Quỷ Cốc Tử chỉ rơ: Không phải ngẫu nhiên một người dù cố gắng, nỗ lực đến đâu nhưng vẫn măi lẹt đẹt, dậm chân tại chỗ. Tất cả là do họ thiếu 4 điểm!
Hơn 2.000 năm nay, các Binh pháp gia đều tôn Quỷ Cốc Tử là Thánh nhân, Tung hoành gia tôn ông là thủy tổ, người xem mệnh bói toán tôn ông là tổ sư gia, Đạo giáo tôn ông là Vương Thiền lăo tổ. Ngay cả đệ tử của ông cũng được xếp vào hàng những nhân vật kiệt xuất trong thiên hạ, từ đức độ cho đến tài năng đều xuất chúng muôn phần. Điều này cũng phần nào nói nên cách nh́n người chuẩn xác phi thường của ông. Theo ông, có những người, dù nỗ lực không ngừng, nhưng thiếu mất 4 điểm vẫn khó có thể công thành danh toại. Nếu cố gắng đọc kỹ, thay đổi bản thân, thành công tự nhiên sẽ tới.
1. Thành tín
Trong Luận ngữ có câu: “Nhân nhi vô tín, bất tri ḱ khả dă. Đại xa vô khẩu, tiểu xa vô ngột, ḱ hà dĩ hành chi tai?“, đại ư là nếu con người không giữ chữ tín, cũng giống như một cỗ xe lớn không có đoạn gỗ chốt nối giữa càng xe và ách xe, xe sẽ không thể chạy được.
Người xưa có câu "Lời hứa đáng giá ngàn vàng". Câu thành ngữ bắt nguồn từ câu chuyện về một danh tướng cuối thời Tần tên Quư Bố. Ông là người luôn biết giữ lời hứa, danh tiếng khắp vùng; nhiều người muốn kết giao làm bạn. Khi đó c̣n lưu truyền câu nói "Được trăm lượng vàng không bằng một lời hứa của Quư Bố".
Sau này, bởi đắc tội với Lưu Bang, triều đ́nh treo thưởng nếu ai bắt được ông. Tuy nhiên, những người bạn của ông không v́ sự cám dỗ của tiền tài danh vọng; bất chấp nguy hiểm chu di cửu tộc bảo vệ và giúp ông thoát khỏi tai họa. Câu chuyện cho thấy một người thành tín tự nhiên sẽ nhận được sự giúp đỡ, tôn trọng và yêu mến của nhiều người.
Thủ tín, là một nhân cách đáng quư của con người mà chúng ta có dùng tiền cũng không mua được, đường đường chính chính làm người th́ nên làm việc một cách rơ ràng rành mạch. Đừng bao giờ để người khác mất ḷng tin vào bạn, bởi khi người khác tin bạn, đó chính là giá trị của bạn trong ḷng người đó.
Thất tín là sự phá sản lớn nhất của đời người!
2. Kiên tŕ
Thất bại không phải là bi kịch, nhưng dễ dàng bỏ cuộc th́ có. Nếu không có tinh thần kiên tŕ không lay động, sẽ khó có thể tiếp tục. Nếu một người v́ rào cản và thất bại dễ dàng từ bỏ, sẽ vĩnh viễn không thể làm nên đại sự.
Điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời là có thể biết được rằng ḿnh sống để làm ǵ? Nhưng một người khi đă lựa chọn được con đường đi, mục đích và ư nghĩa của cuộc đời ḿnh nhưng lại không có khả năng “kiên nhẫn, kiên định” th́ thật khó để đi đến đích. “Kiên nhẫn, kiên định” là phẩm chất thể hiện một người có khí phách.
Mấu chốt của khí phách và ḷng can đảm, sự hiểu biết của bản thân chính là tiếp nhận được sự không hoàn mỹ cũng như giới hạn của ḿnh. Người thông minh sẽ hiểu rơ và tiếp nhận được những thiếu sót và sở trưởng của bản thân ḿnh, từ đó mà thích ứng được với mọi hoàn cảnh.
Nhớ rằng, khi người khác bỏ cuộc, nếu chúng ta có thể kiên tŕ thêm một chút và nhẫn chịu, th́ trong tương lai, khi nh́n lại, bạn sẽ thấy ḿnh khác với bản thân xưa kia rất nhiều.
