Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa Susan Collins của Maine nói về việc tài trợ cho một thỏa thuận cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng, bao gồm phí đề xuất cho các chủ sở hữu xe điện v́ hành động như "người đi xe tự do" bằng cách không trả thuế xăng.
Collins cho biết: "Sẽ có điều khoản cho phép các phương tiện điện phải trả công bằng việc sử dụng đường và cầu của chúng tôi. Hiện tại, họ là những người đi xe tự do theo nghĩa đen v́ họ không phải trả bất kỳ khoản thuế xăng nào", Collins nói trong một lần xuất hiện trên CBS News 'Face Chủ nhật quốc gia.
Newsweek đă liên hệ với Collins để làm rơ về các khoản phí được đề xuất, cho dù dự định tính phí bổ sung hay sử dụng các khoản phí đă tồn tại để tài trợ.
B́nh luận của Collins đă nhận được nhiều lời chỉ trích trên Twitter, với một số người dùng cáo buộc Collins không đại diện cho lợi ích tốt nhất của công dân và một số chủ sở hữu xe điện phàn nàn về các khoản phí đă được áp dụng.
Một người dùng Twitter khác viết: "@SenatorCollins Tại sao bạn muốn phải trả phí cho xe điện? Tại sao Đảng Cộng ḥa luôn cố gắng kéo chúng tôi lùi lại? Sửa hệ thống thuế. Hăy đánh thuế những tỷ phú nhiều hơn. Chúa ơi, chúng ta đă quá chán với điều này Và vâng, mọi người, ngay cả tôi xấu hổ khi nói đó là sự thật, Collins lại là thượng nghị sĩ của tôi. "
Trang web của Hội nghị Quốc gia của các Cơ quan Lập pháp Bang (NCSL) nêu chi tiết các khoản phí đă được 28 bang áp dụng đối với người sử dụng xe điện để bù đắp cho việc thiếu doanh thu từ thuế xăng. Phí đăng kư đặc biệt thường bổ sung cho phí đăng kư truyền thống và 14 tiểu bang đă áp dụng mức phí đối với các loại xe plug-in hybrid hoạt động bằng cả khí đốt và điện.
Phí hàng năm cho một chiếc xe điện dao động từ $ 50 ở Hawaii và Colorado đến $ 225 ở Washington. Vào năm 2019, Alabama, Arkansas, Ohio và Wyoming đă ban hành các dự luật quy định hoặc tăng phí đối với xe điện lên 200 đô la một năm, NCSL đưa tin.
Phí cho các phương tiện hybrid sử dụng cả điện và khí đốt đă tăng từ $ 32 lên $ 48,75 ở Iowa trong năm nay. Trong khi Nam Carolina không có phí hàng năm, xe điện yêu cầu khoản phí 120 đô la và xe hybrid phải trả phí 60 đô la hai năm một lần.
Illinois đề xuất tăng phí xe điện lên 1.000 đô la vào năm 2019, khi mức phí trước đó đă tăng thêm 17,50 đô la so với phí đăng kư thông thường, Chicago Tribune đưa tin. Cuối cùng nó đă được giải quyết ở mức 258 đô la một năm, đó là khoản phí 100 đô la trên phí đăng kư thông thường 158 đô la.
Phí trước bạ được tạo ra để bù đắp cho việc thiếu hụt nguồn thu từ thuế khí, giúp chi trả cho việc sửa chữa và cải tạo đường cao tốc. Trong năm 2019 và 2020, ít nhất 19 bang đă xem xét luật bổ sung phí sử dụng đường bộ như một phương tiện bổ sung để thu tiền cơ sở hạ tầng từ các chủ sở hữu xe điện, NCSL báo cáo.
Nguồn tài chính bổ sung cho một đề xuất cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng sẽ đến từ việc thực hiện một cơ quan tài trợ cơ sở hạ tầng mà Collins mô tả là "rất giống với quỹ quay ṿng của nhà nước mà chúng tôi đă sử dụng cho các dự án thoát nước và cấp nước" và tái định vị một số quỹ cứu trợ COVID-19.
Collins nói: "Có những hạn chế về nguồn vốn có thể được sử dụng cho mục đích ǵ. Nó có thể được sử dụng cho nước, cống rănh và băng thông rộng. Chúng tôi sẽ làm cho nó linh hoạt hơn để có thể sử dụng cho các dự án cơ sở hạ tầng".
Đề xuất này sẽ tránh tăng thuế khí đốt và sẽ không hủy bỏ dự luật cải cách thuế năm 2017 do cựu Tổng thống Donald Trump kư.
Nguồn:
https://www.vietnamngaymai.com/node/41900
https://www.newsweek.com/susan-colli...e-deal-1600170