Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc (b́a trái) nghe giải thích công tŕnh đường liên cảng Cái Mép, Bà Rịa – Vũng Tàu. (H́nh: TTXVN)
BÀ RỊA – VŨNG TÀU, Việt Nam (NV) – Dường như sau nhiều lần bị dân mạng chỉ trích, giễu cợt, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc vẫn ham “nổ bạo” mỗi lần ông này chủ tŕ cuộc họp về t́nh h́nh phát triển kinh tế – xă hội tại các địa phương.
Trong hội nghị với các tỉnh, thành phố Vùng Kinh Tế Trọng Điểm Phía Nam hôm 30 Tháng Năm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Phúc được báo điện tử Chính Phủ CSVN dẫn lời: “Sài G̣n cùng bảy tỉnh c̣n lại sẽ là ‘bát giác kim cương.’ Vùng Kinh Tế Trọng Điểm Phía Nam sẽ về đích sớm hơn ít nhất 10 năm so với cả nước trong mục tiêu Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, tức là trở thành một vùng hùng cường vào năm 2035.”
Việc đưa ra mục tiêu vào năm 2035 cho thấy người đứng đầu Chính Phủ CSVN đă rút kinh nghiệm về những lần “lỡ lời, hứa hăo” của các thế hệ lănh đạo tiền bối. Bởi v́, đến thời điểm đó, chắc chắn ông Phúc không c̣n tại vị và công luận sẽ quên những ǵ ông hứa hẹn.
Đường liên cảng Cái Mép, Bà Rịa – Vũng Tàu. (H́nh: Tuổi Trẻ)
Có lẽ tại cuộc họp, ông Phúc đưa ra quá nhiều lời lẽ hùng hồn nhưng tối nghĩa, nên tờ Tuổi Trẻ dẫn phát ngôn của ông thành một tựa bài mang tính “đánh đố” người đọc: “Thủ tướng: ‘Giao thông, giao thông và giao thông. Đất đai, đất đai và đất đai.’”
Nhà báo Tâm Chánh, cựu tổng biên tập báo Sài G̣n Tiếp Thị, b́nh luận trên trang Facebook cá nhân: “Thôi, cho xin cái nhẫn cỏ, không cần kim cương, hột xoàn ǵ cho liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía nam, ông thủ tướng ơi. Nam Bộ cần những câu trả lời cụ thể.”
Ông Tâm Chánh nêu một loạt câu hỏi: “V́ sao quốc gia chậm hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam? Thậm chí cho đến giờ dân chúng không biết bố trí đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển ở những đâu và kết nối với nhau thế nào?…”
“Với tỷ lệ thu ngân sách trên địa bàn, cần có quan điểm rơ ràng, dứt khoát trung ương điều tiết bao nhiêu, để lại cho địa phương bao nhiêu, và tỷ lệ đầu tư để lại để ưu tiên tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên kết vùng, có cơ chế điều hành cấp vùng. Cần phải nh́n nhận một thực tế, thực hiện các mục tiêu xây dựng hạ tầng này đang vượt quá năng lực tổ chức thực hiện, quản lư, kiểm tra của Bộ Giao Thông – Vận Tải,” theo Facebook Chanh Tam.
Cũng cần nói thêm, vài ngày trước cuộc họp bàn về Vùng Kinh Tế Trọng Điểm Phía Nam, ông Phúc đang bị cư dân mạng chỉ trích v́ là người kư một nghị quyết về việc miễn thị thực cho “người nước ngoài” vào khu kinh tế đảo Phú Quốc ở tỉnh Kiên Giang.
Nhiều blogger trong giới xă hội dân sự suy đoán rằng với hành động mới nhất, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang cố gắng biến Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong thành đặc khu cho “người nước ngoài,” cụ thể là người Trung Quốc mà không cần Luật Đặc Khu được chính thức thông qua tại nghị trường. Nghị quyết nêu trên nhiều khả năng mở đường cho người Trung Quốc tự do ra vào ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong, và Phú Quốc cũng như đất liền ở Việt Nam mà không vấp phải một trở ngại nào, khiến công luận lo an ninh quốc gia bị đe dọa.