Woke and Critical Race Theory - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 11-12-2021   #1
luyenchuong3000
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
luyenchuong3000's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 13,225
Thanks: 17,797
Thanked 36,406 Times in 10,518 Posts
Mentioned: 159 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1820 Post(s)
Rep Power: 66
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11luyenchuong3000 Reputation Uy Tín Level 11
Default Woke and Critical Race Theory

Đề tài thật là khó viết v́ nó nặng phần lư thuyết. Nhưng nếu bạn theo dơi tin tức về nước Mỹ sẽ được nghe hai từ này thường xuyên. Vậy cho nên ḿnh cũng mày ṃ đọc một số tài liệu về này và mạo muội viết ra vài suy nghĩ theo kiểu b́nh dân học vụ nghen.
“Woke” là một tiếng lóng, theo kiểu ngôn ngữ thời thượng .. nó xuất hiện từ lâu hàm ư nói về người Mỹ gốc Phi Châu( MGPC) chống lại sự kỳ thị chủng tộc và tranh đấu cho công bằng xă hội. Từ “Woke” nghĩa đen là quá khứ của từ “Wake” (thức dậy, tỉnh thức). Cụm từ Woke(động từ)/wokeness(danh từ) được đảng Dân Chủ(DC) đẩy lên tầm cao nhất có thể đặc biệt trong thời tt Donald Trump c̣n tại chức. Để thực hiện “woke” tức là lên án tụi da trắng thượng đẳng và tư bản chủ nghĩa. Woke không chỉ ở đời sống dân sự mà Woke c̣n len lỏi vào cả quân đội Mỹ.
Những người kêu gọi “woke” to miệng nhất thường là người MGPC, họ là những lực sĩ chơi thể thao chuyên nghiệp, ca nhạc sĩ, hoạt động xă hội.. Etc. và gồm cả những người Mỹ Trắng tranh đấu cho quyền lợi người Da Đen. Vậy chúng ta cùng lượt qua những “nạn nhân” này ra sao hen.
1) Patrisse Cullors, người đồng sáng lập ra phong trào BLM, đă mua căn nhà thứ 4, trong khunhờ ḍng tiền đổ vào BLM, khu vực nhà này hầu như toàn người Mỹ trắng giàu có, khu vực biệt lập có bảo vệ.
2) Colin Kaepernick, một anh quarterback môn chơi bóng cà na. Tài nghệ thuộc hàng B.. nhưng chuyên môn ngồi, rồi quỳ gối mỗi khi bài quốc ca Mỹ trồi lên.. Kết quả là anh được hăng Nike mướn làm đại diện mỗi năm được 12 triệu USD. và Nike được sản xuất ở China, sử dụng tù nhân trong các trại lao cải. Gần đây được sản xuất ở Việt Nam với lương công nhân rẻ mạt (sweat shop). Nơi mà công đoàn (union) là tiếng nói của đảng và nhà nước chớ không phải là tiếng nói của người công nhân.
3) Lebron James.. Đang chơi cho đội bóng rổ nhà nghề (NBA), Lakers.. Đang sống trong căn biệt thự trị giá khoảng 23 triệu USD, nhưng vẫn ra ra chửi Mỹ là kỳ thị, là không có công bằng xă hội..
4) rồi cái đám lợi dụng cơ hội để kiếm ăn ví dụ như OAC (dân biểu NY) từ khi c̣n thường dân .. lương vào khoảng 30k/năm.. Khi lọt chân vào ghế hạ viện .. tiền của các công ty đổ về.. Mướn boyfriend làm đại diện cho ḿnh trả lương sơ sơ 1 triệu xài chơi.. Đi dự dạ hội mặc cái áo khoảng 30k (bằng lương một năm đi làm nhà hàng trước đây của nàng) và cứ liên tục gào là Mỹ là nước kỳ thị chủng tộc, của tụi da trắng, không có công bằng..etc.
.. sơ sơ vài vị to mồm kêu gào công bằng xă hội.. Trong khi họ th́ đang sống vương giả. Đúng là một đám đạo đức giả. Họ là những nghệ sĩ đóng vai rất ư là hoàn chỉnh với sự trơ tráo và vô liêm sỉ.
