Minh Tuyết nói “Ca sĩ hải ngoại giàu cỡ nào cũng cố giấu, khác hẳn ca sĩ trong nước”. Chi tiết hơn, chị nói "Ca sĩ, diễn viên… hải ngoại, có cái ǵ giấu cái đó, không bao giờ dám nói ra hết. Ví dụ, không bao giờ dám nói tôi có 5 căn nhà hoặc bao nhiêu gia sản. Thậm chí, tổ chức cái ǵ đó cũng không bao giờ dám nói ra con số thật.".
Chị đă bao giờ nghĩ, nếu ngày đó chị không sang Mỹ th́ giờ vị thế của chị ở thị trường âm nhạc Việt Nam đă khác?
Tôi chưa bao giờ hối hận khi quyết định t́m con đường mới cho sự nghiệp âm nhạc của ḿnh ở Mỹ. Thời điểm ra đi, tôi vẫn chưa phải là một hiện tượng nổi đ́nh nổi đám ǵ cả. Thời đó vẫn là thời của anh ba Ngọc Sơn, chị Ngọc Ánh, chị Tài Linh, anh Đ́nh Văn… Lúc đó, thị trường âm nhạc mới bắt đầu chớm nở những ngôi sao nhạc trẻ như chúng tôi.
Minh Tuyết nhận ḿnh rất phóng khoáng trong ăn mặc.
Tôi với chị Cẩm Ly lúc đó là một cặp dễ thương, có nhiều nét mới nên được khán giả yêu thích. Trước đó cũng có cặp Trúc Lam – Trúc Linh nữa.
Nhưng tôi vốn dĩ là người muốn làm mọi thứ theo ư của ḿnh. Tôi muốn mặc bộ đồ xẻ tới đâu là phải xẻ tới đó. Phải ngầu thế này, ngông thế kia th́ tôi mới chịu. Nhưng khi song ca th́ không thể làm được như thế. Khi đă hát cặp song ca là phải có sự hoà quyện, đồng điệu…với nhau.
Nếu tôi muốn phong cách gợi cảm, cá tính, mạnh mẽ… mà chị Cẩm Ly không thích th́ tôi cũng không làm được. Hoặc chị Cẩm Ly thích những cái ǵ nhẹ nhàng, an toàn, khuôn khổ… mà tôi không thích chị Ly cũng không thoải mái để làm. Cho nên đó là rào cản rất lớn vào thời điểm đó. Trong ḷng tôi rất muốn bứt phá ra để được là chính ḿnh nhưng quá nhiều rào cản khiến tôi không thể.
Mặc dù là chị em ruột, sinh ra và lớn lên cùng một nhà nhưng tính cách của tôi với chị Cẩm Ly khác một trời một vực. Và chính những yếu tố đó cộng với một số nguyên nhân khác đă thôi thúc tôi muốn đi ra nước ngoài t́m tương lai và đường sống mới cho ḿnh.
Chị có nghĩ là sự phóng khoáng trong tư tưởng, nhất là về thời trang cũng khiến cho chị vụt mất nhiều cơ hội trong sự nghiệp âm nhạc?
Từ khi c̣n trẻ, khoảng 20 – 21, tôi đă có cái nh́n rất phóng khoáng về thời trang. Phóng khoáng ở đây là thoải mái, cởi mở chứ không có nghĩa là phóng túng.
Từ ngày tôi qua Mỹ rồi quen và lấy ông xă Diệp Nghi Keith tới giờ đă 25 năm rồi nhưng tôi không có nhiều mảnh t́nh vắt vai như người ta đâu. Tôi không có nhiều bạn trai.
Qua tới Mỹ, tôi sống độc thân 3 năm trời. Rồi khi yêu rồi lấy ông xă tới giờ, chưa bao giờ tôi lệch lạc một giây, một phút nào. Nhưng nếu nói về mặc đồ th́ tôi mặc rất bạo. Đó chỉ đơn giản là sở thích thôi chứ không có tư tưởng ǵ bậy bạ cả. Tôi không biết uống rượu, không biết hút thuốc nhưng tôi rất mê thời trang. Và tôi sống trẻ, sống vui được là nhờ đam mê đó.
Nếu thời đó ở Việt Nam mà tôi mặc đồ như vậy ra đường, người ta đánh giá tôi khiếp lắm. V́ tôi lớn lên ở chung cư Nguyễn Thuật – nơi mà rất nhiều người lao động nghèo sống nên nh́n nhận của mọi người về mọi thứ khá khắt khe.
Tôi sống ở chung cư, chứng kiến nhiều người phụ nữ bị chồng ức hiếp, đánh đập nhưng không dám kêu than với ai. Tự nhiên, tôi cảm thấy sợ cho cuộc sống này. Tôi sợ khi ḿnh lớn lên sẽ giống như những người phụ nữ hàng xóm.
