Vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max sẽ được bồi thường khoảng 144.500 đô-la cho những gia đ́nh mất người thân, sau khi Boeing đă cam kết khoản bồi thường 100 triệu đô-la cho các gia đ́nh và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các vụ tai nạn liên quan đến ḍng máy bay này.
Mỗi gia đ́nh sẽ nhận được khoảng 144.500 đô-la
Số tiền này lấy từ một quỹ hỗ trợ tài chính trị giá 50 triệu đô-la, được Boeing công bố vào hồi tháng Bảy năm nay.
Quỹ đă bắt đầu chấp nhận đơn yêu cầu bồi thường, và đơn này phải nộp trước năm 2020.
Luật sư của nhiều gia đ́nh các nạn nhân đang muốn đưa Boeing ra ṭa, đă bác quỹ này và coi đây chỉ là một chiêu tṛ truyền thông.
Nomaan Husain, một luật sư tại Texas, Hoa Kỳ, người đại diện cho 15 gia đ́nh, nói: "144 ngàn đô-la không là ǵ để có thể coi là bồi thường cho các gia đ́nh mà chúng tôi đại diện, hay bất kỳ gia đ́nh nào đi nữa".
"Điều này không thể làm hài ḷng các gia đ́nh. Họ muốn có câu trả lời thực sự."
Chiến thuật đánh lạc hướng?
Ḍng máy bay 737 Max bị cấm bay từ tháng 3, trong khi các nhà điều tra đánh giá sự an toàn của chúng sau các vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia và Ethiopia, cướp đi sinh mạng của hơn 340 người.
Hồi tháng Bảy, Boeing đă cam kết khoản bồi thường 100 triệu đô-la cho các gia đ́nh và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các vụ tai nạn liên quan đến ḍng máy bay này.
Công ty này sau đó cho biết, một nửa số tiền trên sẽ được thanh toán trực tiếp cho các gia đ́nh, nửa c̣n lại dành cho các chương tŕnh giáo dục và phát triển tại các cộng đồng bị ảnh hưởng.
Robert A. Clifford, luật sư chính đại diện cho các nạn nhân trong vụ kiện liên quan đến vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines 302, cho rằng, việc các thông báo ban đầu mà Boeing đưa ra thiếu các chi tiết cụ thể cho thấy, Boeing chỉ coi đây là cách để chuyển sự chú ư của công luận ra khỏi các câu hỏi về tính an toàn.
Nhiều gia đ́nh người bị nạn muốn xây dựng đài tưởng niệm, và tiếp tục chất vấn cách Boeing dự định chi 50 triệu đô-la c̣n lại - luật sư này cho biết thêm.
"Một trong những điều ám ảnh nhất về một thảm họa hàng không như thế này là trong nhiều trường hợp, các gia đ́nh nạn nhân không nhận được bất cứ điều ǵ", ông nói.
'Bước quan trọng'
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenberg đă gọi việc mở quỹ là một "bước quan trọng" trong nỗ lực của công ty nhằm giúp đỡ thân nhân của các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8.
Việc tham gia vào quỹ này là tự nguyện.
Kenneth R. Feinberg, người quản lư tiền hỗ trợ tài chính, đă có kinh nghiệm trong giám sát phân phối tiền cho các nạn nhân của vụ tấn công ngày 11 tháng 9, và một số quỹ khác cho biết, các gia đ́nh gửi đơn yêu cầu bồi thường sẽ không phải từ bỏ quyền nộp đơn kiện riêng của họ đối với công ty.