Hôm nay thứ Năm 20/6, chính phủ Hoa Kỳ đă công bố kế hoạch cấm bán phần mềm diệt virus do Kaspersky Lab của Nga sản xuất tại Hoa Kỳ, với Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cũng cho biết, ảnh hưởng của chính phủ Nga đối với công ty này đặt ra nhiều rủi ro bảo mật đáng kể.
Theo một nguồn tin, quyền truy cập đặc quyền của phần mềm vào hệ thống máy tính có thể cho phép đánh cắp các thông tin nhạy cảm từ máy tính của người Mỹ hoặc cài đặt phần mềm độc hại và giữ lại các bản cập nhật quan trọng, làm gia tăng mối đe dọa. Nguồn tin này cũng lưu ư rằng, khách hàng của Kaspersky bao gồm các công ty cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng trong chính phủ liên bang, chính quyền tiểu bang và địa phương.
Lệnh cấm Kaspersky Lab bán các sản phẩm phần mềm chống virus và mạng cho khách hàng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 20/7/2024.
Bà Bộ trưởng Raimondo cho biết các khách hàng hiện tại của Kaspersky Lab tại Hoa Kỳ vẫn có thể sử dụng các sản phẩm này nhưng họ sẽ ngừng nhận các bản cập nhật phần mềm sau ngày 29/9/2024.

(Minh họa)
Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng sẽ liên lạc và đào tạo các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng trước thời hạn này để chuẩn bị cho việc chuyển đổi và giúp xác định các giải pháp bảo mật thay thế khác.
Bộ Thương mại cũng bổ sung thêm ba công ty có liên quan đến Kaspersky vào danh sách trừng phạt:
AO Kaspersky Lab, OOO Kaspersky Group và
Kaspersky Labs Limited.
Kaspersky Lab vốn là một trong những công ty cung cấp phần mềm chống virus lớn nhất thế giới và tuyên bố họ có 270,000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Nhưng các giới chức Mỹ từ lâu đă lo ngại công ty này có thể bị yêu cầu phải chia sẻ thông tin khách hàng với Moscow và thậm chí hỗ trợ các hoạt động gián điệp mạng của chính phủ Nga. Chính phủ Hoa Kỳ trước đây đă công bố cấm các sản phẩm của Kaspersky Lab khỏi hệ thống liên bang vào năm 2017.
Kể từ đó, Kaspersky Lab đă đưa ra giải pháp: họ đă nộp đơn kiện chính phủ liên bang và thậm chí c̣n chuyển một số kho lưu trữ dữ liệu của ḿnh ra khỏi Nga sang Thụy Sĩ.
Kaspersky Lab vẫn có "một số lượng đáng kể khách hàng ở Hoa Kỳ", bao gồm các tổ chức cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như chính quyền tiểu bang và địa phương, một giới chức Bộ Thương mại có nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn.
Giới chức này cho biết con số các khách hàng Mỹ cụ thể vẫn được cho giữ kín.
Bộ Thương mại đang ban hành ra lệnh cấm này sau một cuộc điều tra và nhấn mạnh những lo ngại về bảo mật đang diễn ra đối với phạm vi tiếp cận của Kaspersky.
"
Cuối cùng chúng tôi đă quyết định rằng do chính phủ Nga tiếp tục có khả năng tấn công mạng và khả năng chi phối đến các hoạt động của Kaspersky, nên chúng tôi phải thực hiện biện pháp quan trọng là cho lệnh cấm hoàn toàn nếu chúng tôi muốn bảo vệ người Mỹ và thông tin cá nhân của họ".
Kaspersky cho biết trong một bản tuyên bố hôm thứ Năm rằng, họ đang có kế hoạch theo đuổi
"tất cả các lựa chọn hợp pháp sẵn có để duy tŕ các hoạt động và mối diao dịch hiện tại của ḿnh ở Hoa Kỳ".
Kaspersky cho biết thêm rằng, công ty không
“tham gia vào các hoạt động nào đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ và đă liên tục thể hiện sự độc lập của ḿnh trước bất cứ áp lực nào của chính phủ Nga".
"Kaspersky tin rằng Bộ Thương mại Mỹ đă đưa ra quyết định dựa trên bối cảnh địa lư/chính trị hiện tại và những lo ngại mang tính lư thuyết, thay v́ dựa trên đánh giá toàn diện về tính toàn vẹn của các sản phẩm và dịch vụ của Kaspersky", công ty cho biết thêm.
Kaspersky, công ty có công ty mẹ ở Anh quốc và trụ sở hoạt động tại Massachusetts, cho biết trong hồ sơ công ty rằng họ đă tạo ra doanh thu 752 triệu USD vào năm 2022 từ hơn 220,000 khách hàng doanh nghiệp tại khoảng 200 quốc gia. Trang web của họ liệt kê công ty sản xuất xe hơi Ư Piaggio, bộ phận bán lẻ phụ tùng xe của Volkswagen tại Tây Ban Nha và Ủy ban Olympic Qatar là những khách hàng của họ.
"Chúng tôi sẽ không bao giờ trao cho một quốc gia đối thủ ch́a khóa cho mạng hoặc thiết bị của chúng tôi, v́ vậy thật điên rồ khi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cho phép phần mềm của Nga có quyền truy cập thiết bị sâu nhất có thể được bán cho người Mỹ", Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban T́nh báo Thượng viện cho biết.
Các hạn chế mới đối với việc bán phần mềm Kaspersky vào Hoa Kỳ, cũng sẽ cấm tải xuống bản cập nhật phần mềm, bán lại và cấp phép sản phẩm, có hiệu lực vào ngày 29/9/2024, 100 ngày sau khi ra công bố này, để cho các công ty có đủ thời gian t́m ra giải pháp thay thế khác. Hoạt động kinh doanh mới của Kaspersky tại Hoa Kỳ sẽ bị chặn 30 ngày sau khi các hạn chế này được công bố.
Nguồn tin cho biết việc bán các sản phẩm nhăn trắng, như tích hợp Kaspersky vào phần mềm được bán dưới một tên thương hiệu khác, cũng sẽ bị cấm, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ Thương Mại sẽ thông báo cho các công ty trước khi thực hiện hành động thực thi đối với họ.
Chính phủ Mỹ tin rằng Moscow sẽ không để mất cảnh giác trước quyết định này.
Tuy nhiên, theo giới chức của Bộ Thương mại cho biết, họ đă chuẩn bị sẵn sàng nếu phía chính phủ Nga chọn ra cách để cho trả đũa.
Tổng hợp