Dưới đây chúng tôi xin gửi tới bạn bài viết: Người xưa đi chùa không cầu những điều sau. Mời bạn cùng đọc, suy ngẫm và chia sẻ.
Mọi người thường đi chùa để t́m kiếm sự b́nh an và thanh thản trong ḷng.
Nhưng cũng có không ít người đi chùa để “trút bỏ” những sự t́nh không được như ư, cầu sự nghiệp thành đạt, cầu t́nh duyên tốt đẹp, cầu mọi việc thuận lợi…
Nhưng kỳ thực, có nhiều việc là tự bản thân ḿnh mà ra, không nên cưỡng cầu trước tượng Phật!
Người xưa đi chùa không phải để cầu được điều này điều kia.
Họ tin tưởng rằng, Thần linh nh́n rơ được tâm tưởng của ḿnh, tâm tính tốt th́ tất sẽ được thuận lợi và phúc báo giống như câu “cảnh tùy tâm chuyển”.
Cho nên, người xưa đi chùa sẽ không cầu những điều sau:
1. Cầu không ốm đau, bệnh tật
Người niệm Phật không nên cầu khỏi ốm đau, cầu không bệnh th́ chính là sinh ra tham niệm.
Tham niệm một khi được sinh ra th́ sẽ là phạm giới, sẽ làm trượt tiêu đường tâm. Trên thân thể một khi có bệnh, trước hết hăy làm cho tâm ḿnh không bệnh.
Bên nhà Phật nói rằng, bệnh tật là do nghiệp lực của ḿnh tạo ra, hành thiện tích đức, tu thân dưỡng tính làm một người tốt mới trị khỏi tận gốc bệnh tật.
2. Cầu không gặp trắc trở
Không gặp trắc trở th́ tâm kiêu căng ngạo mạn sẽ khởi lên. Một khi tâm ngạo mạn khởi lên th́ sẽ áp đảo rất nhiều các tâm khác của con người.
Trải qua trắc trở sẽ khiến tâm kiêu ngạo của con người giảm đi. Hăy dùng sự trắc trở để làm vốn đạt được sự giải thoát.
3. Cầu cả đời được bằng phẳng
Phải thường xuyên soi xét kỹ tâm của ḿnh, đừng truy cầu con đường thành công không có chướng ngại vật.
Nếu như không có chướng ngại th́ việc tu tâm dưỡng tính sẽ bị tŕ trệ, lười biếng mà không tiến lên.
Thậm chí, c̣n tưởng rằng ḿnh đă là một người tốt rồi, không c̣n nghiệp lực nào cả nên c̣n đường luôn bằng phẳng.
Phải tận gốc giải quyết chướng ngại, khiến chướng ngại đó không c̣n cái gốc rễ để tồn tại. Hăy coi chướng ngại là cách tôi luyện để được giải thoát!
4. Cầu làm việc dễ dàng thành công
Dễ dàng thành công chính là không thể tôi luyện ư chí kiên cường.
Ư chí mà không kiên cố, vững chắc th́ sẽ đ̣i hỏi nhiều, sẽ tùy tâm mà rẽ.
Muốn thành công th́ phải chăm chỉ cố gắng, làm việc đến nơi đến chốn.
Không thể trốn tránh khó khăn và t́m cầu sự thành công dễ dàng. Nên coi khó khăn là động lực để tiến lên!
5. Cầu vụ lợi cho bản thân
Việc ǵ cũng cầu được vụ lợi cho bản thân ḿnh th́ sẽ đánh mất đạo nghĩa. Đánh mất đạo nghĩa th́ không thể là một người tốt được.
Hăy dùng “không tranh giành, không vụ lợi” để làm hậu phương cho sự tu tŕ của bản thân (tu luyện, giữ ǵn).
6. Cầu mọi chuyện thuận theo ḿnh
Mọi chuyện đều hài ḷng th́ sẽ dễ sinh ra tâm thái “ngạo khí” (kiêu kỳ, hoan hỷ), cho ḿnh là tài giỏi nhất.
Khi tâm thái “ngạo khí” sinh ra th́ sẽ khiến chấp trước vào cái nh́n của ḿnh, luôn cho rằng cái nh́n của ḿnh mới là chuẩn xác.
Khi ấy, sẽ rất khó để tỉnh ngộ, không thể khai mở được trí tuê. Hăy dùng “nghịch cảnh” làm duyên để tăng cảnh giới của ḿnh.
7. Làm việc thiện không cầu báo đáp
Nếu làm việc thiện mà đ̣i cầu báo đáp th́ đó là làm việc có toan tính, có mưu đồ và sẽ sinh ḷng tham.
Có ḷng tham th́ sẽ sinh ra mất công đức và đó sẽ không c̣n là việc thiện đúng nghĩa.
Làm người, có thể buông bỏ “được mất” th́ mới sống được tự tại, việc ǵ làm được cũng tỏa ra ánh quang làm rung động ḷng người.
8. Gặp lợi ích không cầu tham vọng
Tham lam sẽ sinh ra tính toán ngông cuồng, sẽ v́ lợi ích mà hủy mất đức hạnh của bản thân ḿnh.
Lợi ích trên thế gian vốn chỉ là hư không, không tồn tại măi măi. Không tham lợi mới chính là phú quư bền vững!
9. Cầu tranh giành phải trái đúng sai
Khi bị người khác hiểu lầm đừng chấp nhất phải giải thích cho đúng, nói cho rơ bởi v́ ngay lập tức muốn mau chóng nói cho rơ sẽ tạo thành tranh căi, khi có tranh chấp tức sẽ sinh ra oán giận.
Làm người cần buông bỏ chấp trước, khiêm tốn làm người, nhượng bộ nhường nhịn một chút không phải là cách giải quyết tốt hơn sao?
Không chấp nhất, không trói buộc bản thân vào lợi ích thế gian
Tu tâm tu thân, tùy duyên, thuận theo tự nhiên là một loại cảnh giới.
VietBF@sưu tập
|