Thứ tốt ở lợn thường bị bỏ đi nhưng lại là cao thủ "quét sạch" độc tố, hàm lượng sắt dồi dào - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thứ tốt ở lợn thường bị bỏ đi nhưng lại là cao thủ "quét sạch" độc tố, hàm lượng sắt dồi dào
Loại thực phẩm này thường bị nhiều người bỏ qua v́ cho là “không tốt”, nhưng thực chất đem tới nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể nếu được tận dụng đúng cách.

Mặc dù các cơ quan chức năng không khuyến khích tiêu thụ nội tạng động vật, đặc biệt là từ lợn, do nguy cơ lây nhiễm bệnh liên cầu khuẩn - một căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng không thể bỏ qua những lợi ích dinh dưỡng của tiết lợn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tiết lợn là nguồn thực phẩm giàu protein, chiếm tới 74% thành phần, cao gấp bốn lần thịt lợn và gấp năm lần so với trứng gà. Đặc biệt, lượng protein này chứa đầy đủ 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người.

Cụ thể, trong 100g tiết lợn có chứa tới 16g protein, vượt trội so với các loại thịt khác như ḅ và lợn. Hàm lượng axit amin trong tiết lợn tương tự với cấu trúc cơ thể con người, giúp dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa. Ngoài ra, tiết lợn c̣n cung cấp các dưỡng chất như lecithin, sắt và nhiều vi chất cần thiết khác, góp phần cải thiện sức khỏe.
Là nguồn cung cấp sắp dồi dào, có lợi cho sự phát triển của cơ thể

Tiết lợn là nguồn cung cấp sắt dồi dào, với khả năng hấp thụ dễ dàng vào cơ thể. Việc bổ sung tiết lợn trong chế độ ăn được cho là có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Sắt trong tiết lợn không chỉ giúp ngăn ngừa t́nh trạng thiếu máu do thiếu sắt, mà c̣n hỗ trợ pḥng chống các bệnh về tim mạch, xơ cứng động mạch và tắc nghẽn mạch máu ở người cao tuổi.



Tác dụng chống ung thư

Nghiên cứu y học đă chỉ ra rằng, tiết lợn chứa các nguyên tố vi lượng có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư ác tính. Đặc biệt, các nhà khoa học đă phát hiện một loại chất trong tiết lợn gọi là "wound hormone", có thể gây tổn hại hoặc tiêu diệt các tế bào không mong muốn, đồng thời giúp tái tạo và khôi phục chức năng của các mô bị tổn thương. Đây là đặc điểm nổi bật mà ít thực phẩm khác có được.
Chống lăo hóa

Tiết lợn là nguồn giàu phospholipid, một hợp chất có khả năng kích thích sự tăng cường acetylcholine trong năo, từ đó cải thiện khả năng kết nối giữa các tế bào thần kinh. Điều này giúp cải thiện trí nhớ, đặc biệt hữu ích cho người cao tuổi và những người mắc chứng đăng trí.

Hỗ trợ cầm máu

Với hàm lượng vitamin K cao, tiết lợn có khả năng thúc đẩy quá tŕnh đông máu, giúp cầm máu hiệu quả. Đồng thời, các vi chất trong tiết lợn c̣n góp phần cải thiện sức khỏe cho những người bị suy dinh dưỡng, bệnh nhân thận và tim mạch, giúp họ hồi phục nhanh hơn. Ngoài ra, tiết lợn c̣n được sử dụng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng như chóng mặt, nôn mửa, chảy máu, vết bầm tím và co giật do mất máu.
Làm sạch cơ thể

Một công dụng khác của tiết lợn là khả năng làm sạch cơ thể khỏi các hạt kim loại có hại. Theo y học hiện đại, protein trong tiết lợn khi được phân giải trong dạ dày sẽ tạo ra một chất có tác dụng khử trùng ruột và loại bỏ các phản ứng sinh hóa gây ra bởi kim loại nặng. Chất này sau đó sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể thông qua quá tŕnh bài tiết, giúp loại bỏ những yếu tố độc hại. Do đó, việc thường xuyên tiêu thụ tiết lợn có thể hỗ trợ trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các chất gây hại.
Dù tốt đến mấy, 3 tuưp người này cũng không nên tiêu thụ tiết lợn

Người bị xơ gan

Đối với người khỏe mạnh, tiết lợn có tác dụng bổ máu và hỗ trợ chức năng gan. Tuy nhiên, người mắc xơ gan không nên tiêu thụ tiết lợn v́ lượng protein dư thừa có thể làm gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe.

Người mắc bệnh tim mạch

Tiết lợn chứa hàm lượng cholesterol cao, điều này có thể gây hại cho những người có bệnh lư tim mạch hoặc có nồng độ cholesterol trong máu cao. Việc tiêu thụ tiết lợn cũng không phù hợp với người đang điều trị bệnh liên quan đến máu đông.

Người bị bệnh đường ruột, chảy máu đường tiêu hóa

Mặc dù tiết lợn giàu sắt và có lợi cho việc bổ máu, nhưng ăn nhiều có thể làm phân chuyển sang màu đen. Điều này gây khó khăn trong việc theo dơi và chẩn đoán t́nh trạng chảy máu đường tiêu hóa, do triệu chứng của bệnh này cũng là đi ngoài phân đen, dẫn đến sự nhầm lẫn trong quá tŕnh điều trị.

Ngoài ra, người có bệnh rối loạn mỡ máu, béo ph́, tan máu bẩm sinh, đái tháo đường, gout, huyết áp không ổn định cũng nên hạn chế món này.
Những điều cần lưu ư khi tiêu thụ tiết lợn

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người tiêu dùng không nên ăn quá nhiều tiết lợn trong một lần, v́ cơ thể con người khó hấp thụ hết lượng sắt lớn trong thời gian ngắn. Việc nạp quá nhiều sắt có thể gây ngộ độc, dẫn đến các triệu chứng như nôn mửa, đau dạ dày và các phản ứng có hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng chỉ nên tiêu thụ tiết lợn khoảng một lần mỗi tuần, hoặc từ 2-3 lần trong tháng. Bên cạnh đó, cần chú trọng cân bằng dinh dưỡng bằng cách bổ sung thêm các nhóm thực phẩm khác để đảm bảo sức khỏe toàn diện.

Khi mua và chế biến món ăn từ tiết lợn, người nội trợ cần lưu ư chọn thực phẩm tươi mới, tốt nhất là lấy trong ngày. Tránh mua tiết lợn nếu có màu sắc hoặc mùi bất thường, v́ tiết ôi thiu có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và các rối loạn tiêu hóa khác.

Đặc biệt, chuyên gia khuyến cáo không ăn tiết canh, do nguy cơ lây nhiễm các bệnh nguy hiểm, trong đó có liên cầu khuẩn lợn. Nếu lợn bị bệnh hoặc chết, dù tiết đă được nấu chín cũng không nên sử dụng để tránh rủi ro cho sức khỏe.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 9 Hours Ago
Reputation: 7915


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,723
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-25 at 16.48.35.jpg
Views:	0
Size:	59.9 KB
ID:	2432220  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,453 Times in 2,996 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05971 seconds with 14 queries