Israel bắt đầu có F-35I “khủng”. Như vậy Syria lâm vào nguy cơ mới? Mới đây không quân Israel vừa tiếp nhận thêm 2 máy bay F-35, nâng tổng số máy bay F-35 lên 20 chiếc, trong đó chiếc thứ 20 đă chuyển sang phiên bản F-35I hiện đại hơn F-35A của Mỹ.
Hiện nay, Không quân Israel sở hữu 20 máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35. Nguồn: SinaSố lượng máy bay tiêm kích tàng h́nh F-35 trong Không quân Israel liên tục tăng và sẽ sớm đạt con số 50, mới đây nhất, ngày 22/11, cơ quan truyền thống Lực lượng Pḥng vệ Israel (IDF) thông báo, Không quân Israel vừa tiếp nhận 2 máy bay chiến đấu tàng h́nh F-35 thứ 19 và 20 mang số hiệu 930 (AS-20) và 932 (AS-21). Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, hiện Israel đă có 20 máy bay chiến đấu F-35.
Có thể nói việc tiếp nhận thêm F-35 giúp Không quân Israel không chỉ đảm bảo an ninh không phận mà c̣n có thêm “sát thủ” tham gia vào chiến trường Syria. Cuối tháng 5/2018, Bộ Quốc pḥng Israel đă tuyên bố đưa máy bay chiến đấu F-35 vào sẵn sàng trực chiến, điều này cũng có nghĩa là Israel là quốc gia đầu tiên trong số nhiều nước mua F-35 của Mỹ đưa máy bay này vào thực hiện nhiệm vụ thực chiến.
Được biết, Không quân Israel có kế hoạch mua 50 máy bay F-35 của Mỹ và sẽ được vận hành hoàn toàn vào năm 2024, tháng 12/2016, Israel tiếp nhận 2 chiếc F-35 đầu tiên. 19 chiếc đầu tiên là phiên bản F-35A truyền thống, hoàn toàn do Mỹ sản xuất. 31 chiếc tiếp theo sẽ là phiên bản F-35I Adir (phiên bản riêng của Israel).
Israel là quốc gia Trung Đông đầu tiên sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ 5. Nguồn: Sina
Những chiếc F-35I được Israel tích hợp những tính năng mới vào loại máy bay này, đơn giá một chiếc ước tính 110 triệu USD. Theo các nguồn tin Israel, Israel đă tích hợp hệ thống điều khiển, chỉ huy, liên lạc và tính toán (C4) riêng của Quân đội Israel được cấp quyền cao nhất, cũng như một số loại cảm biến.
Với việc tích hợp phần mềm điều khiển mới được thiết kế riêng, máy bay F-35I Adir dành cho Không quân Israel sẽ có mă điều khiển khác biệt so với các phiên bản F-35 khác và khắc phục được các vấn đề về tŕnh điều khiển do Lockheed Martin muốn tích hợp quá nhiều tính năng lên máy bay.
Ngoài ra, một số sửa đổi hệ thống máy tính cho phép Israel dễ dàng tích hợp các tên lửa Python hay bom hàng không Spice cho F-35I thay v́ chỉ sử dụng vũ khí Mỹ. F-35I vẫn sẽ sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy (turbofan) F135 cho tốc độ tối đa 1.930 km/h (Mach 1,6), tầm bay 2.700 km, bán kính chiến đấu khoảng 1.400 km với nhiệm vụ không đối không, trần bay 15.000 m.
Từ chiếc F-35 thứ 20, Israel sẽ sử dụng phiên bản F-35I do Israel cải tiến hiện đại hơn F-35 nguyên bản của Mỹ. Nguồn: Sina
Bên cạnh đó, Israel cũng đang t́m cách nối dài tầm hoạt động của máy bay F-35I với việc lắp thêm các thùng dầu phụ. Không quân Israel hiện có hai tùy chọn cho sửa đổi này. Đầu tiên, máy bay F-35 có thể trang bị các thùng dầu phụ thông thường, không được thiết kế khả năng tàng h́nh. Trong trường hợp cần thiết, máy bay có thể chủ động bỏ thùng dầu phụ để khôi phục khả năng tàng h́nh vốn có. Theo hướng khác, Israel muốn phối hợp với Lockheed Martin phát triển hệ thống cung cấp nhiên liệu bổ sung mà không làm ảnh hưởng tới khả năng tàng h́nh, đặc điểm khí động học của máy bay F-35.
Các nhà lănh đạo của IAF tuyên bố, F-35I Adir có thể thoát khỏi mắt thần của các hệ thống pḥng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới, giúp Israel có đủ năng lực để giải quyết "những thách thức liên tục phát triển và biến động phức tạp trong khu vực"; cho phép Israel có được ưu thế trên không ở Trung Đông trong 40 năm tới.
Mới đây nhất, trong cuộc diễn tập Blue Flag vừa qua, Israel khẳng định máy bay F-35 đă hoàn thành tốt các khoa mục diễn tập và đủ khả năng chống lại hệ thống pḥng không S-400 của Nga. Mặc dù, do không có một hệ thống S-400 thực, cơ quan lănh đạo cuộc diễn tập Blue Flag đă sử dụng các tổ hợp pḥng không Patriot mô phỏng S-400, tuy nhiên các t́nh huống mô phỏng được cho là tương tự khả năng tác chiến của S-400.
VietBF@ sưu tầm.