Bài học cho tất cả trước khi đi máy bay, nhất là máy bay của United Airlines
VBF-Có lẽ ít ai đi máy bay lại hay để tư tới các điều khoản điều luật mà các hăng hàng không luôn vẽ ra để mỗi khi xảy ra sự cố là họ có thể thoát thân an toàn. Như trường hợp vừa rồi của ông David Đào nếu như không bị ghi h́nh lại th́ chắc chắn lẽ phải sẽ thuộc về họ. Sau vụ việc này chúng ta cần phải trang bị những ǵ trước khi lên máy bay sẽ có ngay sau đây. Vé máy bay của bạn như một bản hợp đồng mà thông thường bạn chẳng để ư đọc hết các điều khoản của nó, thậm chí, bạn sẽ phải tự đi t́m đọc để hiểu được cách hành xử của hăng bay.
Nhớ một chuyến bay British Airlines từ London về Sài G̣n, tại sân bay Heathrow, tôi thấy nhân viên hàng không đi dọc hàng người đang xếp hàng làm thủ tục check-in, hỏi xem có ai muốn nhận một khoản bồi thường để chuyển sang chuyến bay tiếp theo hay không.
Trong thực tế th́ chúng ta cũng ít khi gặp trường hợp như thế. Trường hợp đă lên tàu rồi mà c̣n bị gạ ở lại, hoặc bắt buộc ở lại để nhường chỗ cho người khác như chuyến bay 3411 Chicago-Louisville hôm Chủ Nhật 9/4 vừa rồi của hăng United Airlines (UAL) th́ càng hiếm.
Nhưng tại sao lại có chuyện không đủ chỗ ngồi trên máy bay?
Hầu như trong mỗi chuyến bay đều có một số hành khách đến sát nút lại đổi vé sang chuyến bay khác, hoặc đơn giản là không tới hay tới trễ không kịp lên tàu. Cũng như trong ngành khách sạn, chuyện khách đă đặt chỗ nhưng tới hẹn lại… không lên là rất thường.
Sản phẩm hàng hóa b́nh thường không sử dụng th́ c̣n đó. Dịch vụ trong các ngành như khách sạn và hàng không cũng là hàng hóa, nhưng chúng khác biệt ở chỗ nếu không được sử dụng th́ chúng mất đi.
Bởi vậy, bán dư vé (overbooking) là phương pháp kinh doanh phổ biến trong các ngành kinh doanh dịch vụ như khách sạn hay hàng không. Tỷ lệ vé bán dư được tính toán dựa vào xác suất khách bỏ chỗ, thậm chí có những thuật toán riêng để tối ưu hóa tỷ lệ này sao cho đạt hiệu quả kinh tế nhất.
Không bán vé dư, hoặc bán dưới mức tối ưu, th́ sản phẩm bị mất đi, hiệu quả kinh doanh thấp. Bán vé dư trên mức tối ưu th́ mất an toàn, dễ xảy ra trường hợp phải bồi thường ở mức cao hơn cho khách bị mất chỗ đă mua trước.
Tệ hơn nữa có thể xảy ra khủng hoảng làm mất giá thương hiệu. Như trong vụ khủng hoảng của UAL, cổ phiếu của hăng này bị tụt thê thảm, lúc mất nhiều xuống đến âm 4%, tương đương cả tỷ dollar bị bốc hơi.
Bán dư vé chuyến bay có hợp pháp hay không?
Câu trả lời là có. Ở Mỹ, luật hàng không (Department of Transportation’s Laws) thậm chí quy định rơ mức bồi thường cho hành khách bị mất chỗ do bán dư vé là từ gấp 2 đến 4 lần giá vé đă mua – đến mức trần là 1350$.
Trả lời trên tạp chí TIME ngày 11/4, ông Charles Leocha, Chủ tịch và đồng sáng lập nhóm bảo vệ quyền lợi hành khách Travelers United, ủy viên Hội đồng Cố vấn cho Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi khách hàng hàng không, đánh giá việc bán dư vé giúp giữ giá rẻ hơn, và thông thường th́ các hăng hàng không kiểm soát cách bán vé này rất hiệu quả.
Theo ông Leocha, khủng hoảng xảy ra cho UAL không phải do nguyên nhân bán dư vé, mà là do sự kém cỏi (incompetence) của hăng bay này trong xử lư nghiệp vụ.
Việc gạt bớt hành khách lẽ ra phải làm trước khi hành khách lên máy bay. Việc hành khách đă yên vị hết trên máy bay rồi mà hăng bay mới thấy c̣n thiếu 4 chỗ cho đội bay dự bị của ḿnh bị ông Leocha đánh giá là "nực cười".
