Sự thật sau cuộc sống sang chảnh của giới du lịch chuyên nghiệp được vietbf chia sẻ dưới đây. Travel blogger là công việc hấp dẫn nhưng không biết góc khuất sau đó. Đằng sau những bức ảnh đáng ngưỡng mộ của hot blogger chuyên du lịch là câu chuyện mà nhiều người khó có thể tin nổi.
Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xă hội, bất cứ ai cũng có thể trở thành những người du lịch chuyên nghiệp. Công việc của họ là đến những vùng đất mới, trải nghiệm những dịch vụ du lịch mới và chụp những bức ảnh thật đẹp để đăng tải lên trang cá nhân.
Travel blogger – những người dường như có cuộc sống như trong mơ trong mắt nhiều người khác. Khi theo dơi những trang instagram có lượng theo dơi đến vài triệu người của họ mới càng thấy, travel blogger là một công việc thật sự hấp dẫn.
Vợ chồng người Nga Murad và Natalia mở màn cho trào lưu "Follow me".
Cặp vợ chồng Murad Osmann và Natalia Zakharova đến từ Nga là một trong những blogger nổi tiếng nhất thế giới với các bức ảnh chụp mở đầu cho trào lưu “Theo anh đi khắp thế giới”. Trang cá nhân của Murad có đến 4,5 triệu lượt theo dơi trong khi đó instagram của Natalia cũng lên tới 1 triệu người.
Những bức ảnh của Murad Osmann chụp vợ ḿnh trong tư thế quay lưng lại và dắt anh đi đến các địa điểm nổi tiếng trên thế giới đă tạo ra một trào lưu chụp ảnh lan rộng toàn cầu. Ảnh của cặp đôi này được nhiều hăng truyền thông mua lại, điển h́nh như National Geographic.
Jessica Stein – blogger người Úc sở hữu trang cá nhân tuulavintage có đến 2,6 triệu người theo dơi. Chỉ đi du lịch khắp nơi và chụp ảnh lại, cô gái này c̣n trở thành gương mặt đại chúng, được quan tâm như những ngôi sao thứ thiệt.
Jessica Stein được quan tâm như một ngôi sao truyền thông.
Với những người giành được sự quan tâm lớn như vợ chồng Murad Osmann hay Jessica Stein, trang cá nhân của họ là công cụ giúp họ “hái ra tiền”. Stephanie Abrams Cartin, người đồng sáng lập Socialfly, đă tiết lộ trên tờ GQ rằng những người có trên 500.000 lượt theo dơi có thể thu từ 4.000 đến 10.000 bảng Anh (125 triệu - 315 triệu đồng) cho một quảng cáo sản phẩm trên instagram và khoảng 7.000 bảng (219 triệu) để tham gia các sự kiện.
Tuy nhiên, travel blogger không bao giờ là một công việc dễ dàng và dành cho tất cả mọi người. Đừng nghĩ chỉ cần bạn đam mê du lịch, thích chụp ảnh, bạn sẽ nhận được cuộc sống giống như Murad Osmann, Jessica Stein hay như bất cứ blogger nào, là được đi du lịch khắp nơi và bán quảng cáo mệt nghỉ trên các mạng xă hội hay nhận được sự quan tâm khổng lồ của người dân toàn cầu.
Đằng sau mỗi bức ảnh là sự thật bất ngờ
Để duy tŕ được lượng theo dơi lớn như vậy trên các mạng xă hội, những hot blogger đều phải có những bức ảnh độc đáo và đẹp nhất.
Bức ảnh chụp tại đền Taj Mahal với khung cảnh vắng vẻ đáng ngạc nhiên.
Vợ chồng Murad Osmann và Natalia Zakharova không chỉ đi du lịch với nhau mà họ phải đi cùng một ekip đến 7 người. Họ làm marketing và hỗ trợ cho cặp đôi có một trang cá nhân đẹp nhất.
Để chụp được bức ảnh tại ngôi đền nổi tiếng Taj Mahal – địa điểm du lịch cho đến 70.000 người đến thăm mỗi ngày, những người bạn và trợ lư của Murad Osmann phải nhờ mọi người bước ra khỏi khung h́nh trong vài phút. Kết quả là một bức ảnh mĩ măn chỉ có sự xuất hiện của Natalia Zakharova giữa khung cảnh thơ mộng của ngôi đền.
Kết quả và hậu trường một bức ảnh của Murad.
Đối với dân du lịch chuyên nghiệp, chuyến đi của họ chính là công việc. Họ không có thời gian tận hưởng vẻ đẹp của các địa danh như họ tỏ ra trong các bức ảnh của ḿnh. Bởi việc chụp ảnh lấy đi thời gian cả một ngày.
Murad Osmann cho biết: “Thực sự rất mất thời gian để chuẩn bị cho việc chụp ảnh. Với hàng triệu khách du lịch thông thường, chỉ mất vài phút để chụp một bức ảnh nhưng chúng tôi mất vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên tôi luôn nói với Natalie rằng chỉ mất vài phút thôi”.
Ngay cả thời gian nghỉ ngơi cũng là một vấn đề với các blogger. “Giấc ngủ là một áp lực rất lớn của chúng tôi. Chúng tôi phải dậy sớm để chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc chụp ảnh. Vậy nên, chúng tôi phải tranh thủ nghỉ ngơi ở mọi chỗ để lấy năng lượng cho công việc của ḿnh. Ngoài ra, những người như chúng tôi cũng phải gắn bó với các sân bay, tàu hỏa, xe buưt hay ô tô v́ phải di chuyển mọi nơi”, nhiếp ảnh gia người Nga chia sẻ.
Cuộc sống của các blogger du lịch không chỉ có toàn màu hồng.
Một thông tin khác được tiết lộ có thể khiến nhiều người thêm thất vọng với công việc này. Claire Menary – nhiếp ảnh gia người Anh đă vạch trần sự thật rằng những travel blogger đă tô vẽ thêm cho những bức ảnh của họ một cách không thực tế. Với sự can thiệp của công nghệ, họ đă biến những điểm nóng du lịch trên thế giới trở nên vắng vẻ và đẹp hơn rất nhiều so với bên ngoài.
“Hăy nhớ rằng những hot blogger luôn tô vẽ cuộc đời của họ trên các nền tảng xă hội nên sẽ có những yếu tố không được như thực tế. Nếu các bạn muốn theo dơi những người có ảnh hưởng đến du lịch, hăy theo dơi những nhiếp ảnh gia, những người chụp cuộc sống hằng ngày và cảnh quan sẽ có những bức tranh thực tế hơn”, Claire Menary bày tỏ.
Trên thực tế, cuộc sống của một travel blogger không hề dễ dàng và thượng lưu như cách một số người thể hiện trên trang cá nhân.
Mới đây, blogger Elle Darby đă bị chủ một khách sạn tại Dublin “vạch trần” sau khi email cho họ để xin được nghỉ miễn phí, đổi lấy việc quảng bá trên mạng xă hội. Chủ khách sạn thậm chí c̣n viết trên facebook của ḿnh rằng đây là một email thiếu tự trọng và nhân phẩm.
Những blogger du lịch kiếm tiền bằng việc quảng cáo. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu, họ sẽ phải đầu tư thật nhiều cho chuyến đi của ḿnh, chụp những bức ảnh thật đẹp với mong muốn được các nhăn hàng, các nhà đầu tư để mắt tới. Không phải ai và lúc nào cũng có khả năng kư kết những hợp đồng thường xuyên. Rất nhiều blogger lâm vào cảnh thâm hụt ngân sách v́ không có ai đầu tư cho các chuyến đi.