Thấy ǵ từ động thái mới của chuỗi cà phê The Coffee House, Starbucks? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thấy ǵ từ động thái mới của chuỗi cà phê The Coffee House, Starbucks?
Kinh doanh cà phê được cho là một mảng "dễ vào" nhưng cũng "dễ ra", đ̣i hỏi người kinh doanh phải linh hoạt và nắm bắt thời cơ.Cuối tháng 7-2024 vừa qua, ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc chuỗi cà phê The Coffee House thừa nhận, chuỗi này đang rút lui khỏi nhiều tỉnh thành như Cần Thơ, Đà Nẵng. Một số khu vực khác tại TP.HCM, Hà Nội, Huế… cũng chứng kiến nhiều chi nhánh đóng cửa, trả mặt bằng.Ông Kha cho rằng, với bối cảnh kinh tế hiện tại, việc tối ưu chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động trở thành công việc ưu tiên và thường xuyên.

“Quyết định này nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi, giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống”- ông Kha nói với PLO.

Không chỉ The Coffee House, mới đây Starbucks Việt Nam bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa Starbucks Reserve Hàn Thuyên (quận 1, TPHCM) - cửa hàng cà phê cao cấp đầu tiên và duy nhất của Starbucks ở TPHCM vào ngày 26 tới đây. Lư do đóng cửa không được đơn vị này tiết lộ nhưng Starbucks đă hứa hẹn sẽ sớm trở lại ở một vị trí khác.

Phân chia lại thị trường cà phê
Với những diễn biến mới trên, nhiều người tiêu dùng cho rằng, thị trường cà phê, nhất là mô h́nh chuỗi đang cạnh tranh khốc liệt.

Trên thực tế, báo cáo kinh doanh doanh quư I-2024 của thương hiệu Starbucks tại Việt Nam cho thấy kết quả không mấy lạc quan, khi doanh thu thuần giảm 2%, chỉ đạt 8,6 tỉ USD.

Đặc biệt, doanh số bán hàng giảm tới 4%, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ năm 2020 khi đại dịch buộc nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Ở một số thị trường khác như Mỹ, Trung Quốc doanh thu của đơn vị này cũng ghi nhận giảm.

Giám đốc điều hành của Starbucks, ông Laxman Narasimhan đă từng phát biểu rằng: “Chúng tôi tiếp tục phải đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ và nhu cầu tiêu dùng thận trọng của khách hàng.

Việc mở rộng cửa hàng và cuộc chiến về giá cả thực sự rất khó khăn, đánh đổi bằng sự cạnh tranh và lợi nhuận, điều này cũng gây ra ảnh hưởng lớn cho hoạt động kinh doanh".

Ông Nguyễn Việt Anh, Nhà sáng lập và quản lư thương hiệu Gemini Coffee, sau nhiều năm trong nghề phải thốt lên rằng: Mở cà phê một cửa hàng đă khó, khi lên thành chuỗi càng khó hơn gấp bội. Điều này đă trái ngược với suy nghĩ của nhiều người là "nếu có tiền mà không biết làm ǵ th́ mở quán cà phê".

Thực tế, cà phê vốn là thị trường dễ vào nhưng cũng dễ ra. Những bài toán về thị trường, vận hành, quản lư ḍng tiền là thách thức lớn đối với các đơn vị doanh nghiệp khi bước chân vào thị trường cà phê.

Theo vị này, trước đây cà phê là thức uống có giá vốn thấp, tuy nhiên giá nguyên liệu hiện nay đă tăng cao cũng đẩy giá bán lẻ trên mỗi ly cà phê tăng. Điều này đỏi hỏi chủ quán, nhất là kinh doanh dạng chuỗi phải kiểm soát tốt chi phí.

Dưới góc độ quan sát thị trường, chuyên gia Đỗ Duy Thanh, Giám đốc công ty tư vấn FnB Director và Vietfranchise, thừa nhận thị trường cà phê gần đây tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ t́nh h́nh kinh tế vĩ mô.

Từ đầu năm nay, nhiều thương hiệu từ kinh doanh nhỏ lẻ tới chuỗi đang thu hẹp thị phần, nhưng cũng có nhiều cái tên nổi lên. Điều này cho thấy trong khó khăn vẫn có người t́m ra thời cơ phát triển.

Xét trên thực tế những cái tên đ́nh đám như: Phúc Long, Highland, Trung Nguyên, hay những tân binh Katinat, Phê La... vẫn thể hiện sức nóng khi liên tiếp săn lùng vị trí mới, đắc địa.

Dữ liệu nghiên cứu thị trường của Vietdata cũng cho biết, đối với thị trường caffe shop (cửa hàng cà phê) “cả làng” báo lăi duy chỉ có The Coffee House và chuỗi cà phê Ông Bầu báo lỗ.

"Rơ ràng thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam dù nhiều thách thức song vẫn duy tŕ tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào thói quen tiêu dùng ngày càng phổ biến của giới trẻ và sự ổn định trong nhu cầu đối với các loại đồ uống không cồn, đặc biệt là cà phê và trà”, ông Thanh nói.

