Đó chính là việc hiếu thuận và thương yêu cha mẹ. Theo lời Phật dạy th́ số phận là hành thiện làm việc tốt, chăm giúp đỡ người khác, mà trong đó, hiếu thuận với cha mẹ là việc căn bản nhất. Ngược lại, người c̣n mà bất hiếu với cha mẹ là nghiệp ác phải gánh nợ nhiều nhất.
"Hiếu" chính là điều căn bản của đức hạnh. Cổ nhân có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên” (Trong trăm đức tính tốt th́ hiếu đứng đầu). Người Á Đông coi hiếu thuận chính là phẩm chất quan trọng nhất, là bài học đầu tiên mà ai cũng cần phải biết.
Hiếu đạo cũng là điều mà mỗi một con người cần phải tuân thủ trước tiên, bởi đây cũng là điểm bắt đầu để người khác đánh giá, nh́n nhận một người.
Hiếu thuận với cha mẹ chính là việc tích đức tốt nhất
Tích đức hành thiện th́ lấy giúp đỡ người khác làm đầu. Nhưng nếu ngay cả cha mẹ ḿnh c̣n chưa đối tốt th́ c̣n có thể trợ giúp được ai? V́ vậy, trước khi có thiện nguyện phát tâm giúp đỡ người khác th́ hăy đem thiện tâm đặt trên người cha mẹ ḿnh.
Khi cha mẹ c̣n trẻ, họ có thể kiếm tiền, th́ phải có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dạy con cái. Sau này mẹ cha già cả đi, không c̣n khả năng lao động được, lại đến lượt con cái phụng dưỡng họ.
Cha hiền con hiếu, mẹ thiện con thuận sẽ tạo ra một bầu không khí ấm áp, thoải mái, vui vẻ. Nó sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người trong nhà, nhất là con trẻ.
Gia đ́nh ḥa ái, kính trên nhường dưới th́ đứa trẻ lớn lên cũng tự khắc biết hiếu thuận, ngoan ngoăn và mang bản tính thiện lương.
Phận làm con nên nhớ, cầu thần bái Phật mong may không bằng đối tốt với cha mẹ ở nhà. Kinh Phật cũng đă chỉ ra, hiếu thảo là cách tốt nhất để cải vận.
“Cha mẹ là trong nhà Phật”, cầu cho cha mẹ thiết thực hơn là lễ lạt đền này chùa nọ. Hơn nữa, ông bà có câu “phúc đức tại mẫu”, con cháu hưởng ân đức của cha mẹ, chính cha mẹ sẽ mang tới tốt lành, tài phú cho con trẻ.
Thế nhưng, xă hội ngày một thay đổi, giá trị đạo đức cũng dần biến dị đi. Đạo hiếu v́ thế cũng ngày càng mai một. Những câu chuyện báo hiếu ngày xưa vốn là chuyện b́nh thường th́ ngày nay được coi như “chuyện lạ”.
VietBF © sưu tập