Lúc này, thay v́ cưỡng bức hành khách khỏi máy bay để lấy chỗ cho nhân viên của ḿnh, lẽ ra UAL có thể cho nhân viên đi chuyến bay của hăng Southwest xuất phát tại cùng sân bay, hoặc là cho nhân viên đáp chuyến UAL từ một sân bay khác cũng thuộc Chicago. Thêm nữa, nếu UAL nâng giá bồi thường lên 1350$, Leocha cược rằng sẽ có tới cả chục hành khách t́nh nguyện hoăn chuyến.
Hăng hàng không đối phó với những trường hợp "cháy chỗ" do bán vé dư như thế nào?
Trước hết, họ có thể thương lượng với hành khách trước quầy check-in, đề nghị đi chuyến sau và nhận một khoản bồi thường. Ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, mức bồi thường được quy định khá rơ.
Ở Australia th́ dường như các hăng hàng không ít áp dụng việc bán vé dư. Và cũng v́ vậy nên nếu bạn bay hăng Qantas hay Virgin Australia mà bị chuyển sang chuyến bay muộn hơn, bạn sẽ không nhận được tiền mặt, mà chỉ là một bữa ăn, hay là pḥng khách sạn nếu thời gian chờ lâu hơn.
Thêm nữa, quầy làm thủ tục lên máy bay sẽ có thể đóng sớm hơn, và những hành khách đến sau sẽ bị "đá sang" chuyến sau. Và nếu hăng hàng không không thật thà với khách, th́ rất có thể những hành khách không may này cũng nghĩ đó là do lỗi họ đến "muộn", chứ không phải là do chuyến bay bị bán dư vé.
Năm ngoái, vợ chồng tôi mua vé hàng không giá rẻ Thai VietJet từ Tân Sơn Nhất qua Bangkok, được dặn "phải có mặt trước giờ bay ít nhất là 3 tiếng". Chúng tôi ngoan ngoăn nghe lời, và kết quả là phải ngồi chờ trước cửa quầy thủ tục vắng hoe 2 tiếng.
Một tiếng trước giờ bay, nhân viên làm thủ tục mới ḷ ḍ xuất hiện. Có lẽ là v́ chuyến bay vắng khách họ mới nhẩn nha như vậy, chứ gặp chuyến đông khách mà bán dư vé th́ chắc họ sẽ tới sớm hơn, và cái quy định "hành khách phải có mặt trước giờ bay 3 tiếng" kia sẽ cho họ quyền đóng cửa sớm hơn b́nh thường mà bạn không thể kiện cáo lại.
Vé máy bay là một bản hợp đồng đặc biệt
Vé máy bay của bạn như một bản hợp đồng mà thông thường bạn chẳng để ư đọc hết các điều khoản của nó. Thậm chí nhiều điều khoản c̣n không được in ra hết trên vé, mà bạn sẽ phải tự đi t́m đọc nếu muốn biết rơ.
Chẳng hạn, hăng bay có phải bồi thường nếu bạn bị trễ chuyến bay? Hợp đồng sẽ ghi là bạn trả tiền mua dịch vụ chuyên chở từ điểm A đến điểm B, chứ không trả tiền mua việc chuyên chở này đúng thời gian.
Như vậy, thật ra hăng bay nắm đằng chuôi, nếu họ không bồi thường th́ bạn chỉ có thể than phiền trên Facebook hay khá hơn là gửi được bài đăng báo chứ không thể kiện hăng bay ra ṭa.
Bồi thường có thể là cách để hăng bay mua lại thiện cảm của các Thượng Đế, nhưng thực ra họ không bị bắt buộc phải làm vậy theo luật định.
Điều khoản nữa là trên máy bay, bạn có phải tuân thủ các yêu cầu của đội bay hay không? Máy bay là một khoảng không gian tương đối biệt lập với phần c̣n lại của thế giới. Cũng như từ cổ xưa, trên một chiếc tàu biển, thuyền trưởng là trọng tài, th́ nay trên tàu bay, cơ trưởng cũng có quyền tối hậu.
Nếu bạn không tuân thủ yêu cầu của đội bay, họ có quyền từ chối chuyên chở bạn v́ lư do an ninh chung cho toàn bộ hành khách. C̣n hành động từ chối chuyên chở của đội bay có đúng hay không th́ phải hậu xét. Nếu đội bay sai, th́ hăng bay phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Trở lại chuyện bán dư vé, có thể một ngày đẹp trời nào đó bạn sẽ bị "đá" khỏi chuyến bay bị bán dư vé của ḿnh mà chẳng kiện cáo lại được. Để giảm đến thấp nhất khả năng này th́ có nhiều cách như mua vé hạng sang hơn, hoặc là trở thành "khách hàng thân thuộc" của hăng hàng không.
Họ nói là để cho máy tính chọn ngẫu nhiên ư? Đừng tin, thường là họ sẽ "đá" những người mua vé giá rẻ trước. Nhưng vấn đề là phần lớn chúng ta đều muốn tiết kiệm và mua vé rẻ.
