Boeing đang trong cơn khủng hoảng trầm trọng. Làm thế nào đây. Thế là Tổng thống Donald Trump đă bày "mưu" cho hăng này.
Trong một tweet sáng sớm ngày 15/4, Tổng thống Trump đă đưa ra nhận định và lời khuyên của ḿnh cho Boeing.
"Điều tôi biết về thương hiệu, có thể tôi chẳng biết ǵ về vấn đề này (nhưng tôi cũng đă trở thành Tổng thống Mỹ đấy thôi!).
Nhưng nếu tôi là Boeing, tôi sẽ sửa chữa lại loại máy bay 737 MAX, thêm nhiều tính năng tuyệt vời khác, và tái sử dụng lại loại máy bay này với một cái tên mới.
Không có sản phẩm nào từng phải chịu tổn thất thế trước đây. Nhưng mà xin nhấn mạnh lần nữa, tôi có biết ǵ đâu?", Tổng thống Mỹ viết.
Ông Trump từng sở hữu hăng hàng không Trump Shuttle từ năm 1989 đến 1992, ông cũng là người đam mê hàng không và muốn Boeing cân nhắc lời khuyên của ḿnh.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đă có cuộc gặp với đại diện các hăng hàng không American Airlines, United Airlines và Southwest Airlines để thảo luận về các bước tiếp theo sau khi hơn 300 máy bay Boeing 737 MAX bị cấm trên phạm vi toàn thế giới.
Các quan chức FAA cũng đă triệu tập một cuộc rà soát chung với các nhà quản lư hàng không từ các quốc gia khác, trong khi các công tố viên liên bang, thanh tra Bộ Giao thông Mỹ và một hội đồng khác đang điều tra việc cấp chứng nhận cho Boeing 737 MAX.
Boeing 737 MAX bị cấm trên phạm vi toàn thế giới.
Lệnh cấm bay đối với loại máy bay đắt hàng nhất của Boeing đang đe dọa gây ra thiệt hại lớn cho mùa du lịch hè của Mỹ, khi một số hăng hàng không đă loại bỏ Boeing 737 MAX ra khỏi lịch tŕnh bay đến tận tháng 8 và hủy nhiều chuyến bay có liên quan đến loại máy bay này.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.
Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hăng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng trong ṿng chưa đầy 5 tháng.
Sau tai nạn của máy bay Ethiopia, hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng ḍng phi cơ 737 MAX 8 trước khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.
Đầu tháng 4, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg thừa nhận, trong cả hai vụ tai nạn, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đă tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.
MCAS đọc góc tấn (góc giữa mũi máy bay và luồng khí) của 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi. Nếu mũi máy bay bị chếch lên quá cao, MCAS sẽ điều khiển phần đuôi để giữ máy bay thăng bằng và tránh thất tốc (hiện tượng ḍng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay).
Sau khi phát hiện ra lỗi liên quan đến MCAS của 737 MAX, ông Dennis Muilenburg nói rằng, gói phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ biến nó thành một trong những ḍng máy bay an toàn nhất từng được sử dụng.
Boeing mới đây công bố ảnh Muilenburg tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.