Critical Race Theory - là một lư thuyết về chủng tộc, chuyên ngành học thuật, được h́nh thành vào những năm 1990, được xây dựng trên khuôn khổ của chủ nghĩa Mác. Được phát hành trong nhiều năm cho các trường đại học và các tạp chí học thuật ít và càng ngày nó ngày càng trở thành hệ tư tưởng cơ sở công lập ở Mỹ. Nó đă được đưa vào các cơ quan chính phủ, hệ thống trường công lập, chương tŕnh đào tạo giáo viên và các bộ phận nhân sự của công ty dưới dạng các chương tŕnh đào tạo đa dạng, nguồn nhân lực, khung chính sách công và chương tŕnh giảng dạy của trường học. (lượt dịch từ Hillsdale College)
Và đến thời tt Biden th́ đă được một số học khu đem vào chương tŕnh giảng dạy cho học sinh từ Mẫu Giáo cho đến hết trung học (K-12). Chương tŕnh dạy phải dựa trên “1916 project” của tờ New York Times với nội dung chính là
“"nhằm mục đích chỉnh sửa lại lịch sử đất nước bằng cách đặt ra những hậu quả của chế độ nô lệ và những đóng góp của người Mỹ da đen ở trung tâm của câu chuyện về quốc gia của Hoa Kỳ ". Tất cả công đóng góp thành lập nước Mỹ từ founding fathers, đến tranh đấu giành độc lập, cho đến nội chiến..etc tất cả đều là thứ yếu .. chỉ có “chế độ nô lệ và đóng góp của người Mỹ da đen là trung tâm câu chuyện về nước Mỹ”.
Hậu quả của việc áp dụng Critical Race Theory này ra sao?
Vẫn theo research của Christopher F. Rufo, Founder and Director, Battlefront th́ “Ở Cupertino, California, một trường tiểu học đă buộc các học sinh lớp một phải sửa lại (deconstruct) bản sắc chủng tộc và giới tính của ḿnh, đồng thời xếp hạng bản thân theo “quyền lực và đặc quyền”. Ở Springfield, Missouri, một trường trung học cơ sở buộc các giáo viên phải đặt ḿnh vào một “ma trận áp bức”, dựa trên ư tưởng rằng những nam giới Cơ đốc giáo thẳng, da trắng, nói tiếng Anh là thành viên của giai cấp áp bức và phải chuộc lỗi với đặc quyền của họ và “sự bí mật uy quyền màu trắng. ” Ở Philadelphia, một trường tiểu học buộc các học sinh lớp 5 ăn mừng “Chủ nghĩa cộng sản da đen” và mô phỏng cuộc biểu t́nh của Quyền lực đen để giải phóng Angela Davis cực đoan những năm 1960 khỏi nhà tù, nơi cô từng bị giam giữ v́ tội giết người. Và ở Seattle, khu học chánh nói với các giáo viên da trắng rằng họ phạm tội “giết người bằng tinh thần” đối với trẻ em da đen và phải “phá sản đặc quyền [của họ] khi thừa nhận quyền thừa kế [họ] đă giành được.”.
Đó là vài ví dụ điển h́nh của critical race theory ở cấp K-12 c̣n ở cấp đại học th́ sao?
“Giáo sư Luật của UCLA và nhà lư thuyết phê b́nh về chủng tộc Cheryl Harris đă đề xuất đ́nh chỉ quyền sở hữu tư nhân, chiếm đoạt đất đai và của cải và phân phối lại chúng theo chủng tộc. Chuyên gia nghiên cứu về chủng tộc Ibram X. Kendi, người chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu Chống Chủ nghĩa Phân biệt tại Đại học Boston, đă đề xuất thành lập một Bộ Chống Chủ nghĩa Phân biệt liên bang. Bộ này sẽ độc lập với (tức là không chịu trách nhiệm đối với) các bộ ngành khác của chính phủ. Bộ này sẽ có quyền vô hiệu hóa, phủ quyết hoặc băi bỏ bất kỳ luật nào ở bất kỳ cấp chính quyền nào và cắt giảm bài phát biểu của các nhà lănh đạo chính trị và những người khác bị coi là không đủ "Chống phân biệt chủng tộc."
