Thay v́ sản xuất máy hút bụi cho Philips, Honeywell và chịu thuế cao của Mỹ trước đây, Công ty Trung Quốc Matsutek tự làm thương hiệu robot riêng, bán luôn trong nước.
Hơn một thập kỷ qua, Matsutek sản xuất và cung cấp sản phẩm cho các thương hiệu phương Tây lớn, như Philips hay Honeywell. Chiến lược này đă giúp họ trở thành hăng sản xuất robot hút bụi lớn nh́ thế giới. Tuy nhiên, hiện tại, công ty có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) này lại trở thành một trong những nạn nhân của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Doanh số bán các sản phẩm của Matsutek tại Mỹ giảm 20% năm ngoái, do đ̣n thuế nhập khẩu 25% của Mỹ lên hàng hóa xuất xứ Trung Quốc. Họ đă phải đóng cửa 2 trong 11 dây chuyền sản xuất. Tất cả đều đặt tại Trung Quốc.
Matsutek vốn đă gặp khó tại thị trường Mỹ sau một cuộc chiến pháp lư năm 2017. V́ thế, thuế nhập khẩu càng khiến họ chuyển trọng tâm sang sản xuất robot hút bụi thương hiệu riêng - Jiaweishi, rồi bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Tmall của Alibaba hay Pinduoduo.
Công nhân trong một nhà máy của Matsutek tại Thâm Quyến. Ảnh: Reuters
Thương hiệu này được tạo ra từ năm 2015. Tuy vậy, Matsutek không mấy chú trọng đến nó. "Đây là lúc chúng tôi thức tỉnh. Chúng tôi nhận ra ḿnh không thể chỉ dựa vào thị trường nước ngoài. Thay vào đó, công ty nên gây dựng thương hiệu riêng tại Trung Quốc", Terry Wu - Giám đốc hai chi nhánh của Matsutek ở Thâm Quyến cho biết trên Reuters.
Trong khi đó, với các công ty vốn đă có thương hiệu tại Trung Quốc, chiến tranh thương mại càng khiến họ đẩy mạnh nỗ lực này. "Là công ty sản xuất cho hăng khác cũng như người nông dân trông chờ một năm mưa thuận gió ḥa vậy. Tại sao chúng tôi không xây dựng thương hiệu riêng, hạ giá một chút và đưa ra các sản phẩm có chất lượng tương đương thương hiệu phương Tây", Wu nói.
Với các công ty Trung Quốc phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ, đây là một trong các lựa chọn chiến lược của họ, ngoài việc chuyển sản xuất sang nước khác. Trong dài hạn, việc này có thể tạo ra môi trường cạnh tranh lớn với các doanh nghiệp ngoại. "Các công ty Trung Quốc từng là đối tác kinh doanh và nhà cung cấp của họ th́ nay chuyển thành đối thủ", Jason Ding - cố vấn tại Bain & Company cho biết.
Anhui Deli - một hăng sản xuất ly rượu và đồ thủy tinh khác với doanh thu hàng năm 800 triệu NDT (113 triệu USD) cũng chịu tác động mạnh từ thuế nhập khẩu. "Mỹ là thị trường tăng trưởng chính của chúng tôi cho đến tận năm nay. Nhưng v́ chiến tranh thương mại, các khách hàng đang ngần ngại đặt hàng. Rất nhiều đơn hàng từ Mỹ đă bị hủy", Cheng Yingling - Giám đốc Marketing của công ty cho biết.
Thuế nhập khẩu bổ sung có hiệu lực đầu tháng này sẽ khiến hàng thủy tinh Trung Quốc bị đánh thuế tới 40%. Đây là đ̣n giáng mạnh với ngành này.
Dù vậy, thương mại điện tử tại Trung Quốc đă giúp bù đắp phần nào thiệt hại này. Cheng cho biết việc hợp tác với Pinduoduo đă giúp họ bán được số sản phẩm trong một tháng nhiều gấp ba trong cửa hàng.
MTC - nhà cung cấp TV thương hiệu Onn cho Walmart - cũng đă bắt đầu làm việc với nền tảng thương mại điện tử này. Năm 2017, họ đă mua được quyền sở hữu thương hiệu JVC tại Trung Quốc.
"Pinduoduo t́m đến chúng tôi và nói họ muốn có mô h́nh nhà sản xuất với người tiêu dùng. Chúng tôi đă quyết định hợp tác, khi nhận thấy họ hoạt động khá hiệu quả tại các thành phố nhỏ, và v́ trên Pinduoduo cũng có ít thương hiệu điện máy hơn các hăng khác", David Fang - Giám đốc MTC cho biết.
Wu cho biết việc tập trung vào thị trường Trung Quốc là một thành công lớn. Đến nay, họ đă bán được hơn 100.000 robot hút bụi với thương hiệu Jiaweishi. Họ cũng lên kế hoạch mở lại 2 dây chuyền sản xuất đă đóng và mở mới 3 dây chuyền vào đầu năm tới.
"Chúng tôi cho rằng thị trường Trung Quốc có cơ hội rất lớn. Tỷ lệ sử dụng robot hút bụi tại Mỹ là 17%, nhưng Trung Quốc mới có 1,5%. Quan trọng là ở đây có hơn 1 tỷ người", ông nói.
VietBF © sưu tầm