Theo thị trưởng London cho hay hiện tại ông đă kích hoạt cảnh báo tới người dân về việc môi trường không khí đang bị ô nhiễm nặng. Đay thực sự là 1 việc làm cần thiết bởi hàng nằm có tới hàng chục ngh́n ca tử vong có liên quan tới không khí. Hiện nhà chức trách đang xem xét việc cấp thêm quyền cho ông trong việc bảo vệ thành phố khỏi ô nhiễm. Các cảnh báo sẽ được hiển thị tại các điểm dừng xe buưt, biển báo đường bộ và hệ thống tàu điện ngầm. Đài truyền h́nh và phát thanh khắp thủ đô cảnh báo khán thính giả thông qua các bản tin. Khuyến cáo người già, trẻ nhỏ, và những người có vấn đề về tim, phổi nên giảm tập thể lực mạnh và nên bớt các hoạt động ngoài trời.Thị trưởng đă sử dụng hệ thống cảnh báo này lần thứ 7 trong 13 tháng quá, bởi mức độ ô nhiễm hiện nay đă ở mức báo động.
Ông Khan cho biết: “Tôi đang làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn, và đă đến lúc Chính phủ Anh cần trao cho tôi thêm một số quyền hạn cần thiết để xử lư các nguồn gây ô nhiễm không khí khác, không liên quan tới hoạt động giao thông vận tải”.
Giáo sư Jonathan Grigg từ chương tŕnh Doctors Against Diesel (Chiến dịch kêu gọi không sử dụng nhiên liệu có diesel) cho biết: “Không khí bẩn đang làm tổn hại nghiêm trọng sức khoẻ và phúc lợi của người dân London” và kêu gọi thị trưởng có nhiều hành động hơn. Ông cho rằng “thay v́ người dân hạn chế các hoạt động của ḿnh để giữ an toàn sức khỏe, mà nên có các hoạt động giảm ô nhiễm không khí ở London xuống đạt mức an toàn càng sớm càng tốt và cam kết loại bỏ các xe chạy bằng diesel vào năm 2025 để bảo vệ lá phổi của người dân London”.
Chính quyền London đă thực hiện một loạt các biện pháp, bao gồm hạn chế xe cá nhân; tăng gấp đôi ngân sách quỹ cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô; tổng vệ sinh các loại xe taxi, xe buưt lưu thông trong khu vực thủ đô.
Thị trưởng Khan khẳng định Anh cần hợp tác chặt chẽ với Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit nhằm giải quyết hậu quả khủng hoảng chất lượng không khí mà Anh đang phải đối mặt.
Theo một báo cáo của Liên Hợp quốc, môi trường ở Anh đáng lo ngại khi mà London dường như mất khả năng giải quyết vấn đề này, và Anh có thể trở thành “thiên đường” của các “ngành kinh doanh bẩn” và các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn EU, đặc biệt hậu Brexit. Báo cáo cũng chỉ ra hơn 40.000 ca tử vong mỗi năm tại Quốc gia này được cho là có liên quan tới ô nhiễm không khí, theo Theguardian.
|