Sự cố liên quan đến hệ điều hành Windows của Microsoft được ghi nhận trên khắp thế giới, ảnh hưởng đến các chuyến bay, hoạt động ngân hàng và công ty ở các quốc gia như Singapore, Mỹ, Anh, Ấn Độ và Úc hôm 19-7.
Sự cố liên quan đến hệ điều hành Windows của Microsoft, dường như bắt nguồn từ Công ty phần mềm an ninh mạng CrowdStrike. Microsoft thông báo lỗi xảy ra do bản cập nhật CrowdStrike gần đây.
T́nh trạng tắc nghẽn tại Nhà ga số 1 của Sân bay Changi - Singapore hôm 19-7. Ảnh: CNA
CrowdStrike ghi nhận nhiều báo cáo về hiện tượng màn h́nh xanh chết chóc (BSOD) trên các máy chủ Windows, thuật ngữ mô tả sự cố hệ thống trên hệ điều hành Windows của hăng Microsoft. Lỗi màn h́nh xanh có thể xảy ra khi sự cố nghiêm trọng buộc Windows phải tắt hoặc khởi động lại đột ngột.
Microsoft cho biết họ đang thực hiện các hành động giảm thiểu rủi ro sau các sự cố về dịch vụ. "Các dịch vụ của chúng tôi vẫn đang được cải thiện liên tục trong khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các hành động giảm thiểu rủi ro khác" - Microsoft thông báo trên mạng xă hội X.
Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này cam kết xử lư vụ việc với mức độ ưu tiên và khẩn cấp nhất trong khi giải quyết tác động đối với các ứng dụng Microsoft 365.
Các hăng hàng không lớn của Mỹ bao gồm American Airlines, Delta Airlines và United Airlines đă ra lệnh hạ cánh hôm 19-7 với lư do liên quan vấn đề liên lạc.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết bộ này đang giám sát các vấn đề hủy và hoăn chuyến bay tại các sân bay, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này sẽ yêu cầu công ty và tất cả các hăng hàng không "có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu của hành khách".
Tại châu Á, các sân bay ở Singapore, Bangkok, Hồng Kông (Trung Quốc) và Ấn Độ nằm trong số những sân bay bị ảnh hưởng, buộc nhiều hành khách xếp hàng dài tại quầy làm thủ tục. Ở những nơi khác, các chuyến bay ở Sydney - Úc, Tây Ban Nha và Đức cũng bị ảnh hưởng.
Sở giao dịch chứng khoán London-Anh tŕ hoăn hoạt động giao dịch trong khi các kênh Sky News ở Anh và đài ABC của Úc không thể phát sóng trực tiếp.