Tôi và các bạn cũng là người thiểu số (minority) trong một quốc gia rộng lớn Hoa Kỳ. Chúng ta là những người đến quốc gia này muộn màng, chúng ta may mắn không trải qua giai đoạn bị kỳ thị chủng tộc thời người da đen c̣n nô lệ, hay người Tàu từ đại lục sang làm đường sắt. Thời mà người da trắng được ngồi đằng trước của xe buưt, được phục vụ riêng tách rời cách biệt với người da màu (đen, vàng, nâu..etc). Chúng ta biết ơn những người đă dấn thân tranh đấu để mọi người được b́nh đẳng không dựa vào màu da sắc tộc. Lịch sử nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung gắn liền với một giai đoạn kỳ thị chủng tộc. Nhưng thời kỳ đó đă trôi qua hàng trăm năm rồi. Ngày nay nước Mỹ là nơi mà mọi sắc dân trên thế giới đều muốn đổ về đây sinh sống để thực hiện giấc mơ Mỹ. Nếu c̣n kỳ thị chủng tộc như các người rộng mồm “woke” & “Critical Race Theory” th́ chúng ta đă không có một cuộc sống ổn định như bây giờ. Thế hệ thứ hai thành tài và đóng góp nhiều cho xă hội Mỹ. Mục đích của bọn gào to mồm là người da màu bị kỳ thị, bị đàn áp, bị coi thường, không có công bằng xă hội.. Bị kiềm chế không thể phát triển..etc. làm cho chúng ta cảm thấy ḿnh là nạn nhân rồi đổ lỗi cho những thất bại trong cuộc sống là kỳ thị. Không nh́n thấy trách nhiệm của ḿnh trong sự thất bại này. Bọn chính trị gia đạo đức giả này, tưởng rằng họ giúp đỡ ḿnh .. thật ra họ chỉ muốn lấy lá phiếu của ḿnh mà thôi.
Theo lời đề nghị của hai giáo sư Cheryl Harris và Ibram X. Kendi th́ các bạn sẽ thấy một miền nam Việt Nam sau 75. Đánh tư sản (cướp của nhà giàu) như thay v́ phân phối đồng đều cho dân th́ đảng và nhà nước bỏ vào túi riêng. Giết nhà giàu (đấu tố địa chủ, bắt đi cải tạo..etc) để mọi người cùng nghèo. Dạy th́ không c̣n giai cấp .. nhưng thật ra là có hai loại giai cấp cơ bản: dân phục vụ cho cán bộ. Và tất cả đều nằm dưới quyền kiểm soát của nhà nước. Một quốc gia toàn trị. Đó là điều mà những người ủng hộ woke & critical race theory đang mong muốn.
Vậy các bạn nên để ư con cháu ḿnh đang học cái ǵ ở nhà trường. Đừng để bọn cánh tả có cơ hội đầu độc con cái chúng ta. Bỏ cộng sản Việt Nam chạy sang Mỹ th́ bị bọn cánh tả dạy con cháu chúng ta học thuyết cộng sản. Rồi sẽ có ngày nó sẽ lôi bố mẹ ông bà của nó ra đấu tố như đă từng xảy ra bên quê nhà..
( Buu Che)
luyenchuong3000_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	256259248_438801811163459_55923992899978876_n.jpg
Views:	0
Size:	221.5 KB
ID:	1919283  
The Following 4 Users Say Thank You to luyenchuong3000 For This Useful Post:
CaoLanh (11-15-2021), N&N (11-13-2021), phokhuya (11-13-2021), trungthu (11-14-2021)
Old 11-13-2021   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,188
Thanks: 59,796
Thanked 60,132 Times in 19,495 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8755 Post(s)
Rep Power: 86
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

"Bừng Tỉnh Sau Cơn Ác Mộng"
Đây chính là ngôn từ mà đảng "Bồn Lừa" dùng để sách động bạo loạn. Kết quả như mọi người đều thấy, chúng đă thiêu hủy, đốt phá, cướp giựt và dẫn đến chuyện loại bỏ luôn ngành Cảnh Sát. Và hậu quả là những ǵ chúng ta thấy hôm nay.
Let's go Brandon!


phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
CaoLanh (11-15-2021), hoanglan22 (11-13-2021), luyenchuong3000 (11-13-2021), N&N (11-13-2021), trungthu (11-14-2021)
Old 11-13-2021   #3
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,288
Thanks: 21,663
Thanked 37,780 Times in 12,781 Posts
Mentioned: 635 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7225 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Ồ !!! th́ ra là vậy , bây giờ ḿnh mới hiểu được từ lóng này
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
CaoLanh (11-15-2021), phokhuya (11-15-2021), trungthu (11-14-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07698 seconds with 12 queries