Nghị ngờ chính đường sắt ngầm của Trung Quốc ở Washington hoạt động gián điệp, Thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị hủy dự án này.
Các Thượng nghị sĩ Mỹ đại diện khu vực Washington mới đây đă ra lời cảnh báo Cơ quan Giao thông khu vực đô thị Washington (WMATA), thường được gọi là Metro, không được trao hợp đồng xây dựng dự án đường sắt ngầm cho nhà thầu Trung Quốc.
Mỹ lo dự án đường sắt Trung Quốc được cài cắm gián điệp.
Các Thượng nghị sĩ Mark R. Warner, Tim Kaine, Ben Cardin, Chris Van Hollen đă gửi đi bức thư tới Tổng Giám đốc Metro Paul J. Wiedefeld để gửi đi lời cảnh báo này. Dù không đề cập đến Bắc Kinh trong thư nhưng một thông cáo báo chí đi kèm cho thấy các Thượng nghị sĩ lo ngại rằng hợp đồng có thể được trao đến một "công ty Trung Quốc".
Lư do các Thượng Nghị sĩ Mỹ bày tỏ lo ngại này là: dự án đường sắt được Trung Quốc xây dựng có thể giúp Bắc Kinh sử dụng các tính năng điều khiển từ xa để theo dơi người Mỹ hoặc thậm chí điều khiển tàu từ xa, theo Washington Post.
Một thông cáo báo chí được Washington Post trích dẫn ngày 7/1, Trung Quốc có thể cài đặt phần mềm độc hại trong xe điện ngầm để theo dơi hành khách, theo dơi các cuộc tṛ chuyện hoặc kích hoạt vào một chiếc xe từ xa để gây ra tai nạn.
4 nhà lập pháp Mỹ cho rằng, WMATA cần được Bộ Quốc pḥng Mỹ, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ thông qua trước khi trao hợp đồng xây dựng dự án đường sắt cho một công ty nước ngoài hiện đang là đối thủ của Mỹ.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) của Trung Quốc có thể sẽ giành được hợp đồng sản xuất tới 800 toa tàu, ước tính trị giá hơn 1 tỷ USD bởi là bên trả giá thấp nhất.
Tờ báo Mỹ b́nh luận, với hợp đồng tương lai đánh bật các nhà thầu Mỹ, CRRC có thể đă "giành" được sự thù hận của Lầu Năm Góc, ngành công nghiệp xe lửa và Quốc hội Mỹ.
Các dự án đầu tư của Trung Quốc lâu nay bị cảnh báo là "bẫy nợ", là công cụ để Trung Quốc ra yêu sách ở những khu vực chiến lược về quốc pḥng... nhưng đây là lần đầu tiên dự án Trung Quốc được cảnh báo mang yếu tố "gián điệp", gây nguy hiểm cho an ninh Mỹ.
Trong một phản ứng đáp trả, Chủ tịch Hội đồng quản trị Metro, Jack Evans đă lập tức phản ứng với chỉ trích của các nhà lập pháp Mỹ.
"Nếu thực sự chính phủ liên bang muốn chúng tôi có hợp đồng từ các nhà cung cấp khác (ngoài Trung Quốc) với chi phí cao hơn, th́ họ cần phải trợ cấp chênh lệch giá" - ông Wiedefeld trả lời và lưu ư thêm là khoảng 40% hành khách trong giờ cao điểm của Metro là nhân viên chính phủ liên bang.
Ông Wiedefeld cũng tuyên bố ngắn gọn rằng, Metro đang nỗ lực tăng cường các biện pháp an ninh mạng.
VietBF © sưu tầm