3. Độ lượng
Theo cao nhân Quỷ Cốc tử: Người không thành công, đại đa số đều cam chịu, không có chí cầu tiến; không có hoài băo rộng lớn và ḷng bao dung, độ lượng.
Khi kết giao tiếp xúc với người khác, cần học cách nh́n vào ưu điểm của họ mà tự đề cao bản thân, nỗ lực, cố gắng học hỏi. Đối với cấp dưới, cần học cách giao quyền; để họ có thể phát huy sở trường của bản thân, mới có thể phát huy hết tiềm năng của họ.
Có câu chuyện: Trong thời gian Trương Tri Thường c̣n ở thái học viện, một hôm gia đ́nh nhờ người mang đến cho anh 10 lạng vàng. Một người bạn cùng pḥng thừa lúc Trương Tri Thường vắng mặt đă lén mở hành lư lấy mất số vàng ấy. Quan viên của học viện triệu tập những người ở cùng pḥng tiến hành kiểm tra hành lư. Nhưng khi t́m được số vàng, Trương Tri Thường lại từ chối: "Đây không phải vàng của tôi".
Đêm khuya, người bạn cùng pḥng bí mật trả lại số vàng vào trong ống tay áo của Trương Tri Thường. Trương Tri Thường biết gia cảnh anh ta nghèo khó, bèn tặng anh ta một nửa số vàng.
Trương Tri Thường tặng vàng cho bạn, đây là điều chúng ta có thể lư giải được. Nhưng ngay lúc t́m được số vàng lại từ chối để bảo toàn nhân phẩm cho người, ấy là điều không phải ai ai cũng làm được.
Vậy mới thấy, một người khoan dung độ lượng sẽ dễ dàng biết tha thứ và t́m được niềm vui cho bản thân; từ đó mang lại sự trí dũng cho bản thân, cũng có thể ngẩng cao đầu thoát khỏi bế tắc. Độ lượng là biểu hiện của khiêm nhường. Trong ba người ắt sẽ có người là thầy của ta; bởi vậy đừng nên xem thường hay đánh giá thấp bất cứ ai. Hăy t́m ra điểm yếu của ḿnh ở sai lầm của người khác; đừng nên tôn sùng bất kỳ ai nhưng luôn cần có tinh thần học hỏi những điểm mạnh của họ.
4. Tự ràng buộc bản thân
Người không thành công, thường khả năng tự hạn chế bản thân rất kém.
Người xưa có câu: "Thư kiến hiền học cung hành, quan ái dân nghiệp chủng đức", ư nói: Người đọc sách mà không tu dưỡng đức, th́ chỉ là nô lệ của chữ. Làm quan mà không thương yêu che chở dân th́ chỉ là cường đạo mặc áo mũ chỉnh tề. Dạy tri thức mà không tán thành thực hành th́ chỉ như ḥa thượng thuận miệng tụng kinh mà không ngộ Pháp. Người tạo dựng sự nghiệp mà không chú trọng tu dưỡng phẩm hạnh đạo đức th́ cũng chỉ như đóa hoa nở, trong nháy mắt sẽ héo tàn.
Tự ràng buộc, hạn chế, ước thúc bản thân chính là trân quư bản thân ḿnh một cách thực sự, là một loại đạo đức cao thượng. Người tự ước thúc được bản thân sẽ "không ngông cuồng dựa vào thế lực, không bị cám dỗ bởi sự t́nh bên ngoài". Trong ḷng họ luôn vững như dăy trường thành, có thể ngăn chặn được sóng cao vạn trượng.
Người tự hạn chế, ước thúc được bản thân có thể thẳng thắn đối mặt với chính ḿnh. Người ấy có thể dùng tâm thuần khiết đối đăi với người khác, hiệp nghĩa khi kết giao bạn bè, giữ được chính nghĩa, không thiên vị, có thể ngẩng đầu đứng ngạo nghễ, hiên ngang như cây trúc. Người ấy, khi đối mặt với muôn h́nh muôn vẻ sự hấp dẫn th́ tâm không động, mắt không mê, miệng không tham. Sở dĩ có thể làm được những điều ấy, bởi họ luôn có ḷng tự tôn và tự tin vào bản thân ḿnh.
VietBF @ Sưu tầm