Máy bay giúp con người dịch chuyển nhanh và thuận tiện hơn rất nhiều. Song, có nhiều bí ẩn trên máy bay không phải ai cũng biết. Đặc biệt, có những điều, chỉ có phi công biết mà chúng ta không bao giờ biết đến.
1. Thời lượng chuyến bay luôn được “thổi phồng”
Nếu một chuyến bay kéo dài 1 giờ đồng hồ, nó sẽ được ghi là 1 giờ 15 phút. V́ thế, chuyến bay đó vẫn sẽ hạ cánh “đúng giờ” mặc dù trên thực tế nó bị muộn.
2. Phi công không ăn cùng một loại đồ ăn với hành khách
Một phi công đă chia sẻ trên Quora (Một trang web về dịch vụ Hỏi - Đáp) rằng “Tiếp viên hàng không cung cấp bữa ăn đặc biệt cho phi công. V́ vậy, trong trường hợp đồ ăn của hăng gặp vấn đề, chúng tôi vẫn được an toàn”.
3. Nước máy trên máy bay có thể bị nhiễm khuẩn
Một nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đă phát hiện ra rằng, cứ tám máy bay th́ có một máy bay không đạt được tiêu chuẩn về an toàn nước. Theo một người sử dụng Quora, đó là v́ nơi xả nước của bồn cầu trên máy bay và nơi lấy nước uống đặt gần nhau, do đó nước có thể bị nhiễm chéo khi phục vụ cùng một lúc. Đây cũng là lư do tại sao các tiếp viên hàng không không bao giờ uống cà phê hoặc trà trên máy bay.
4. Mặt nạ thở oxy chỉ có tác dụng trong 15 phút
15 phút là thời gian đủ để phi công hạ cánh xuống độ cao thấp hơn, nơi mà mọi người có thể thở được b́nh thường.
5. Họ thường quên tắt đèn báo hiệu “Thắt dây an toàn”
Phi công cũng là người b́nh thường, và đôi khi họ quên tắt đèn báo hiệu “Thắt dây an toàn”. Điều này không có nghĩa là bạn cứ lờ báo hiệu này đi nhưng bạn có thể đứng dậy và di chuyển trên máy bay trong trường hợp máy bay đă bay an toàn mà không gặp bất kỳ sự cố rung lắc nào trong một thời gian trước đó.
6. Họ sẽ nói giảm các rắc rối
Phi công sẽ không bao giờ nói “Tầm nh́n bằng không”, họ chỉ nói rằng “có sương mù”. Một sự chậm trễ v́ “lư do kỹ thuật” có thể có ư nghĩa rằng thứ ǵ đó bị hỏng. Các phi công không nói dối, họ chỉ muốn khách hàng được yên tâm.
7. Máy bay bị sét đánh thường xuyên
Thực tế, mỗi chiếc máy bay đều bị sét đánh ít nhất một lần mỗi năm, nhưng chúng được chế tạo để chống lại điều này nên bạn hăy yên tâm tiếp tục sử dụng máy bay.
8. Một vài phi công có súng
Các phi công của FFDO thuộc Cơ quan Quản lư Hàng không Liên bang Hoa Kỳ có thể mang theo súng vào buồng lái. Các cách thức để sử dụng, cất giữ súng được chuẩn hóa và đào tạo rất bài bản.
9. Phi công đă từng ngủ trong buồng lái
Ngày nay, nhiều chức năng của máy bay đă được tự động hóa, v́ vậy các phi công có thể dễ dàng chợp mắt một lúc giữa thời gian cất cánh và hạ cánh.
VietBF © Sưu Tầm