Chiếc mũ bay của F-35 trị giá 400.000 USD bị một lỗi trong màn hình hiển thị, gây ra ánh sáng màu xanh lục khi bay trong điều kiện ánh sáng yếu, do được hợp tác sản xuất giữa Rockwell Collins Inc và Elbit Systems của Mỹ, khiến Lockheed Martin và Lầu Năm Góc đã tìm ra cách khắc phục lỗi hiển thị đối với mũ bay đắt nhất thế giới cho phi công F-35.
Lầu Năm Góc cuối cùng đã tìm ra cách khắc phục sự cố đối với mũ bay dành cho phi công lái tiêm kích F-35, chương trình máy bay đắt nhất lịch sử hàng không, Japan Times cho biết.
Chiếc mũ bay trị giá 400.000 USD bị một lỗi trong màn hình hiển thị, gây ra ánh sáng màu xanh lục khi bay trong điều kiện ánh sáng yếu. Ánh sáng màu xanh lục gây mất tập trung, được đánh giá là rất nghiêm trọng dẫn đến một số hạn chế đối với phi công hạ cánh vào ban đêm, đặc biệt là khi hoạt động trên tàu sân bay.
Lỗi này được Lầu Năm Góc xếp loại cần sửa chữa ngay. Tập đoàn Lockheed Martin, nhà thầu chính của F-35, đã phối hợp với Văn phòng chương trình F-35 của Lầu Năm Góc, sử dụng một điốt phát sáng hữu cơ mới để thay thế cho màn hình tinh thể lỏng truyền thống.
“Chúng tôi đã hợp tác với khách hàng để chuyển công nghệ màn hình LCD sang màn hình OLED”, Jim Gigliotti, quản lý chương trình cho biết qua một email. Tuy nhiên, Lockheed Martin không cung cấp số liệu về số lượng mũ bay cần sửa đổi và chi phí.
Phi công F-35 buộc phải hạn chế bay đêm vì lỗi hiển thị ánh sáng trên màn hình mũ bay. Ảnh: Không quân Mỹ.
Công nghệ OLED mang lại nhiều lợi ích, bao gồm chất lượng hình ảnh được cải thiện, thời gian phải hồi nhanh hơn. Công nghệ này được sử dụng nhiều trong tivi, điện thoại và đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, màn hình OLED có thời gian sử dụng ngắn hơn so với LCD.
Mũ bay của F-35 được hợp tác sản xuất giữa Rockwell Collins Inc và Elbit Systems của Mỹ. Mũ được chế tạo bằng giáp Kevlar và sợi carbon. Nó được tùy chỉnh để phù hợp với kích thước hộp sọ của mỗi phi công.
Chiếc mũ bay của F-35 kết hợp nhiều công nghệ tối tân cho phép phi công nhìn thấy hình ảnh video về nơi máy bay hạ cánh, bằng cách nhìn xuống trong khi hạ cánh thẳng đứng. Mũ bay này cũng cho phép phi công khóa mục tiêu bằng cách nhìn vào nó.
Thông báo về việc sửa lỗi hiển thị của mũ bay F-35 được đưa ra chỉ vài ngày sau phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện. Chương trình F-35 gặp nhiều trục trặc trong quá trình phát triển kéo dài 20 năm của nó.
Năm ngoái, Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ cho biết chương trình F-35 có tới 966 lỗi kỹ thuật, với hơn 150 lỗi sẽ không được khắc phục hoàn toàn trước khi sản xuất hàng loạt.
F-35 vẫn cần thêm thời gian để hoàn thành các thử nghiệm chiến đấu khắc nghiệt chống lại các hệ thống phòng không của kẻ thù tiềm năng. Tuy vậy, Lầu Năm Góc vẫn rất tự tin vào chương trình.
Tháng trước, Lầu Năm Góc đã ký hợp đồng mua thêm 478 chiếc F-35, trị giá 34 tỷ USD, nâng số lượng sản xuất hiện có lên 1.000 máy bay, trong kế hoạch mua sắm tới 3.100 chiếc.