Khi trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Echo Moscow , chuyên gia quân sự Ivan Konovalov tiết lộ về chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nga. Chiến đấu cơ này sẽ được trang bị cabin thông minh với trí tuệ nhân tạo và dặc biệt là có thể tự đưa ra quyết định trong quá tŕnh chiến đấu. Dự kiến sẽ được phát triển theo phương án không người lái.
Ảnh: Politexpert
Nói về việc hiện thực hóa dự án này th́ hiện giờ khá là phức tạp, bởi con người vẫn là cơ sở trong ngành hàng không hiện đại.
Sau khi chế tạo được máy bay cho không quân tiền phương thế hệ thứ 5, hiện Nga đang tính toán khả năng hiện thực hóa một dự án mới. Điều này đă được các đại diện của Tập đoàn Chế tạo máy bay liên hợp của Nga đề cập.
Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, máy bay thế hệ thứ 6 trong bất cứ trường hợp nào cũng có thể được coi là một dạng máy bay không người lái. Dự kiến, việc điều khiển máy bay này sẽ do con người thực hiện, nhưng từ các căn cứ quân sự. Hơn nữa, người vận hành c̣n có thể điều khiển được máy bay ở cách xa vị trí bay chiến đấu hàng ngh́n km.
Tuy nhiên trong vấn đề này c̣n tồn tại 2 yếu tố cơ bản có thể gây ra nguy hiểm.
Thứ nhất, chưa rơ trí tuệ nhân tạo mới được ứng dụng trong cabin thông minh sẽ đưa ra các quyết định với hiệu quả như thế nào.
Thứ hai, không hoàn toàn có thể chắc chắn được rằng, con người có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của chính máy bay hay không, chuyên gia Konovalov làm rơ.
Giải thích về những nghi ngờ này, chuyên gia Konovalov đă kể về một trường hợp xảy ra tại Afghanistan, nơi mà các máy bay không người lái của Mỹ quần thảo rất thường xuyên.
Khi bay trên một trong những khu vực đảm trách, máy bay không người lái quân sự của Mỹ đă xác định một nhóm người khá đông được trang bị vũ khí. Thông tin đă được chuyển tới người vận hành từ lănh thổ Mỹ. Người vận hành này đă đưa ra quyết định tấn công. Tuy nhiên, sau đó mới rơ rằng đó là một đám cưới b́nh thường. Kết quả là nhiều người đă gặp tai họa.
Do đó, vấn đề hiệu quả của trí tuệ nhân tạo trong bất cứ thiết bị kỹ thuật nào không phải ai cũng có thể làm chủ được. Nhưng không loại trừ vài năm tới, các hệ thống sẽ được cải thiện và sẽ loại bỏ khả năng máy bay không người lái ra quyết định không đúng, chuyên gia Konovalov kết luận.
VietBF © sưu tập