"Nuốt chửng" chất xám nước ngoài, Trung Quốc thống trị loại công nghệ khiến Mỹ lo sợ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Nuốt chửng" chất xám nước ngoài, Trung Quốc thống trị loại công nghệ khiến Mỹ lo sợ
Pin xe điện sản xuất tại Trung Quốc đang chiếm thị phần lớn trên thế giới, đặc biệt tại thị trường Mỹ.

Trung Quốc thống trị ngành pin xe điện toàn cầu

Khi đại dịch toàn cầu xảy ra, nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới CATL - một công ty Trung Quốc hiện có giá trị hơn cả General Motors và Ford cộng lại - đột nhiên phải đối mặt với cuộc khủng hoảng truyền thông lớn.

Một đối thủ của công ty này đă đăng một đoạn video cho rằng công nghệ được sử dụng bởi công ty CATL và các nhà sản xuất khác có thể gây cháy xe. Cụ thể, đoạn video đă mô phỏng một bài kiểm tra an toàn cháy nổ ở Trung Quốc với h́nh thức thí nghiệm là đâm một chiếc đinh xuyên qua một cục pin ô tô điện. Cục pin phát nổ và cháy lớn.


Bài kiểm tra cho đinh đâm xuyên qua pin xe điện (nail-test). Ảnh minh họa 2 loại pin khác nhau.

Theo The New York Times, các quan chức Trung Quốc đă hành động nhanh chóng, loại bỏ bài kiểm tra đâm đinh và đáng chú ư, chính CATL cũng là bên tham gia soạn thảo điều luật mới.

Sự thay đổi trong điều luật cho thấy chiến lược mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc đầu tư mũi nhọn cho ngành pin xe điện. CATL hiện đă cung cấp pin cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, bao gồm G.M., Volkswagen, BMW và Tesla. CATL đă nổi lên như một trong những hăng thắng lớn nhất khi thế giới bùng nổ về xe điện, cùng với Tesla.

Gă khổng lồ ngành pin đóng vai tṛ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ xanh mà hiện Trung Quốc đang thống trị toàn cầu. Các công ty Trung Quốc, đặc biệt là CATL, đă có nguồn cung nguyên liệu thô đảm bảo để sản xuất pin.

Sự thống trị của Trung Quốc đă khiến Mỹ lo sợ rằng một ngày nào đó ngành pin ở Mỹ trở nên lỗi thời và Bắc Kinh có thể "kiểm soát" xe cộ của người Mỹ trong thế kỷ 21 theo cách mà các quốc gia sản xuất dầu đă từng kiểm soát thế giới trong thế kỷ 20.

CATL không thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, nhưng các nhà đầu tư có mối quan hệ với Bắc Kinh đă giữ cổ phần trong quá tŕnh phát triển của nó.

Bill Russo, cựu giám đốc của Chrysler tại Trung Quốc, hiện là cố vấn ô tô điện tại Thượng Hải, đánh giá: "Trung Quốc từng hụt hơi trong cuộc đua động cơ đốt trong, C̣n bây giờ, Mỹ khó ḷng đuổi kịp trong tṛ chơi xe điện".

Nổi lên từ bóng tối

Khi Tesla và Elon Musk trở thành đại diện tiêu biểu cho sự bùng nổ ô tô điện, th́ cái tên CATL - tên pháp lư bằng tiếng Anh là Contemporary Amperex Technology Company Limited - vẫn ch́m trong bóng tối.

Người sáng lập và chủ tịch của công ty, Robin Zeng, là một trong những người đàn ông giàu có nhất ở châu Á, với tài sản khoảng 60 tỷ USD.

Sau khi học kỹ thuật hàng hải tại một trường đại học Thượng Hải, ông Zeng đă đến làm việc về pin cho TDK, một công ty Nhật Bản ở Trung Quốc. Năm 1999, ông cùng các chuyên gia hóa học về pin thành lập công ty riêng cung cấp pin lithium-coban cho điện thoại di động, máy quay phim và các thiết bị điện tử dân dụng cầm tay khác. Nhóm nghiên cứu đă bán công ty cho TDK vào năm 2005 với giá 100 triệu USD và tiếp tục điều hành nó như một công ty con.

