Hôm qua 19/11, tại Anh đă xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng giữa một trực thăng huấn luyện với một máy bay loại nhẹ tại Buckinghamshire. 4 phi công đă bị thiệt mạng, trong đó một nạn nhân là Đại úy phi công Việt Nam Nguyễn Thành Trung. Hiện chưa rơ nguyên nhân tai nạn, nhưng người trong ngành cho rằng có thể do "điểm mù".
Cột khói đen được nh́n thấy từ hiện trường vụ rơi máy bay (ẢNh: SWNS)
4 người thiệt mạng
Guardian dẫn thông tin từ cảnh sát Anh cho biết, 4 nạn nhân gồm có 3 công dân Anh và 1 công dân Việt Nam. Trong số 3 nạn nhân người Anh, một nạn nhân được xác định là cơ trưởng Mike Green, người có hơn 30 năm kinh nghiệm.
Hiện 4 thi thể đă được di chuyển khỏi hiện trường vụ tai nạn ở Buckinghamshire.
Cảnh sát Thung lũng Thames cho biết, hoạt động khám nghiệm tử thi sẽ bắt đầu vào Chủ nhật tới và có thể mất vài ngày. Trong khi đó, các chuyên gia về hàng không hiện có mặt ở hiện trường máy bay rơi để làm rơ nguyên nhân.
“Các công tác hôm nay chủ yếu là nhằm đưa xác máy bay khỏi hiện trường, công tác này sẽ được triển khai với sự hỗ trợ đặc biệt”, một quan chức cảnh sát cho biết.
Hiện trường tai nạn được phong tỏa để phục vụ điều tra. (Ảnh: Guardian)
Binh đoàn 18-Bộ Quốc pḥng Việt Nam hôm nay cũng xác nhận công dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ tai nạn này là Đại úy phi công Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng pḥng Đào tạo, Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18 khi tham gia khóa huấn luyện giáo viên bay nâng cao thực hiện bài bay đường dài bằng mắt (VFR) trên máy bay Cabri G2 (loại máy bay trực thăng).
Tai nạn xảy ra ngày 17/11 tại sân bay Wycombe Air Park (tên gọi khác là Booker Air Field). Sau khi cất cánh 15 phút để thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch, th́ máy bay mất liên lạc và gặp tai nạn. Nguyên nhân ban đầu được cho là do máy bay Cabri G2 bị một chiếc Cessna loại nhỏ cũng đang thực hiện bay huấn luyện ở độ cao khoảng 600m, giảm độ cao đột ngột đâm vào đuôi máy bay Cabri G2.
Có thể do “điểm mù”
Phil Croucher, một cơ trưởng người Anh và là bạn của nạn nhân Mike Green, cho rằng vụ tai nạn là sự cố ngoài ư muốn và không phải do lỗi phi công. Theo vị cơ trưởng này, cơ quan kiểm soát không lưu đă nói rằng trực thăng gặp nạn khi đang bay theo đường bay thẳng c̣n chiếc máy bay Cessna hạ độ cao đột ngột, điều này có nghĩa là phi công không thể nh́n thấy do "điểm mù" bên dưới và đằng sau.
"Từ các bằng chứng hiện có, có thể nói đây gần như là một vụ tai nạn chứ hoàn toàn không phải do lỗi của phi công. Không phận này là không phận tự do", ông Croucher nói.
Hiện Trung tâm Huấn luyện bay (Helicopter Services) -Vương quốc Anh từ chối b́nh luận về nguyên nhân vụ tai nạn.
Bản đồ khu vực xảy ra vụ tai nạn máy bay ở Aylesbury, Buckinghamshire (Ảnh: Dailymail)
Therealtz © VietBF