỷ dẫn đầu doanh thu với gần 43 tỉ đồng. Điều này không lạ bởi từ khi ra mắt, Ch́a khóa trăm tỷ được đánh giá sẽ có doanh thu tốt nhất cho mùa tết này. Dự án này từng gây chú ư từ giữa năm ngoái khi có tên tuổi Kiều Minh Tuấn, Thu Trang. Đây là tác phẩm hài, hành động đánh dấu một lần nữa sự hợp tác của hai tên tuổi hài này sau tám lần trước khá thành công.
Tuy nhiên, nếu nh́n rộng ra, một phim tết sau sáu ngày công chiếu doanh thu cao nhất chỉ gần 43 tỉ đồng là con số đáng buồn cho thị trường phim Việt sau đại dịch. Mùa tết năm 2019, Cua lại vợ bầu từng có doanh thu 192 tỉ đồng; Trạng Quỳnh năm đó cũng hơn 100 tỉ đồng. Mùa tết 2020, Gái già lắm chiêu 3 đạt doanh thu hơn 165 tỉ đồng. Năm ngoái, tết 2021, thị trường phim tết đóng cửa v́ dịch.
Nhẩm tính các mùa tết trước, mỗi tác phẩm trung b́nh thu về mỗi ngày hơn 10 tỉ đồng doanh thu, năm nay con số chỉ dừng lại 3-4 tỉ đồng/ngày.
Thực tế, đại dịch đă làm thay đổi rất lớn thói quen của khán giả khi đến rạp. Bên cạnh đó, việc mở rạp không dứt khoát của các tỉnh, thành khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu phim mùa tết.
“Cuộc chiến” tuần thứ hai sau tết, mùa Valentine
Suốt mùa tết vừa qua, nếu TP.HCM mở 100% công suất rạp th́ ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc rạp vẫn đóng cửa. Toàn bộ suất chiếu cả nước giảm 50% so với ngày thường.
Bên cạnh những khó khăn về việc mở rạp th́ thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất phim Việt chính là mùa phim tết năm nay được hy vọng kéo dài đến rằm Nguyên tiêu với lễ T́nh nhân 14-2 sắp tới.
Ngay hiện nay, khi “cuộc chiến” phim tết đa phần thắng ở phim Ch́a khóa trăm tỷ th́ khán giả đang mong chờ những màu sắc phim mới cho mùa xuân này. Bẫy ngọt ngào và Chuyện ma gần nhà là hai phim Việt tiếp nối ra rạp vào ngày 11-2 để đón đầu mùa lễ T́nh nhân.
Trong ngày 7-2, nhà sản xuất Bẫy ngọt ngào vừa công bố dàn diễn viên khách mời hứa hẹn tạo sự ṭ ṃ rất lớn cho khán giả. Đó là ngoài dàn diễn viên chính: Minh Hằng, Quốc Trường, Bảo Anh, Diệu Nhi, Thuận Nguyễn; dàn diễn viên khách mời cũng là những gương mặt gây sốt: NSƯT Mỹ Uyên, Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Lê Khánh, Đoan Trang, Châu Đăng Khoa…
Diễn viên, nhà sản xuất Minh Hằng của phim Bẫy ngọt ngào cho biết: “Dù thị trường phim vẫn chưa thật sự được 100% nhưng các nhà làm phim vẫn mong muốn đưa phim ra rạp. Việc đưa phim ra rạp không chỉ là câu chuyện doanh thu mà c̣n là để khán giả có những món ăn ngon, mới, nóng hổi… giúp khán giả không mất thói quen đến rạp”.
Tương tự thế, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường của phim Nhà không bán cũng nhiều hy vọng khi bộ phim của anh thực hiện hiện đă ḥa vốn và có lời một chút. “Đạo diễn dù không chịu trách nhiệm doanh thu nhưng những người làm phim hoàn toàn hiểu những nỗi lo của nhà sản xuất khi có phim ra rạp mùa tết, nhất là mùa tết ngay sau đại dịch. Thực tế, ngoài chuyện doanh thu, những ai làm phim cũng đều mong những phim mùa tết phần nào hâm nóng pḥng vé” - đạo diễn Hoàng Tuấn Cường nói thêm.•
|
|