SEATTLE, Washington
Người tiêu dùng đã hết chịu nổi giá bán cà phê đá và nước chanh đến 6 USD của
Starbucks, theo
CNN đưa tin hôm thứ Ba, 30 tháng Bảy.
Doanh số của
Starbucks trong quý vừa qua đã giảm 3% ở những tiệm được mở ra ít nhất là một năm trên thế giới nói chung, còn riêng ở thị trường Bắc Mỹ là sụt giảm đến 2%. Đây là quý thứ nhì liên tiếp mà doanh số của
Starbucks bị giảm. Nói tóm lại, ngày càng ít người mua thức ăn và nước uống của công ty này.
Khách hàng mua thức ăn, nước uống tại tiệm Starbucks ở Manhattan Beach, California, hôm 19/7/24. (Hình: Etienne Laurent/AFP via Getty Images)
Tình trạng tài chính khó khăn của
Starbucks cho thấy người tiêu dùng đang ngán ngẩm với giá cả quá cao ở quán ăn và cửa hàng sau nhiều năm tăng giá không ngừng. Hôm tuần trước,
McDonald’s, hệ thống tiệm thức ăn nhanh lớn nhất thế giới, đưa ra báo cáo về doanh số của quý vừa qua ở những tiệm mở được ít nhất một năm đã giảm 1%, lần đầu tiên bị sụt giảm từ năm 2020 cho đến nay.
Starbucks cũng đang chịu áp lực ngày càng nhiều từ những hệ thống tiệm cà phê
"drive-thru" vốn là đối thủ của họ, và từ những người chuyển sang tự pha cà phê để uống ở nhà. Mấy năm qua, vật giá tuy tăng vọt, nhưng năm nay, giá cả ở chợ đã trở lại vừa phải hơn, trong khi chi phí ăn uống ở tiệm lại tiếp tục tăng.
Để thu hút khách hàng trở lại,
Starbucks có nghĩ ra nhiều cách, như bán phần ăn với giá rẻ và đầu tư thêm máy móc để giảm thời gian khách hàng phải chờ đợi.
Mới đây, công ty đặt trụ sở ở Seattle, Washington này có giới thiệu phần ăn mới có tên
"Parings Menu", gồm có ly nước uống và món ăn sáng chỉ có 5 hoặc 6 USD/phần.
Starbucks cũng đầu tư vào kỹ thuật mới tên
"Siren System", kỹ thuật được chế tạo ra để giảm thời gian pha thức uống lạnh.
"Kế hoạch của chúng tôi đang bắt đầu có hiệu quả", ông Laxman Narasimhan, tổng giám đốc
Starbucks, cho hay khi nói chuyện qua điện thoại với chuyên gia phân tích hôm thứ Tư 31/7.
"Chúng tôi đang khôi phục lại thương hiệu. Chúng tôi đang xây dựng lại nền tảng hoạt động cho tiệm cũng như hệ thống cung ứng của chúng tôi khắp nơi".