Cuối cùng phần mềm của 737 Max đă được hoàn thiện nhưng đă quá muộn sau khi 2 chuyến bay bị tử nạn. Thế nhưng hoạt động của nó ra sao vẫn là điều mà chưa ai kiểm chứng cụ thể. Chắc chắn trong thời gian tới ḍng máy bay 737 Max này sẽ vẫn chưa được bay. Boeing vừa hoàn tất việc phát triển bản cập nhật phần mềm cho máy bay 737 Max, vốn đang bị cấm bay sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong ṿng năm tháng.
Công ty Mỹ tuyên bố đă bay 737 Max với phần mềm được cập nhật trên 207 chuyến bay.
Họ nói thêm rằng sẽ cung cấp dữ liệu cho Cục Hàng không Liên bang (FAA) về cách phi công tương tác với hệ thống điều khiển và hiển thị trong các t́nh huống khác nhau.
FAA dự trù Boeing sẽ gửi bản nâng cấp để xin chứng nhận vào tuần tới.
Một chuyến bay của hăng hàng không Etopian Airlines đă bị rơi vào tháng 3, làm chết tất cả 157 người trên máy bay.
Trước đó là thảm họa của hăng Lion Air ở Indonesia vào tháng 10, khiến 189 người chết.
Cả hai sự cố đều liên quan tới hệ thống MCAS của Boeing 737 Max - một tính năng mới được thiết kế để cải thiện khả năng xử lư của máy bay và ngăn không cho nó bay lên ở góc quá cao.Boeing cho biết một khi thông tin về cách phi công làm việc với hệ thống mới nâng cấp được gửi tới FAA, họ sẽ làm việc với cơ quan quản lư để lên lịch bay thử để cấp chứng nhận và nộp tài liệu liên quan cần thiết.
Công ty cũng cho biết đă hoàn thành thử nghiệm giả lập liên quan trên hệ thống nâng cấp và đă phát triển tài liệu đào tạo và huấn luyện hiện đang được FAA, cơ quan quản lư toàn cầu và các khách hàng của hăng hàng không xem xét.
FAA cho biết vào đầu tuần này rằng họ sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 23 tháng 5 với các nhà quản lư hàng không từ khắp nơi trên thế giới để cung cấp thông tin mới liên quan đến các đánh giá về việc sửa chữa phần mềm của Boeing và tài liệu đào tạo mới.
|