Ngày 3/12, hăng hàng không United Airlines của Mỹ đă đặt hàng 50 máy bay Airbus để thay thế phi đội Boeing đă lỗi thời, qua đó đánh dấu một bước lùi cho ngành công nghiệp máy bay nước Mỹ.
Một chiếc máy bay Airbus của United Airlines. (Nguồn: Flickr)
Ngày 3/12, hăng hàng không United Airlines của Mỹ cho hay hăng đă đặt hàng 50 máy bay ḍng A321XLR của Airbus, tổng trị giá 6,5 tỷ USD, để thay thế phi đội máy bay Boeing hiện đă lỗi thời.
Theo kế hoạch, Airbus sẽ bàn giao các máy bay mới cho United Airlines vào năm 2024 để hăng này thay thế các máy bay Boeing 757-200s. Theo United Airlines, hăng sẽ sử dụng các máy bay Airbus mới phục vụ các tuyến bay bổ sung từ Newark/New York và Washington ở Bờ Đông của Mỹ tới các điểm đến ở châu Âu. Một nguồn tin giấu tên cho biết United Airlines quay sang máy bay của Airbus là do Boeing không có máy bay ở phân khúc tầm trung nào có thể cạnh tranh được.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hăng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hăng liên quan ḍng máy bay 737 MAX . Sau khi xảy ra vụ rơi máy bay 737 MAX của các hăng hàng không Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3 vừa qua khiến 346 người thiệt mạng, ḍng máy bay hiện đại nhất này của Boeing đă bị nhiều quốc gia và hăng hàng không cấm bay kể từ tháng 3.
Airbus đă cho ra mắt máy bay A321XLR tại triển lăm hàng không Paris vào tháng 6 vừa qua. Ḍng máy bay thân rộng này có tầm bay tới 8.704 km, xa hơn 15% so với ḍng A321LR trước đó, trở thành lựa chọn hợp lư về chi phí đối với các hăng hàng không khai thác các tuyến bay dài.
Trước đó, tại Triển lăm hàng không Dubai tháng 11 vừa qua, hăng hàng không Emirates Airlines của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thông báo sẽ mua 50 chiếc máy bay Airbus 350-900 thân rộng tổng trị giá 16 tỷ USD. Hồi tháng 10, hăng hàng không giá rẻ IndiGo của Ấn Độ đă đặt mua 300 máy bay A320neo, gồm các máy bay A320neo, A321neo và A321XLR của Airbus, với tổng trị giá lên tới 33,2 tỷ USD.
VietBF © sưu tầm