Tesla Model Y tại Mỹ vừa được nâng giá lên 54.000 USD, trong khi giá bán cũng của mẫu xe này tại Trung Quốc th́ chỉ có hơn 42.000 USD, chênh lệch hơn 10.000 USD.
Tesla vẫn đang đứng vị trí số một về doanh số xe thuần điện bán ra trên toàn cầu. Trong năm 2020, Tesla đă bán ra tới gần 500.000 mẫu xe thuần điện, đứng số 1 thế giới. Con số này gấp đôi doanh số của hăng xe đứng thứ 2 là Volkswagen với hơn 231 ngh́n xe thuần điện bán ra.
Thực tế, con số vài trăm ngh́n này vẫn c̣n quá nhỏ so với lượng xe ô tô bán ra toàn cầu mỗi năm, ước tính lên tới 64 triệu chiếc.
Để chiếc xe điện tới gần hơn với người tiêu dùng, các hăng xe điện có nhiều cách khác nhau, từ cố gắng mở nhiều trạm sạc tới tăng hiệu suất sử dụng điện để tối đa hóa quăng đường di chuyển. Bên cạnh đó, khi pin c̣n chiếm tỷ trọng quá lớn trong tổng giá thành, khiến một chiếc xe điện thường có giá cao hơn chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại. Do đó, giảm giá bán cũng là một phương án được tính tới.
Hăng xe điện số 1 thế giới gần đây có một động thái khá khó hiểu khi các mẫu xe của hăng tại quê nhà Mỹ đang tăng giá, c̣n giá bán cũng chiếc xe đó tại thị trường tỷ dân Trung Quốc lại đang giảm dần.
T́m kiếm câu trả lời cho câu hỏi này khá khó. Tesla với triết lư kinh doanh khác biệt, hăng thậm chí c̣n không có bộ phận đối ngoại! Do đó, những câu hỏi thế này thật không thể gửi cho Tesla, ḥng mong có câu trả lời chính thức.
Thế nhưng, tờ báo uy tín thế giới Reuters đă thành lập một nhóm nhà phân tích để t́m hiểu vấn đề.
Hóa ra hăng xe điện số 1 thế giới này đang vấp phải vô vàn khó khăn tại Trung Quốc - thị trường số 1 toàn cầu về xe điện. Phải kể tới những lần phải triệu hồi xe để sửa lỗi (trong khi xe của Tesla có tính năng nâng cấp tự động, không thường xuyên phải tới xưởng), hứng chịu những màn ‘biểu t́nh’ của chủ sở hữu, đối đầu với hàng loạt nhà sản xuất xe điện địa phương với những chiếc xe ‘rẻ như cho’.
Hăng xe điện số 1 thế giới tăng giá ở quê nhà, giảm giá ở Trung Quốc: Dại dột!? - Ảnh 4.
Tesla Model Y có thể di chuyển tới 525km trong một lần sạc
Cụ thể hơn, mẫu Tesla Model Y tại Mỹ vừa được nâng giá lên 54.000 USD, trong khi giá bán cũng của mẫu xe này tại Trung Quốc th́ chỉ có hơn 42.000 USD, chênh lệch hơn 10.000 USD. Chưa hết, Tesla thậm chí c̣n chấp nhận tung ra các chương tŕnh mua trả góp – điều chưa từng thấy tại thị trường khác. Rơ ràng là Tesla đang làm đủ mọi cách để ‘lấy ḷng’ người tiêu dùng Trung Quốc.
Người phụ nữ mặc áo đề chữ ‘Tesla lỗi phanh’ đang ‘biểu t́nh’ trên nóc Tesla Model 3 tại Triển lăm xe hơi Thượng Hải cách đây không lâu
Tuy nhiên, các ư kiến cho rằng đây có lẽ chưa phải bước đi đúng đắn của Tesla.
Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc là thị trường xe hơi đứng đầu thế giới, Mỹ chỉ đứng thứ 2. Cho dù người tiêu dùng Mỹ đang có cảm t́nh với Tesla, có chắc rằng t́nh cảm này có lâu bền?
Là thị trường xe hơi thứ 2 thế giới, Mỹ luôn là một điểm đến hàng đầu của các hăng xe, trong đó phải kể tới VinFast của Việt Nam. Để cạnh tranh với các mẫu xe đốt trong cùng loại, cũng như các đối thủ tương lai, VinFast định hướng chiến lược cho thuê pin để giảm giá thành xe.
Được biết, giá pin lithium-ion thường được sử dụng để làm pin xe điện có xu hướng giảm, trong năm 2020 có giá 137 USD/kWh.
Nếu như VinFast loại bỏ chi phí này trong mức giá tổng, chiếc VinFast VF e36 với khối pin 106kWh sẽ giảm được ít nhất 137 x 106 = 11.362 USD, giúp cho tính cạnh tranh trên thị trường tăng lên đáng kể. Và họ đă làm như thế.
Quay lại câu chuyện của Tesla, khi mức giá nâng lên sẽ tạo ra rào cản nhất định trong quyết định của người dùng khi tiến tới các mẫu xe của hăng.
Trong t́nh huống này, VinFast, Volkswagen, Hyundai…với những mẫu xe điện cạnh tranh không kém rất có thể sẽ trở thành lựa chọn thay thế, khiến cho miếng bánh thị trường của Tesla nhỏ đi.
VietBF @ Sưu tầm