Hàng không cũng thường tránh không "đá" các hành khách có trẻ nhỏ hoặc người tàn tật, nhưng có lẽ bạn không muốn làm người tàn tật, hoặc đẻ thêm đứa nhỏ nữa chỉ để được ưu tiên lên tàu bay, có phải không?
Vậy th́ cách c̣n lại của bạn là hăy đến phi trường đúng giờ.
Nếu có thể, hăy t́m hiểu xem chuyến bay của bạn có thường đông khách hay không (ví dụ chuyến bay chiều thứ Sáu hoặc tối thứ Hai). Nếu chuyến bay đông khách th́ sẽ có khả năng bị bán dư vé, để an toàn bạn hăy ra phi trường sớm hơn thông thường một chút.
Nếu chuyến bay đông khách th́ sẽ có khả năng bị bán dư vé, để an toàn bạn hăy ra phi trường sớm hơn thông thường một chút.
Kết thúc bài viết bằng câu chót này, cũng chỉ tạm đúng mà thôi. Và nhất là sai hoàn toàn trong sự việc vừa rồi giữa Dr. David Dao với hăng United Airlines.
V́ ông David Dao đă boarding lên ngồi tận trên ghế máy bay rồi, nghĩa là trước đó dù ổng có đến sớm 10 tiếng hay 10 phút th́ cũng vậy thôi. Vẫn bị lôi ra ngoài.
The Following 5 Users Say Thank You to koorlie For This Useful Post:
Kết thúc bài viết bằng câu chót này, cũng chỉ tạm đúng mà thôi. Và nhất là sai hoàn toàn trong sự việc vừa rồi giữa Dr. David Dao với hăng United Airlines.
V́ ông David Dao đă boarding lên ngồi tận trên ghế máy bay rồi, nghĩa là trước đó dù ổng có đến sớm 10 tiếng hay 10 phút th́ cũng vậy thôi. Vẫn bị lôi ra ngoài.
kể từ nay, khi nghe tới united airlines th́ tốt nhất tránh xa th́ sẽ không có ǵ săy ra!!
The Following User Says Thank You to tctd For This Useful Post:
Theo tôi th́ ít nhiều cũng có sự hành xử khác biệt v́ nh́n nét Á đông th́ họ cứ ngỡ rằng người không biết ǵ ,dĩ nhiên không ai chấp nhận ḿnh là kỳ thị nhưng đó chỉ là lời nói.Thứ nữa là hầu hết người ta đành chấp nhận,đă có người nói là họ đă có trường hợp tương tự và bị c̣ng tay và cảnh sát áp tải ra ngoài máy bay,hành động nầy làm hả dạ nhiều người ....nhưng cũng có người ganh ghét v́ bản chất của họ.
kể từ nay, khi nghe tới united airlines th́ tốt nhất tránh xa th́ sẽ không có ǵ săy ra!!
yes yes yes................. ..
you have heard with your own ear and seen with your own eyes. So be warned, there are many other airlines, please give this fucking one a miss. I have already done that 2 years ago after having a bad and unjust incident with them.
The Following User Says Thank You to thangbomngo For This Useful Post:
:haf ppy:
Đây là một bài học cho tất cả các hăng bay ở Mỹ....kể từ đây, khi đă lên ngồi trên máy bay cho dù giá rẽ cũng yên tâm mà...bay
Quote:
Originally Posted by thangbomngo
cũng nên nhớ khi lên máy bay ngồi vào ghế rồi th́ cài giây an toàn liền - seat belt
hahahaha!! coi chừng rẻ quá giống như mấy chiếc air china, vit nam e-nai th́ cho tui xin đi. dù có seat belt ăn toàn tui cũng cảm thấy khôn an tâm chút nào .. hahahahah:ha fppy::hafppy :
The Following User Says Thank You to tctd For This Useful Post:
hahahaha!! coi chừng rẻ quá giống như mấy chiếc air china, vit nam e-nai th́ cho tui xin đi. dù có seat belt ăn toàn tui cũng cảm thấy khôn an tâm chút nào .. hahahahah:ha fppy::hafppy :
Bạn không an tâm khi cài seat belt nhưng .... Côn an cần bắt người hay các nhân viên trên Vẹm e ,Chệt e...an tâm v́ bạn không c̣n chạy đi đâu được nữa... ....
The Following 2 Users Say Thank You to hungnam For This Useful Post:
Bạn không an tâm khi cài seat belt nhưng .... Côn an cần bắt người hay các nhân viên trên Vẹm e ,Chệt e...an tâm v́ bạn không c̣n chạy đi đâu được nữa... ....
:haf ppy:
The Following User Says Thank You to tctd For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.