Tính của tôi là thà lấy một người chồng nghèo, chỉ xe ôm, làm bốc vác hoặc làm ruộng nhưng biết yêu thương và chia sẻ với vợ c̣n hơn lấy người chồng giàu mà không xem ḿnh ra ǵ. Cho nên nỗi sợ lúc đó cứ tăng dần lên.
Tôi được nghe nhiều người kể, ở nước ngoài, mọi người rất tôn trọng nhau và sự b́nh đẳng nam nữ hiện hữu khắp mọi nơi nên tôi rất thích thú. Cái đầu tôi luôn hướng đến việc muốn thoát khỏi không gian này để được sải cánh bay với những lư tưởng của riêng ḿnh. Đó là lí do nội thân cộng với lư do đă chia sẻ ở trên khiến tôi dứt khoát ra đi.
"Ca sĩ hải ngoại có cái ǵ cũng giấu, không bao giờ nói ra hết"
Chị với ông xă chia sẻ với nhau như thế nào trong đời sống hôn nhân?
Tôi với ông xă không bao giờ giấu giếm nhau bất cứ điều ǵ, kể cả tiền bạc và những mối quan hệ. Nhà có tài khoản ngân hàng th́ ai cũng biết hết. Cái ǵ thuộc về tài sản cố định cũng đứng tên chung.
Những khi tôi muốn gửi về biếu bố mẹ ít tiền hoặc giúp đỡ người thân tôi cũng trao đổi trước với chồng. Anh ấy muốn cho ai bất cứ cái ǵ cũng nói trước với tôi. Cho nên nói ai giữ tài chính trong nhà th́ câu trả lời là cả hai người cùng giữ. C̣n lo giấy tờ, sổ sách trong nhà th́ anh ấy lo hết. Tại tôi tập trung hát nên không mấy khi có thời gian để nghĩ đến những chuyện đó.
Những dịp đặc biệt, Diệp Nghi Keith có phải là một người lăng mạn?
Không, ông xă của tôi không có lăng mạn kiểu như những người đàn ông khác. Không có tặng hoa, tặng quà rồi nói những lời "ngôn t́nh" dịp đặc biệt. Anh ấy thường thể hiện t́nh cảm bằng cách rất thiết thực. Chẳng hạn, thấy vợ thích món đồ đó mà không dám mua v́ sợ tốn tiền th́ anh ấy sẽ động viên tôi mua cho bằng được. Hoặc mỗi khi tôi đi diễn xa về nhà thèm ăn món ǵ, anh ấy thường nấu sẵn những món tôi thích ăn để đợi tôi về ăn.
Mỗi buổi sáng biết tôi thường ngủ dậy muộn nên lúc nào anh cũng chuẩn bị sẵn cà phê và đồ ăn sáng cho tôi. Tức là anh ấy chiều tôi theo kiểu ân cần chứ không phô trương.
Minh Tuyết và ông xă Diệp Nghi Keith
Có một điều thật khác biệt là ca sĩ hải ngoại sẵn sàng chia sẻ chuyện t́nh cảm cho mọi người biết nhưng lại giấu rất kín những tài sản ḿnh có?
Điều này rất đúng. Ca sĩ, diễn viên… hải ngoại, có cái ǵ giấu cái đó, không bao giờ dám nói ra hết. Ví dụ, không bao giờ dám nói tôi có 5 căn nhà hoặc bao nhiêu gia sản. Thậm chí, tổ chức cái ǵ đó cũng không bao giờ dám nói ra con số thật.
Nghệ sĩ hải ngoại rất sợ nói ra điều đó. Có thể, bên Mỹ truyền thông không nhiều nên không thể dùng cái đó để PR cho bản thân lẫn các chương tŕnh của ḿnh. Lư do quan trọng hơn là anh công khai càng nhiều, chính phủ càng đến kiếm anh sớm. Nó trái ngược hoàn toàn với nghệ sĩ trong nước.
Chị nh́n nhận như thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?
Thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay phát triển rất rộng, mạnh và nhanh. Thị hiếu của giới trẻ cũng thay đổi liên tục. Cứ một năm, hai năm lại thay đổi thị hiếu mới. Những người theo đuổi ḍng nhạc trẻ như chúng tôi th́ luôn phải bắt kịp sự thay đổi đó nên tôi cũng không mấy ngỡ ngàng lắm.
Cái mà tôi hơi bất ngờ là bây giờ âm nhạc không c̣n là âm nhạc đơn thuần nữa. Bây giờ âm nhạc thiên về công nghệ lăng xê với chiêu tṛ. Ngoài chất giọng ra th́ phải biết làm thế nào để lăng xê ḿnh trên truyền thông. Bây giờ mà chỉ dựa vào giọng hát không thôi th́ sẽ khó nổi bật lắm.
Cảm ơn chị đă tham gia cuộc tṛ chuyện này!
VietBF@ sưu tập