Khởi xướng từ 2013, "con đường tơ lụa" đă được đầu tư rất nhiều tiền và được đặt rất nhiều ḱ vọng. Tuy nhiên, sáng kiến này phải vượt qua không ít quanh co và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” đă kết thúc sau 2 ngày họp tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Bên cạnh sự ủng hộ và hứa hẹn tích cực tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan… một trong những kết quả nổi bật nhất của diễn đàn là việc nước chủ nhà cam kết tiếp tục rót thêm 100 tỷ Nhân dân tệ (14,5 tỷ USD) cho việc thực hiện sáng kiến do chính quốc gia này khởi xướng cách đây 4 năm.
Năm 2013, khi nước Mỹ dưới chính quyền Tổng thống Barack Obama đẩy mạnh xúc tiến Hiệp định đối tác xuyên Thái B́nh Dương (TPP) không có sự tham gia của Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới và đang trỗi dậy mạnh mẽ này đă đề xuất sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Lấy ư tưởng từ “Con đường tơ lụa” h́nh thành hơn 200 năm trước Công nguyên và tồn tại 1.600 năm, Trung Quốc từ năm 2013 đă đề xuất Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa và Con đường Tơ lụa Hàng hải thế kỷ 21.
Sáng kiến được mệnh danh là “Con đường tơ lụa mới” ra đời sau hơn 2.000 năm nên tất nhiên quy mô và tham vọng của nó cũng lớn hơn rất nhiều. Không chỉ là con đường trên bộ mà c̣n cả trên biển và mở rộng ra phạm vi rộng lớn. Trung Quốc cho biết khi hoàn thành trong ṿng một thập kỷ tới, sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ tạo thành mạng lưới kinh tế thương mại lớn với tiềm lực phát triển bao trùm khu vực rộng lớn với dân số 4,4 tỷ người, GDP 21.000 tỷ USD (chiếm 30% GDP toàn cầu) và có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ USD.
Tất nhiên, cũng như “Con đường tơ lụa” cũ, “Con đường tơ lụa mới” cũng do Trung Quốc là “hạt nhân” phát triển. Chính v́ vậy mà Trung Quốc đă không tiếc tiền đề đầu tư vào sáng kiến do ḿnh đề xuất khi đầu tư vào các dự án nằm trong “Vành đai và Con đường” này 60 tỷ USD trong 4 năm qua và vừa cam kết đầu tư thêm 14,5 tỷ USD.
Trung Quốc trông đợi rất lớn vào thành công của “Con đường tơ lụa mới” giúp nâng cao và củng cố vị thế cường quốc gia hàng đầu thế giới đang trỗi dậy mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những quốc gia ủng hộ như Nga, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… nhiều quốc gia đă tỏ sự hoài nghi, nghi ngại, thậm chí là phản đối với lo lắng Trung Quốc sẽ đặt yếu tố chính trị lên trên kinh tế và thương mại.
Đơn cử, Ấn Độ đă từ chối tham dự Diễn đàn tại Bắc Kinh để phản đối dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan đặt mục tiêu nối liền vùng Tây Bắc Trung Quốc với Biển Arập và đi qua khu vực tranh chấp Kashmir giữa Pakistan và Ấn Độ. Ngay cả tại những quốc gia mà Trung Quốc đầu tư các dự án cả tỷ USD như Sri Lanka, Bangladesh… th́ người dân cũng xuống đường biểu t́nh bởi lo ngại mặt trái của những dự án này.
Một trong những trở ngại lớn nhất để “Con đường tơ lụa mới” vươn lên tầm cỡ mà Trung Quốc mong muốn là sự lạnh nhạt của các nước phương Tây. Liên minh châu Âu (EU) được cho là đă im lặng một cách khác thường về sáng kiến “Vành đai và Con đường” bất chấp hai bên đang là đối tác thương mại hàng đầu của nhau với kim ngạch hai chiều đạt hơn 600 tỷ USD.
VietBF © sưu tầm