Chuyến bay xấu số MH370 bao giờ mới được giải đáp? Có biết bao giả thuyết đặt ra với MH370. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ phó bị MH370 "nhốt" bên ngoài buồng lái?
Cơ phó máy bay MH370 mất tích được cho là đă cố gắng sử dụng điện thoại trên không, phù hợp với giả thuyết phi công này bị khóa cửa, không vào được buồng lái.
Hai phi công điều khiển máy bay mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn.
Theo The Sun, một báo cáo mật mới bị ṛ rỉ nhắc đến việc một tháp viễn thông ở Bandar Baru Farlim Penang, Malaysia, ghi nhận một cuộc gọi từ số điện thoại đăng kư dưới tên cơ phó Fariq Abdul Hamid, vài phút trước khi chiếc Boeing 777-200 biến mất.
Bằng chứng mới về chiếc điện thoại di động, được cho là phù hợp với giả thuyết cơ trưởng MH370 Zaharie Shah đă chiếm quyền kiểm soát máy bay trước khi lao nó xuống biển tự sát, theo Mike Keane, cựu cơ trưởng của hăng hàng không Anh.
Giả thuyết này đề cập đến việc cơ trưởng có thể đă làm cách nào đó yêu cầu cơ phó ra ngoài, sau đó khóa ḿnh lại trong buồng lái máy bay.
Fariq hoàn toàn có thể mang theo điện thoại khi lên máy bay. Cơ phó được cho là đă gọi điện khẩn cấp khi nhận thấy có điều bất thường xảy ra.
Keane nói: “Cơ phó đă được đào tạo về cách phản ứng khi máy bay hạ áp suất đột ngột”.
“Nếu Fariq mang theo điện thoại bên ḿnh, anh ấy có thể đă chụp lấy b́nh ôxy trước khi thực hiện cuộc gọi", Keane nói thêm.
Mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 mất tích.
Các nhà điều tra từng đặt giả thiết cho rằng, cơ trưởng Zaharie Shah đă rơi vào t́nh trạng thiếu oxy dẫn tới mất ư thức vào cuối hành tŕnh bay. Chiếc máy bay sau đó tiếp tục bay theo hướng về phía nam cho đến khi hết nhiên liệu rồi rơi xuống Ấn Độ Dương.
Malaysia từng bác bỏ thông tin về việc cơ phó gọi điện khẩn cấp trên máy bay, theo tờ Australian. Nhưng báo cáo mới ṛ rỉ cho thấy rất có khả năng chính phủ Malaysia đă biết về thông tin cơ phó gọi điện, theo tờ The Sun.
Trước đó, chuyên gia hàng không Canada, Larry Vance đă nhắc đến việc cơ trưởng Zaharie Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid chiếm quyền điều khiển máy bay và khiến nó “biến mất vĩnh viễn”.
Vance nói trên CBC News: “Đó không phải là tai nạn. Đó là kế hoạch từ trước và do người trực tiếp điều khiển máy bay thực hiện”. Nhưng không rơ nguyên nhân nào khiến phi công quyết định như vậy.
Vance đă mất 18 tháng để nghiên cứu, tổng hợp thông tin cho cuốn sách “Giải mă bí ẩn MH370”. Nhưng chuyên gia này không thuộc nhóm điều tra chính thức của Úc.