Theo như trung tâm Hyperloop châu Âu là cơ sở duy nhất trên thế giới có đường chuyển làn, đó là một nhánh đường hầm rẽ từ đường chạy chính, cho phép các nhà khoa học kiểm tra những ǵ xảy ra khi phương tiện đổi hướng ở tốc độ cao, được châu Âu đang thể hiện sự nghiêm túc trong việc thử nghiệm hệ thống giao thông Hyperloop tiên tiến, có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải.
Đường hầm dài nhất châu Âu đă thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop đă được mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.
Nằm ở trung tâm đường sắt đă ngừng hoạt động gần thành phố Veendam ở phía Bắc Hà Lan, đường hầm màu trắng h́nh chữ Y dài 420m bao gồm 34 đường ống nối liền nhau rộng khoảng 2,5m. Gần như tất cả không khí bị hút khỏi đường hầm để giảm lực cản và phương tiện chạy bên trong được đẩy bằng nam châm ở tốc độ có thể lên tới 1.000 km/h.
Một tính năng độc đáo là đường ống có một đoạn được chia thành 2 ống riêng biệt; cho phép phương tiện chuyển làn và di chuyển đến những địa điểm khác nhau.
Trung tâm Hyperloop châu Âu là cơ sở duy nhất trên thế giới có đường chuyển làn, đó là một nhánh đường hầm rẽ từ đường chạy chính, cho phép các nhà khoa học kiểm tra những ǵ xảy ra khi phương tiện đổi hướng ở tốc độ cao. Người ta kỳ vọng một mạng lưới đường hầm Hyperloop dài 10.000 km sẽ chạy ngang dọc khắp châu Âu vào năm 2050.
Hiện công ty Hardt Hyperloop ở Hà Lan đă lên kế hoạch chạy thử nghiệm phương tiện sơ bộ trong những tuần tới. Trung tâm cũng mở cửa với các công ty phát triển bất kỳ khía cạnh nào của công nghệ Hyperloop. Tuy nhiên, giới khoa học thừa nhận c̣n một chặng đường dài trước khi công nghệ hoàn toàn sẵn sàng và c̣n lâu mới có thể thử nghiệm chở khách. Hoạt động chở khách đầy đủ sẽ có sẵn vào năm 2030, có thể trên chặng ngắn khoảng 5 km.
Tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành công ty SpaceX và Tesla, chính là người đầu tiên nêu ư tưởng về công nghệ Hyperloop trong một bài báo năm 2013 đề xuất “phương tiện giao thông thứ 5” nối San Francisco và Los Angeles. Ông Musk đưa ra giả thuyết rằng các toa tàu h́nh viên nang bằng nhôm chứa đầy hành khách hoặc hàng hóa có thể được đẩy qua một ống gần như không có không khí với tốc độ lên tới hơn 1.200 km/h.
Mặc dù phương thức giao thông Hyperloop có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải, song, vẫn có nhiều ư kiến cho rằng Hyperloop là ư tưởng không thực tế và bày tỏ nghi ngại về trải nghiệm của hành khách khi lao xuyên qua đường ống hẹp ở tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh.