Chiếc máy bay vận tải quân sự Douglas C-54 Skymaster của Mỹ, chở 44 người, đă mất tích không dấu vết trên bầu trời Canada 70 năm về trước. Cho tới nay, đây vẫn đang là bí ẩn chưa có lời giải.
Một máy bay Douglas C-54 Skymaster (Ảnh minh họa: Quân đội Mỹ)
Buổi trưa ngày 26/1/1950, một máy bay vận tải quân sự của Mỹ chở 44 người bao gồm thành viên phi hành đoàn và hành khách cất cánh từ Anchorage, Alaska, Mỹ. Máy bay dự kiến đi tới Montana, Mỹ bằng cách bay qua khu vực Yukon của Canada.
Hai giờ đồng hồ sau khi khởi hành, phi hành đoàn phát đi tín hiệu qua sóng vô tuyến để thực hiện thủ tục kiểm tra định kỳ. Đó là tín hiệu cuối cùng của máy bay.
“Những ǵ xảy ra với họ, hẳn đă xảy ra rất nhanh. Không giống như là họ có vấn đề về động cơ và từ từ giảm độ cao để quay đầu và quay trở lại. Họ đă thông báo điều đó nếu chuyện đó xảy ra”, David Downing, người đứng đầu hiệp hội t́m kiếm cứu nạn hàng không dân dụng Yukon, cho hay.
Vụ biến mất không dấu vết của chiếc Douglas C-54 Skymaster đă kích hoạt một trong những nhiệm vụ cứu nạn lớn nhất từng thực hiện ở châu Mỹ. Nhưng cho tới tận 70 năm sau đó, lực lượng t́m kiếm vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu vết nào của máy bay.
“Theo những ǵ tôi biết, đây là bí ẩn chưa có lời giải đáp lớn nhất trong lịch sử Canada”, Andrew Gregg, giám đốc sản xuất bộ phim tài liệu mang tên “Skymaster Down”, cho biết. Đây là bộ phim dự kiến sẽ cung cấp các thông tin những nhóm t́nh nguyện viên nhỏ ở Yukon vẫn đang miệt mài t́m kiếm máy bay và những gia đ́nh ở Mỹ đang hy vọng sẽ biết được điều ǵ đă xảy ra với người thân.
70 năm trước, khi chiếc C-54 không tới đích Montana, không quân Canada đă nhanh chóng triển khai nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn. Một cách t́nh cờ, các cuộc diễn tập quân sự cũng đă được lên kế hoạch tổ chức ở khu vực này, v́ vậy, 7.000 quân nhân đă tham gia t́m kiếm máy bay.
Hơn 80 máy bay cũng đă tham gia chiến dịch và 3 chiếc đă bị rơi. Toàn bộ các thành viên phi hành đoàn đều sống sót, nhưng các vụ tai nạn cho thấy mức độ nguy hiểm của địa h́nh.
Nhà sử học hàng không Bob Cameron, tác giả cuốn sách Yukon Wings, cho biết nhiều vụ tai nạn đă xảy ra ở khu vực này trong nhiều năm qua v́ các phi công chưa quen với việc bay tại vùng núi.
Bản đồ đường bay dự kiến của C-54. Máy bay dự kiến đi từ Alaska tới Montana, nhưng mất tín hiệu ở vùng Yukon của Canada (Ảnh: Guardian)
Trong giai đoạn đầu tiên của cuộc t́m kiếm chiếc C-54, phía Canada đă điều tra các báo cáo về khói, vụ nổ và truy ḍ các tín hiệu vô tuyến. Họ t́m kiếm trên tổng cộng gần 1 triệu km2. Không quân Canada cử 10 máy bay B-29 có nhiệm vụ t́m kiếm dựa vào đường bay của C-54 mất tích.
Tuy nhiên, theo ông Downing, quân đội Canada dường như chưa có biện pháp t́m kiếm chính xác vào thời điểm đó v́ phi công và các nhân sự chưa được đào tạo kỹ càng để làm việc này. Thay vào đó, ông Downing cho rằng các quân nhân dành hầu hết thời gian để quan sát qua những cửa sổ máy bay trong t́nh trạng mù sương.
“Họ nỗ lực thực hiện mọi thứ họ biết vào thời điểm đó”, ông Downing nói.
Đến ngày 14/2/1950, việc t́m kiếm bị dừng lại và các gia đ́nh được nhận giấy chứng tử mà không có một lời giải thích.
Nhiều gia đ́nh đă kêu gọi cơ quan chức năng bắt đầu một cuộc t́m kiếm mới và họ tin rằng công nghệ hiện tại có thể tạo nên bước đột phá. Các chuyên gia cũng cho rằng máy bay đă không đi chệch khỏi tuyến đường dự kiến.
"Chưa có một cuộc t́m kiếm quy mô lớn nào kể từ năm 1950. Chúng tôi muốn câu chuyện được kể lại (qua bộ phim tài liệu) và xem điều ǵ xảy ra", ông Gregg, nhà sản xuất phim, cho hay.
Các nhà điều tra nghiệp dư đặt ra giả thuyết máy bay đă hạ cánh xuống hồ băng và lao xuống dưới lớp băng. Tuy nhiên, chưa có bất cứ dấu hiệu nào của nhiên liệu, mảnh vỡ hay thi thể người xuất hiện.
VietBF@sưu tập