Trang web theo dơi FlightAware.com dẫn tin hơn 1.500 chuyến bay của Mỹ đă bị hủy vào hôm 21/7- ngày thứ ba liên tiếp sau sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu.
Sự cố mạng máy tính do lỗi dịch vụ đám mây của Microsoft đă ảnh hưởng lớn đến các dịch vụ vận chuyển tại nhiều nước. Dù các nhà chức trách tuyên bố sự cố mạng máy tính đă được khắc phục nhưng hậu quả vẫn tiếp tục lan rộng.
Mọi người xếp hàng chờ đợi tại Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson vào ngày 20/7 ở Atlanta, Georgia. Ảnh: Megan Varner, Getty Images via CNN Newsource.
Theo trang web theo dơi FlightAware.com, hơn 1.500 chuyến bay của Mỹ đă bị hủy vào hôm 21/7 - ngày thứ ba liên tiếp trong bối cảnh các hăng hàng không đang dần phục hồi sau sự cố máy tính.
Trang web cũng cho biết hơn 1.000 chuyến bay của hăng hàng không Delta Air Lines đă bị hủy. Hăng hàng không Delta Air Line ngày 21/7 khẳng định đang tiếp tục nỗ lực phục hồi sau sự cố công nghệ dẫn đến sự chậm trễ và hủy chuyến.
Hăng hàng không này đang liên lạc trực tiếp với một số khách hàng bị ảnh hưởng, cung cấp phiếu du lịch và dặm bay theo Chương tŕnh SkyMiles. Trong bản cập nhật gửi tới khách hàng của Delta vào chiều ngày 21/7, Giám đốc điều hành Ed Bastian của Delta Air Lines khẳng định hăng hàng không vẫn đang nỗ lực khôi phục hệ thống và hoạt động.
"Hủy chuyến bay luôn là biện pháp cuối cùng và là điều chúng tôi không thể xem nhẹ", Giám đốc điều hành Bastian nói.
Theo FlightAware, vào ngày 20/7, 2.136 chuyến bay đă bị hủy bỏ và hơn 21.300 chuyến bay bị tŕ hoăn.
Vấn đề này đang ảnh hưởng lan rộng đến nhiều lĩnh vực khác trên thế giới. Các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, dịch vụ y tế và khẩn cấp, ngân hàng, trường học và trường đại học trên khắp thế giới đă phải tạm dừng hoặc chứng kiến dịch vụ bị gián đoạn.
Theo tập đoàn Microsoft, sự cố ngừng hoạt động đă ảnh hưởng đến khoảng 8,5 triệu thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows.
Giám đốc điều hành của công ty CrowdStrike, ông George Kurtz đă xin lỗi khách hàng và cho biết bản sửa lỗi đă được triển khai, nhưng các chuyên gia lưu ư việc đưa hệ thống trở lại trật tự sẽ là một quá tŕnh lâu dài.
Hệ lụy sau sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu
Các hăng hàng không lớn cũng khẳng định dịch vụ đang được khôi phục nhưng vẫn xảy ra sự cố sự chậm trễ và gián đoạn.
Trong một tuyên bố, hăng hàng không này cho biết hầu hết hệ thống của United Airlines đă phục hồi sau thời gian ngừng hoạt động từ hôm 19/7 nhưng t́nh trạng một số chuyến bay bị tŕ hoăn và hủy chuyến vẫn liên tục xảy ra vào những ngày sau đó. Theo FlightAware.com, hơn 400 chuyến bay của hăng United đă bị hủy vào ngày 20/7 và khoảng 200 chuyến bay bị hủy vào 21/7.
Cuối tuần qua, hăng hàng không Delta thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay với hành khách không có người hộ tống cho đến ngày 24/7. Trẻ em không có người hộ tống đă đặt chỗ trên chuyến bay Delta sẽ không thể tham gia chuyến bay theo thời gian kế hoạch. Hăng hàng không đă yêu cầu không đặt chuyến bay mới trong trường hợp này.
Tương tự như vậy, hăng hàng không American Airlines cũng cho biết rằng "chúng tôi có thể thiết lập lại hoạt động một cách an toàn" và hăng đă "cấp giấy miễn trừ đi lại cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi vấn đề công nghệ".
Trong một tuyên bố từ hôm 19/7, hăng hàng không Allegiant Air nhấn mạnh trong khi "các hoạt động b́nh thường đă trở lại" sau thời gian ngừng hoạt động th́ chúng tôi vẫn đang xử lư các tin nhắn tồn đọng của khách hàng và khắc phục sự cố các chương tŕnh cũng như nền tảng.
T́nh trạng hủy chuyến vẫn tiếp diễn tại sân bay bận rộn nhất thế giới - Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson của Atlanta ngày 21/7. Các quan chức tại đây đă chuẩn bị các "kế hoạch giải quyết khủng hoảng", đảm bảo sẵn sàng nhượng bộ tạo điều kiện cho hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố máy tính.
Ông David Kennedy, người đồng sáng lập công ty an ninh mạng Binary Defense nhận định ngay cả khi bản cập nhật máy tính bị lỗi đă được khôi phục th́ đây cũng không phải là cách khắc phục nhanh chóng đối với các hăng hàng không bởi máy tính ở hàng ngh́n cổng sẽ cần được khởi động lại theo cách thủ công riêng lẻ.
"Nó không chỉ đơn giản như việc khởi động lại. Có rất nhiều bước và sự phức tạp liên quan đến việc này", ông Kennedy nói.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm 19/7 thông báo đă xác định t́nh trạng hoăn và hủy chuyến bay do hệ thống ngừng hoạt động là "có thể kiểm soát được". Trong những trường hợp như vậy, các hăng hàng không "phải tuân thủ các cam kết về dịch vụ khách hàng của họ".
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg nhấn ông nhận được báo cáo về việc một số hăng hàng không chỉ giải quyết cho hành khách đối với các chuyến bay bị hủy.
"Hăy để tôi nói rơ: khách hàng có quyền lấy lại tiền ngay lập tức nếu chuyến bay của họ bị hủy và bạn không đặt lại vé," Bộ trưởng Buttigieg nhấn mạnh./.
VietBF@sưu tập