R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Nov 2006
Posts: 24,963
Thanks: 27,305
Thanked 17,276 Times in 7,541 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 691 Post(s)
Rep Power: 72
|
Trước 1975, những cô chiêu đăi viên của của Air Vietnam đẹp người, đẹp nết và không hề có tai tiếng. Các cô chiêu đăi viên của của Air Vietnam không có "mang hàng xách tay" lộn tới mười mấy kg "ma túy" và buôn hàng "xách tay" như các tiếp viên gái hăng tàu bay Vietnam Airline như bây giờ
Hồi đó chiêu đăi viên hàng không VNCH là thiên thần, là niềm ao ước của những cô nữ sinh Miền Nam đang c̣n ngồi ghế nhà trường. Ngày đó c̣n phi trường Tân Sơn Nhứt, c̣n phi cơ (máy bay) và chưa có bị "giải phóng" thành cảng hàng không Tân Sơn Nhất và tàu bay như ngày nay
Ngày đó hành khách không có ai la làng v́ vali bị rạch. Ngày nay từ từ th́ ai cũng nhợn tiếp viên tàu bay v́ những tai tiếng và h́nh ảnh tiếp viên trở nên tầm thường, ngao ngán. Những chiến tích lẫy lừng là của ngày hôm nay
Những vụ truyền thông um sùm về đường dây tiêu thụ hàng phi pháp tại Nhựt Bổn, vận chuyển trái phép tiền mặt, vận chuyển đồ điện tử, vận chuyển hàng ăn cắp thuê về Việt Nam, mang vàng
trong đế giày (tiếp viên 2 kg, cơ trưởng 4 kg), mang thuốc lá Marlboro và nay là nhét... kem đánh răng chứa chất cấm. Những chiến tích mà cả thế giới đều biết...!
Báo Tuổi Trẻ mấy năm trước đưa tin truyền thông Nhựt Bổn báo rằng, một nam điều dưỡng 30 tuổi người "Việt Nam" đă bị bắt tại đồn cảnh sát thành phố Zushi thuộc tỉnh Kanagawa v́ có hành vi lắp đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh coi đàn bà... đi vệ sinh
Một thống kê vào năm 2017 của cảnh sát Nhựt Bổn cho biết tỉ lệ người Việt phạm tội tại đây là cao nhứt. Siêu thị Nhựt họ ghi bảng cảnh báo người Việt ăn cắp do nạn ăn trộm ở siêu thị, rồi lao động Việt trốn ra ngoài làm bị bắt, trốn vé tàu điện. Rồi thấy vụ hai nghệ sĩ "cạp" ṣ lông Anh ở Tây Ban Nha... Sự giáo dục là zero với những thứ này
Rồi người ta lại tự diễn biến, tự huyễn hoặc khi cho rằng tại sao trước 1975 không có những thứ đó? V́ giáo dục, ư thức và luật pháp, con người ngày đó rất chuẩn mực, thẳng thuốm, nghiêm chỉnh, công tư rơ ràng. Người xưa có muốn v́ quyền lợi ḿnh mà làm bậy cũng không dám
Người quốc gia ngày xưa được giáo dục rất tốt. Miền Nam xưa từng có một nền giáo dục tràn trề t́nh thương, sự tự trọng và ư thức dân tộc. Ông bà chúng ta luôn dạy con cháu lễ, nghĩa, liêm,sĩ
Người Sài G̣n và người Miền Nam luôn được giáo dục và ư thức về tự do. Tại v́ Nam Kỳ Lục Tỉnh được chính những lưu dân yêu chuộng tự do tạo dựng lên
Tự do và tôn trọng quyền làm người. Yêu người và yêu xứ sở, ư thức quyền lợi xứ sở là tối thượng. Chính tự do sanh ra tất cả các quyền làm người, tự do hoàn thiện con người, ư thức quyền lợi và nghĩa vụ con người
Trong khi nền giáo dục ở đâu đó th́ dạy thù hận, giai cấp, lư lịch, căm thù, trả thù th́ nền giáo dục Phương Nam loại bỏ những thứ đó, thành ra trái cam của Miền Nam lúc nào cũng ngọt ngất, tràn đầy t́nh cảm đồng văn, đồng chủng. Bao đời nay, từ đời ông bà cố tổ, ông bà sơ ông bà cố, ông bà nội ngoại, đời cha và đời con đều như vậy
Miền Nam Tự Do và Sài G̣n trong tư thế Tự D. Các bạn trẻ luôn ư thức, luôn hiểu khi đọc sách sử, rằng Miền Nam luôn đi chung với Tự Do. Con người văn minh, sống đẹp cũng từ hai chữ Tự Do
"Phép học là trước học lễ, sau học văn; được cả hai thứ đó mới ra con nhà gia giáo, biết phép tắc, lễ nghi, can thường, luân lư, biết chữ nghĩa văn chương, kinh sử truyện tích cổ kim, ấy là đáng được con người tử tế..." (Petrus Trương Vĩnh Kư)
Nói về Việt Nam Cộng Ḥa th́ có rất nhiều cảm xúc, có khi ngồi mấy năm trời t́m tư liệu cũng chưa kể hết cái hay của thể chế này. Tại v́ trong lịch sử VN, thể chế VNCH quá tiến bộ, tất cả, từ bộ máy, con người tới xă hội, giáo dục, ư thức và văn minh. Miền Nam từng có một nền giáo dục huy hoàng. Thành ra có toàn quyền, có thể so sánh giữa "ngày nay" và "trước kia"
Khi mà ngày nay, người ta cứ làm những tṛ "cải cách", đ̣i sửa này, chỉnh kia, bỏ nọ nhưng bản chất và cái gốc là cách dạy con người và chất lượng th́ họ không đá động ǵ tới và cũng không có khả năng...!
Nguyễn Gia Việt
__________________
|