Nếu bạn sống ở một thành phố California, bạn sẽ biết khuôn mặt của Anh Phoong. Các biển quảng cáo của cô ấy mỉm cười với bạn từ những cây cầu vượt và góc phố. Bạn nh́n thấy cô ấy trên đường đi làm và một lần nữa khi bạn rẽ khỏi đường cao tốc trên đường về nhà. Ở Los Angeles, các biển quảng cáo của cô ấy đủ dễ nhận biết để tạo ra các tṛ nhại lại của Netflix.
Khi bạn nh́n thấy một số biển quảng cáo "Có ǵ đó không ổn? Gọi cho Anh Phoong" trong ṿng một giờ, thật khó để không tự hỏi: Tất cả những thứ này tốn bao nhiêu? Cần bao nhiêu tiền để in sâu khuôn mặt của Phoong vào tâm trí của hàng triệu người dân California ở khu vực đô thị? Câu trả lời, hóa ra là rất nhiều.
Đầu tháng này, Phoong, người có công ty luật có hơn 60 nhân viên, đă tham gia cùng nghệ sĩ rap, nghệ sĩ graffiti và người dẫn chương tŕnh podcast Dregs One của Bay Area trong chương tŕnh podcast "Lịch sử của Vịnh" của anh ấy. Vào một thời điểm trong cuộc tṛ chuyện kéo dài 80 phút của họ, chủ đề chuyển sang các biển quảng cáo.
“Phạm vi sân bóng chày, cần những ǵ để trở thành cái tên quen thuộc?” Dregs One hỏi luật sư, người mặc áo đấu của Giants (cô ấy thường được nh́n thấy cầm gậy bóng chày trong quảng cáo của ḿnh).
Sau khi nói một chút về cách cô ấy bắt đầu các chiến dịch quảng cáo trên biển quảng cáo, Phoong thả bom. “Mỗi thành phố có một con số khác nhau, nhưng khi chúng tôi mới bắt đầu, có thể là vài trăm ngh́n đô la một năm,” cô ấy nói. “Bây giờ chúng tôi đă có vài triệu đô la. Bởi v́ chúng tôi đang mở rộng.”
Để có được con số chính xác hơn, SFGATE đă liên hệ với Phoong để hỏi trực tiếp: Bạn đă chi bao nhiêu cho các biển quảng cáo trong năm nay?
Mặc dù Phoong nói với SFGATE rằng cô ấy không có con số chính xác (“Chúng tôi vẫn đang đếm,” cô ấy nói), nhưng ước tính là rất lớn. “Hiện tại, chúng tôi đang đạt khoảng 3 triệu đô la,” cô ấy nói.
Đó chỉ là cho các biển quảng cáo. Con số này không bao gồm quảng cáo trên TV, quảng cáo trên hai bên xe buưt hoặc quảng cáo trên sân vận động bóng chày.
Cô ấy không biết chính xác ḿnh có bao nhiêu biển quảng cáo trên khắp tiểu bang, nhưng có lẽ là vài trăm. Cô ấy cười và nói: "Tôi nên hỏi anh bạn của ḿnh xem chúng tôi hiện có bao nhiêu biển quảng cáo trên khắp California".
Năm nay là số tiền mà Phoong từng chi cho biển quảng cáo nhiều nhất từ trước đến nay, cô ấy nói, nhờ vào việc mở rộng gần đây của cô ấy sang Los Angeles, San Diego và Fresno — mỗi nơi đều đi kèm với một loạt quảng cáo ven đường ban đầu.
"Những ǵ chúng tôi làm là một chiến dịch lớn, rất lớn ngay từ đầu, phải không? V́ vậy, ba đến sáu tháng đầu tiên của chiến dịch đó là hàng trăm biển quảng cáo", trước khi giảm dần xuống một con số bền vững hơn, cô ấy nói.
Vào cuối năm ngoái, cô ấy đă dựng 400 biển quảng cáo ở Los Angeles và đầu mùa hè năm nay, cô ấy đă dựng 20 hoặc 30 biển quảng cáo ở San Diego. Tháng này, cô ấy bắt đầu chiến dịch của ḿnh ở Fresno với 15 biển quảng cáo. (“Đó là tất cả những ǵ tôi có thể mua,” cô nói. “Họ không cho tôi mua thêm v́ họ không c̣n hàng tồn kho nữa.”)
Không phải nơi nào cũng tiếp nhận các chiến dịch quảng cáo trên biển quảng cáo của Phoong. Cô nói với SFGATE rằng cô đă cố gắng thâm nhập vào Chico, Redding và Bakersfield nhưng không mấy thành công. Đặc biệt là với các cộng đồng nhỏ hơn, cô thấy ít thành công hơn ở các thành phố lớn.
“Chúng tôi chắc chắn đă nhận được cuộc gọi, nhưng vào thời điểm đó, việc tiếp tục không đáng”, cô nói.
Mặc dù có màn h́nh quảng cáo trị giá hàng triệu đô la trên toàn tiểu bang, Phoong cho biết hầu hết mọi người không thực sự t́m thấy cô thông qua tiếp thị ven đường. Khi khách hàng mới gọi điện, công ty của Phoong hỏi họ biết đến cô như thế nào. Cô cho biết “Trên thực tế, chúng tôi có được phần lớn khách hàng của ḿnh mỗi tháng thông qua giới thiệu,” nhiều hơn là từ quảng cáo trên TV, radio và biển quảng cáo. Tuy nhiên, Phoong thừa nhận rằng một số lượt giới thiệu đến từ bạn bè của những khách hàng tiềm năng đă xem biển quảng cáo của cô, v́ vậy thật khó để phân biệt rơ ràng giữa lượt giới thiệu và thành công trong quảng cáo.
“Chúng tôi có cảnh sát — cảnh sát, CHP — nói rằng, ‘Này, anh cần gọi cho Anh Phương,’” cô nói. “Chúng tôi thậm chí c̣n không biết họ.”