Bàn về cuộc sống ở Mỹ, điều mà rất nhiều người nghĩ đến đầu tiên những căn biệt thự có vườn nhỏ và siêu xe đỗ bên ngoài, đây là cảm nhận trực quan nhất mà phim ảnh của Mỹ mang đến cho chúng ta.
Thế nhưng nếu quan sát cẩn thận những chiếc xe chạy trên đường phố ở Mỹ th́ sẽ nhận thấy rằng xe mà người Mỹ lái đều rất phổ thông. Vậy v́ sao nước Mỹ lương cao, giá xe rẻ mà trên đường lại không có nhiều siêu xe như thế?
Thu nhập của người Mỹ là bao nhiêu?
Theo ABC News, thu nhập trung b́nh năm của người Mỹ hiện nay vào khoảng 50.000 USD.
Mỹ là quốc gia của xe cộ, thật ra từ sau năm 2011, Mỹ đă không c̣n là thị trường xe hơi lớn số một toàn cầu nữa, nhưng vẫn là “vương quốc xe hơi số 1 thế giới”. V́ sao lại nói như vậy? Bởi v́ bắt đầu từ năm 1972, số lượng xe hơi ở Mỹ đă vượt qua số lượng người có giấy phép lái xe.
Theo số liệu của Cục quản lư đường cao tốc Liên bang và Hiệp hội buôn bán xe của Mỹ, hiện ở Mỹ có 253 triệu chiếc xe hơi. Nếu như mỗi chiếc xe có thể chở được 5 người, vậy th́ có thể đưa toàn bộ người dân Ấn Độ và Hàn Quốc ngồi vào xe hơi ở Mỹ, cộng với 30 triệu tấn kim chi đặt vào cốp xe sau.
V́ sao đa số xe hơi ở Mỹ đều rất b́nh thường?
1. Chi phí sửa chữa xe cao
Đầu tiên không thể bỏ qua một điều đó là rất nhiều những chiếc xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW cũng là những chiếc xe mà người Mỹ mơ ước được đi. Gạt giá thành sang một bên, phí bảo tŕ xe hơi ở Mỹ khá đắt đỏ, mua xe không phải là vấn đề, mà sửa xe mới là vấn đề lớn, nếu như thường xuyên sửa xe th́ số tiền tiêu phí đó nhắm chừng có thể mua được cả một chiếc xe, đây cũng là lư do v́ sao ở Mỹ Lexus bán được rất chạy. Mua xe th́ được mà sửa xe th́ không nổi là một vấn đề khiến người Mỹ đau đầu. Nhân công, kỹ thuật, thời gian đối với người Mỹ đều rất đáng tiền, v́ thế giá cả để bảo dưỡng nếu mua một chiếc xe hạng sang vượt xa chi phí sử dụng cho một chiếc xe phổ thông, v́ cuộc sống nên người Mỹ sẽ không “làm liều mặc kệ hậu quả”.
2. Xe hơi không phải là công cụ để khoe khoang sự giàu có
Xe hơi phát triển ở Mỹ khá sớm, đây là quê hương của xe hơi, người Mỹ hiểu rằng xe hơi hoàn toàn không phải là công cụ để khoe khoang sự giàu có mà là phương tiện giao thông, chỉ cần có thể an toàn đến nơi là được rồi, tuy nhiên người Mỹ khá xem trọng sự thoải mái của xe hơi, v́ thế những chiếc xe hơi cỡ lớn và có ḷ xo giảm xóc êm bán được khá đắt hàng ở Mỹ.
Người Mỹ không giống như nhiều người Việt Nam thích thể diện, đối với siêu xe, họ hoàn toàn không có nhiều ham muốn mănh liệt, chỉ cần có thể thỏa măn nhu cầu cuộc sống thực tế là được, sẽ chẳng có ai để ư đến thương hiệu nữa.
3. Người Mỹ biết hưởng thụ cuộc sống
Những người thuộc giai cấp trung lưu và trung lưu trở lên ở Mỹ đều rất biết hưởng thụ cuộc sống, họ sẽ theo đuổi một vài sở thích, định ḱ đi du lịch cùng gia đ́nh, chú ư chăm sóc sức khỏe… Những điều này đương nhiên đều cần phải dùng đến tiền, v́ vậy họ không dùng quá nhiều tiền để đầu tư vào việc mua xe, chăm sóc xe.
4. Mức khấu hao rất “đáng sợ”
Nếu bạn tiêu 80.000 USD để mua một chiếc xe th́ mức khấu hao sẽ rất “đáng sợ”, cứ cho là mua một chiếc xe rất tốt, nhưng giá khấu hao đến tay bạn là 50% chứ không phải là 75% so với xe b́nh thường. Một chiếc xe có giá 20.000 USD, sau khi khấu hao là 15.000 USD. C̣n một chiếc xe 80.000 USD th́ sau khi khấu hao 50%, bạn mất 40.000 USD. Sở hữu một chiếc xe hạng sang có nghĩa là bạn đang giảm giá tài sản của ḿnh. Trước đây có người Mỹ từng nói rằng trừ phi làm việc ở Wall Street hoặc đóng phim ở Hollywood, nếu không th́ chẳng có ai mua một chiếc xe 80.000 USD cả.
Tổng kết
Thật ra th́ xe hơi đối với người Mỹ cũng không phải là không quan trọng, chỉ là cơ cấu chi tiêu của họ khác với người Việt Nam, v́ thế tỷ lệ đầu tư vào xe hơi của họ cũng sẽ giảm. Ngoài ra, họ rất thực tế trong việc mua xe, họ hoàn toàn không cho rằng một chiếc xe hạng sang có thể nâng cao địa vị của ḿnh được bao nhiêu.
VietBF@sưu tập