Chính phủ Trung Quốc, từ lâu đă xác định pin là một ngành công nghiệp chiến lược, vào năm 2011 đă thực hiện một số động thái để thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa.

Đáng chú ư nhất, Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn bán ô tô điện ở Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ quan trọng cho một công ty địa phương. Chỉ khi đó, chính phủ mới đồng ư cho các công ty nước ngoài bán ô tô ở thị trường Trung Quốc.

TDK đă cho phép một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc do ông Zeng đứng đầu mua 85% cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh pin ô tô điện c̣n non trẻ của hăng vào cuối năm 2011. Nhóm này được gọi là CATL. BMW, khách hàng chính đầu tiên của hăng, trước đó chủ yếu mua pin từ A123, một nhà cung cấp pin ở Massachusetts và Michigan.

Bốn năm sau, một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc khác đă mua 15% c̣n lại từ TDK.

TDK hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 16 tỷ USD, trong khi đó CATL có giá trị gần 240 tỷ USD.

Hỗ trợ của Bắc Kinh

Pin của CATL yêu cầu nguồn cung cấp lithium và coban lớn. Các công ty Trung Quốc đă gấp rút thu mua coban ở những nơi như Cộng ḥa Dân chủ Congo. Năm nay, CATL đă mua lại một phần tư khu dự trữ coban Kisanfu, một trong những khu dự trữ giàu nhất thế giới, ở Congo với giá 137,5 triệu USD.

Hồ sơ công ty cho thấy trong ṿng một năm kể từ khi thành lập CATL, ông Zeng đă thành lập một công ty con ở tỉnh Thanh Hải, miền tây Trung Quốc. Qinghai có một thứ mà ông Zeng cần: ḷng hồ muối khô với nước muối ngầm dày đặc chứa đầy liti. Chính phủ muốn phát triển ở các vùng miền tây Trung Quốc.

Các ngân hàng chính sách của Trung Quốc đă cung cấp hơn 100 triệu USD cho các dự án CATL ở Thanh Hải. Chính quyền tỉnh Thanh Hải đă cung cấp khoảng 33 triệu USD từ năm 2015 đến năm 2017.

CATL được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc chỉ sử dụng pin sản xuất trong nước.

Nỗ lực này cũng đă đưa Trung Quốc trở thành một gă khổng lồ trong lĩnh vực pin ô tô điện. Theo Benchmark Mineral Intelligence, một công ty tư vấn ở London, Trung Quốc có công suất sản xuất pin ô tô điện gấp 14 lần Mỹ. Theo dự đoán, Trung Quốc sẽ giữ vị trí dẫn đầu ngay cả sau khi Mỹ tăng cường xây các nhà máy dự kiến ở North Carolina.

CATL nắm giữ một phần ba thị trường pin ô tô điện toàn cầu. Đối thủ lớn nhất của CATL trên toàn cầu là LG, với 1/4 thị phần. Có thời điểm CATL cũng phải đối đầu với đối thủ khó chơi trên sân nhà.

BYD, có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, nhận được hỗ trợ lớn từ nhà đầu tư Warren E. Buffett. Không giống như CATL đầu tư vào pin lithium-coban, BYD đặt cược vào pin lithium truyền thống.

Hiện tại, CATL đang xây dựng một nhà máy rộng lớn gấp ba lần quy mô nhà máy sản xuất pin ô tô điện của Tesla và Panasonic ở sa mạc Nevada. Nhà máy khổng lồ của CATL ở Fude, cách trung tâm thành phố Ninh Đức 90 phút lái xe về phía đông bắc, là một trong tám nhà máy mà CATL hiện đang xây dựng, với chi phí hơn 14 tỷ USD. Công ty đă tập hợp các nhóm nhỏ các công nhân xây dựng để xây dựng các ṭa nhà tường thép cao 15m, dài hơn năm sân bóng đá.

Yu Bin, một công nhân xi măng ở Fude, cho biết gần đây anh đă làm việc liên tục 20 giờ để hoàn thành một mái nhà. "Đèn trên những cần cẩu thắp sáng cả đêm," ông nói.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-05-2022
Reputation: 233886


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 82,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b.png
Views:	0
Size:	772.0 KB
ID:	1969584
therealrtz_is_offline
Thanks: 26
Thanked 6,423 Times in 5,718 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 104 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04639 seconds with 12 queries