Thời của cà phê: Đẹp đấu ngon
Cũng theo ông Thanh, hiện nay thị trường cà phê đang phân thành hai xu hướng rơ rệt. Thứ nhất, các chuỗi cà phê chuyên nghiệp đang tập trung mở rộng các cửa hàng trải nghiệm (flagship stores) nhằm củng cố thị phần và tạo dấu ấn thương hiệu.

Thứ hai, mô h́nh các cửa hàng nhỏ dạng kiosk với chỗ ngồi hạn chế, tập trung vào dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi, đang phát triển nhanh chóng nhờ chiến lược nhượng quyền.

Ông Thanh cho rằng sự phân hóa này phản ánh rơ nét sự đa dạng trong nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp linh hoạt và sáng tạo.

Trong đó mô h́nh thứ nhất đang thu hút lượng lớn sự quan tâm từ giới trẻ. Đây cũng là nhóm khách hàng được cho tiềm năng đối với nhu cầu cà phê hiện nay.

Dẫu vậy, với các mô h́nh cửa hàng trải nghiệm, một thách thức lớn khiến các nhà kinh doanh phải đối mặt là chi phí mặt bằng tại các vị trí đắc địa. Nhiều vị trí có giá thuê lên tới 20.000 đến 35.000 USD mỗi tháng, nhưng diện tích lại khá giới hạn, khiến hầu hết các mô h́nh đồ uống chuyên nghiệp không thể đạt lợi nhuận mong muốn.

“Điều này buộc nhiều chuỗi phải rút lui hoặc điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Dù vậy, với chiến lược điều chỉnh kịp thời và quản lư hiệu quả, thị trường chuỗi cà phê vẫn có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng bền vững trong tương lai”- ông Thanh nhận định.

Một thách thức khác của thời cà phê "đẹp đấu ngon" là việc khách hàng ngồi lâu trong quán sau khi gọi một ly cà phê.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, thay v́ coi đây là một khó khăn, các doanh nghiệp nên xem đó là cơ hội để khai thác hiệu quả kinh doanh. Thực tế, đây là một tập khách hàng đặc biệt, thường có mức chi tiêu cao.

Việc giới thiệu các sản phẩm bổ sung như món ăn nhẹ, bánh ngọt, hoặc nước suối có thể giúp tăng doanh thu từ khách hàng ngồi lâu. Các gói ưu đăi như giảm giá 20-30% cho các đơn hàng gọi thêm món sau khi đă ngồi trong quán 2 giờ cũng là một cách khuyến khích khách hàng tiêu dùng thêm mà không làm mất đi giá trị của không gian quán.

Do đó, ông Thanh gợi ư, các quán hoặc chuỗi cà phê có thể tính toán tối ưu hóa doanh thu trên mỗi mét vuông diện tích bằng cách bố trí thiết kế không gian thông minh, đa năng.

Cùng với đó, đẩy mạnh dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi. Điều này không chỉ giúp giảm tải áp lực cho không gian quán mà c̣n mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, từ đó tăng doanh thu mà không phụ thuộc quá nhiều vào không gian vật lư.

Biến ḍng tiền của khách tạo ra cơ hội thị trường
Nh́n về tương lai, ông Đỗ Duy Thanh cho rằng, ḍng tiền của khách hàng cho thị trường ẩm thực, nhất là trà- cà phê vẫn được duy tŕ. Dù vậy, thị trường cà phê đă qua giai đoạn tăng nóng.

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng giám đốc của iPos.vn- đơn vị cung ứng giải pháp toàn diện cho ngành F&B, đánh giá, một con số được đưa ra trong báo cáo ngành ẩm thực tại Việt Nam cho thấy có ít nhất 30.000 cửa hàng, cà phê đă đóng cửa chỉ trong nửa năm đầu 2024. Đây thực tế là cuộc đại thanh lọc.

"Đối với cà phê, ở giai đoạn hiện tại thị trường sẽ dành chỗ cho đơn vị biết tạo ra điểm nhấn, điểm đặc sắc của thương hiệu.

Rơ ràng bản chất của ngành dịch vụ đồ uống không cồn là thiết yếu, do đó sự cạnh tranh chủ yếu diễn ra nội bộ ngành với sự thay đổi chính đến từ hành vi tiêu dùng của khách hàng"- chuyên gia Đỗ Duy Thanh nói.

Chị Vũ Thanh Phương, quản lư quán cà phê mô h́nh nhà vườn tại G̣ Vấp thừa nhận, hiện tại doanh thu vẫn tăng trưởng 20% mỗi năm, tuy nhiên quán phải liên tục thay đổi cách bài trí để tạo ra sự đổi mới đối với người dùng.

"Với phân khúc là cà phê nhà vườn, đ̣i hỏi chúng tôi phải tính toán được không gian thoáng đăng mà vẫn tối ưu hóa được số bàn, cũng như mở rộng menu nhắm tới đối tượng trẻ em như kem, đồ ăn nhanh, các dịch vụ tô tượng... Cuộc chiến kinh doanh này vốn vẫn khắt khe"- chị Thanh nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-22-2024
Reputation: 344125


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 124,451
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,349 Times in 5,318 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 159 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05228 seconds with 14 queries